Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

(BGĐT) - Ngày 28-11, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên họp thường kỳ. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh; một số ban, cơ quan tỉnh.

Tại đây, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong; những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVIII đối với UBND tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, về các kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp trước, ngoài các kiến nghị được xác định là những nội dung thực hiện thường xuyên, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết 25 kiến nghị còn lại, trong đó có 9 kiến nghị đã được giải quyết xong, 16 kiến nghị đang được xem xét, giải quyết. 91 kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVIII đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát nội dung và xem xét giải quyết, trả lời. 

Cụ thể, có 46 kiến nghị của cử tri có điều kiện giải quyết trong đó đã giải quyết xong 24 kiến nghị, đang xem xét giải quyết 22 kiến nghị; 12 kiến nghị sẽ được xem xét, giải quyết; 27 kiến nghị để giải trình, thông tin với cử tri và không giải quyết khác; 6 kiến nghị chưa có điều kiện giải quyết.

{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thẩm tra của các Ban: Pháp chế, Văn hóa - Xã hội, Kinh tế - Ngân sách cũng như ý kiến của nhiều đại biểu ghi nhận công tác giải quyết kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện; đổi mới trong điều hành, chỉ đạo giải quyết, tạo sự chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ. Cùng với việc ban hành văn bản trả lời và thông tin kết quả đến cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị, UBND các huyện và TP công bố, công khai kết quả giải quyết trên cổng thông tin điện tử, các phương tiện truyền thông; niêm yết nội dung kết quả giải quyết kiến nghị tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi cử tri có kiến nghị.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tiếp thu các ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên giám sát.

Qua ý kiến của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH, đại diện một số sở, ngành đã giải trình, làm rõ thêm, tiếp thu các vấn đề liên quan như: Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tin học và ngoại ngữ, những khó khăn và băn khoăn của cử tri về việc sáp nhập trường tiểu học và THCS (Lục Ngạn); chưa khắc phục, giảm thiểu nguy cơ mất ATGT tại Hiệp Hòa, đường đi Tây Yên Tử; chậm tiến độ ở một số công trình thuộc ngành nông nghiệp; tình trạng ô nhiễm nước thải, rác thải, khí thải của các nhà máy trên địa bàn huyện Yên Dũng… 

Tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung, bảo đảm báo cáo chi tiết, đúng trọng tâm hơn, nhất là thể hiện trách nhiệm giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri. Đồng thời rút kinh nghiệm khâu biên tập phần trả lời của các ngành, tránh cắt gọt quá ngắn gọn, bảo đảm đầy đủ, chi tiết hơn. Đồng chí yêu cầu các sở chủ động chuẩn bị để bảo đảm nội dung, chất lượng ý kiến giải trình tại phiên giám sát.

{keywords}

Ôn Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận, đồng chí Bùi Văn Hạnh nhấn mạnh: Giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri là hoạt động rất quan trọng. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện bài bản công tác này, rà soát, phân loại rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, huyện và TP; đôn đốc, kiểm tra thường xuyên; kết quả và chất lượng giải quyết tốt hơn. Kết quả giải quyết được báo cáo đầy đủ, kịp thời, công khai đối với cử tri và nơi chuyển ý kiến, kiến nghị. Số lượng ý kiến, kiến nghị và độ bức xúc giảm bớt.  

Mặc dù vậy, vẫn còn những hạn chế về nhận thức, trách nhiệm của các sở, ngành liên quan; chất lượng giải quyết một số nội dung kiến nghị của cử tri chưa cao, còn chung chung. Có một số nội dung, vụ việc trả lời chưa sát, xác định chưa rõ lộ trình, thời gian giải quyết; nội dung báo cáo giải quyết chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri ở một số lĩnh vực. 

Đồng chí đề nghị việc giải trình của các cơ quan chức năng đi đúng trọng tâm, trả lời đúng bản chất sự việc, yêu cầu của cử tri; cần giải quyết, trả lời đến nơi, đến chốn; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, tránh tình trạng trả lời là đã bàn giao cho đơn vị khác quản lý, không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tập trung cao xem xét kỹ các việc cử tri kiến nghị tồn tại đã lâu, những vấn đề bức xúc; rà soát, phân loại hợp lý, khoa học hơn, bảo đảm tính đồng bộ. Đối với các đại biểu và tổ đại biểu HĐND tỉnh, cần làm tốt công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri; thông báo kết quả đến cử tri, nắm bắt tình hình thực tế giải quyết sau trả lời.

{keywords}

Ông La Văn Nam, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực Lục Ngạn phát biểu tại hội nghị.

Tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến đối với nhiều dự thảo văn bản quan trọng. Về dự kiến chương trình làm việc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVIII, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7-12-2018 với các nội dung như: Trình các báo cáo; lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu; thảo luận, chất vấn; dự kiến xem xét, thông qua 21 nghị quyết; công tác thi đua - khen thưởng. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang.

Ban Pháp chế thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh
Sáng 26-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra một số dự thảo báo cáo trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII. Tham dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ủy  ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành. Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban Pháp chế chủ trì.  
 
Đảng đoàn HĐND tỉnh thẩm định một số nội dung trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
(BGĐT) - Ngày 22-11, Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức thẩm định, thẩm tra một số nội dung trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII.
 
Thẩm tra một số tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh
(BGĐT) - Sáng ngày 19-11, đồng chí Ngụy Kim Phương, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách (HĐND tỉnh) chủ trì buổi thẩm tra một số tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 
 

Kim Hiếu


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...