Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại Lục Ngạn

(BGĐT) - Chiều 23-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương (LTCCQĐP) năm 2015 tại huyện Lục Ngạn.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của HĐND, UBND huyện Lục Ngạn, việc triển khai LTCCQĐP và các văn bản hướng dẫn được ban hành kịp thời. Hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu có nhiều chuyển biến, thực thi đúng chức năng, nhiệm vụ. 

Các cơ quan thuộc Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện có sự phối hợp nhịp nhàng, gắn kết, bảo đảm dân chủ, đúng luật, chất lượng các kỳ họp tiếp tục được nâng lên. Hoạt động giám sát có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. 

Cơ cấu tổ chức chính quyền hai cấp (huyện và xã) nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định. Chất lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND được nâng lên, hoạt động có nhiều chuyển biến. Việc quy định thành viên UBND cấp huyện là người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND đã tạo thuận lợi trong triển khai công việc, phát huy trí tuệ tập thể, thể hiện sự dân chủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành. 

Số lượng Phó Chủ tịch UBND huyện và các phòng chuyên môn theo quy định hiện nay phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và giải quyết các nhiệm vụ được giao trên địa bàn. Vai trò của người dân trong hoạt động giám sát đối với chính quyền các cấp đã được cụ thể hóa; đặc biệt Điều 125 quy định hàng tháng, UBND cấp xã tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân từ đó tạo thuận lợi cho công tác điều hành, quản lý của UBND cấp xã…

{keywords}

Đại biểu Đặng Hồng Chiến phát biểu tại buổi giám sát.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa tổ chức được hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện và HĐND cấp xã. Hoạt động tiếp công dân của các Tổ đại biểu HĐND cũng như từng đại biểu HĐND thiếu thường xuyên. 

Quy định đơn vị cấp xã loại 2, 3 có 1 Phó Chủ tịch UBND đã làm ảnh hưởng lớn hiệu quả hoạt động, một số việc được giao giải quyết chậm so với yêu cầu; quy định các Ban của HĐND huyện, xã hoạt động kiêm nhiệm, không chuyên sâu do vậy công tác giám sát, thẩm tra hoạt động của chính quyền gặp khó khăn; chưa có quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của văn phòng HĐND, UBND huyện.

Đoàn giám sát đã dành nhiều thời gian trao đổi các nội dung liên quan đến việc triển khai, thực hiện LTCCQĐP trên địa bàn, nhất là cấp xã. Theo ông Đặng Hồng Chiến, Phó trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh), nhận thức, nắm và hiểu các quy định của LTCCQĐP ở một số xã chưa sâu; việc tổ chức thực hiện các quy định của Luật chưa đầy đủ, nghiêm túc. Thiết lập biên bản kỳ họp còn hạn chế, không thể hiện hết diễn biến kỳ họp. Hoạt động giám sát của HĐND xã, thị trấn nhìn chung còn hạn chế, nhiều địa phương chưa quan tâm theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát; ghi chép sổ sách tiếp dân chưa đầy đủ… 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo huyện Lục Ngạn phát biểu tại buổi giám sát.

Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện Lục Ngạn thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, thiếu sót, hạn chế mà đoàn giám sát đã chỉ ra. Đồng thời tiếp thu và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục ngay trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận những nỗ lực của huyện Lục Ngạn công tác tuyên truyền về LTCCQĐP. Việc tổ chức, triển khai Luật nghiêm túc, chặt chẽ, bám sát quy định của pháp luật; hoạt động của HĐND, UBND đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ; công tác phối hợp trong thực hiện Luật được quan tâm, đã xây dựng quy chế phối hợp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị địa phương có giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế. Đồng chí nhấn mạnh, HĐND huyện tập trung nâng chất lượng hoạt động, nhất là các phiên, kỳ họp và giải quyết tốt những vấn đề phát sinh; làm tốt hơn công tác chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, bảo đảm tính thực quyền của cơ quan dân cử. UBND huyện và các cơ quan, ban chuyên môn thực hiện tốt quy chế làm việc; chú ý thực hiện theo thẩm quyền chung, riêng đúng quy định. 

Thường xuyên rà soát, thẩm định trước khi ban hành văn bản, tránh sai sót. Làm tốt việc tập huấn, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm hoạt động hiệu quả; chú trọng hơn đến công tác phối hợp, bảo đảm thực chất.

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế việc chấp hành LTCCQĐP tại các xã Quý Sơn, Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...