Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của các ban, tổ và đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang

(BGĐT) - Ngày 20-12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ đề đặt ra tại hội nghị lần này là "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh". Có 12 ý kiến trao đổi về kinh nghiệm trong hoạt động thẩm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Vũ Tấn Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) và nhiều đại biểu các ban của HĐND huyện Việt Yên, Lục Nam, TP Bắc Giang cho rằng thẩm tra là nhiệm vụ quan trọng của các ban HĐND nhằm xem xét tính khoa học, hợp pháp, khả thi của các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, qua đó góp phần bảo đảm cho các quyết sách sau khi được thông qua phát huy được hiệu quả trong thực tiễn đời sống. Để hoạt động thẩm tra chính xác, khách quan và toàn diện, trước hết các ban phải chủ động xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn khảo sát thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Thành viên trong ban cần phải thường xuyên cập nhật thông tin qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nghiên cứu tài liệu, báo cáo, phương tiện thông tin đại chúng để nắm chắc những vấn đề cần trao đổi, làm rõ. 

Tổ chức họp lấy ý kiến của những người am hiểu, khảo sát thực tế nhằm có thông tin đầy đủ, chính xác đến nội dung mà các báo cáo, dự thảo nghị quyết đề cập. Báo cáo thẩm tra cần phải có tính phản biện cao, chỉ rõ những vấn đề cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung cũng như phương hướng xử lý đối với những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

{keywords}

Ông Bùi Văn Khước, tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP Bắc Giang trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị.

Về kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giám sát, các ý kiến cho rằng đối tượng giám sát chủ yếu là UBND, cơ quan quản lý nhà nước; vấn đề giám sát thường là những vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm. Vì thế, trước khi giám sát các ban cần khảo sát thực tế để thu thập đầy đủ, khách quan, chính xác thông tin. Trong quá trình giám sát cần giữ vững nguyên tắc, luôn dựa vào pháp luật để làm thước đo đánh giá tính đúng đắn trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị chịu giám sát. 

Chú ý  theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Với những nội dung chưa được giải quyết thỏa đáng, đại biểu sẽ lựa chọn để chất vấn, yêu cầu làm rõ tại kỳ họp. 
Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chất vấn và thảo luận, ông Bùi Văn Khước, đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP Bắc Giang cho rằng qua thực tế một số kỳ họp HĐND cho thấy ý kiến chất vấn của một số đại biểu chưa được chuẩn bị chu đáo; hoạt động thảo luận có lúc chưa đi sâu vào vấn đề bức xúc đang được cử tri quan tâm. Nguyên nhân là do tài liệu kỳ họp nhiều, đại biểu có ít thời gian nghiên cứu; đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, ngại va chạm. 

Từ thực tế đó, ông Khước đưa ra một số giải pháp như: Đại biểu HĐND tỉnh quan tâm chọn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm để thảo luận, chất vấn; cần xem xét đề nghị đúng đối tượng trả lời chất vấn để thấy rõ trách nhiệm và giải pháp của các cơ quan, đơn vị trước vấn đề nêu tại kỳ họp. 

{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu tại hội nghị. 

Đồng chí nhấn mạnh những ý kiến trao đổi là những bài học kinh nghiệm quý để thành viên các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, nghiên cứu, học tập nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các các ban, tổ, đại biểu HĐND tỉnh chủ động tìm hiểu, nắm vững các quy định của pháp luật ở từng lĩnh vực. 

Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tích cực thu thập và phản ánh các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri tới HĐND. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong các hoạt động thẩm tra, giám sát, tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri, chất vấn, thảo luận, góp phần vào thành công cho những kỳ họp diễn ra trong thời gian tới.

Việt Yên: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các cấp
(BGĐT) - Sáng 29-10, Thường trực HĐND huyện Việt Yên tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang xem xét báo cáo giải trình về chấp hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, xã hội hóa các hoạt động y tế
(BGĐT) - Ngày 24-10, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành và đơn vị liên quan.
Thường trực HĐND TP Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 7
(BGĐT)- Thường trực HĐND TP Bắc Giang vừa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7. Tham dự có các thành viên Thường trực HĐND TP, lãnh đạo các phòng, ban, ngành đơn vị liên quan. Đồng chí Lê Đức Thọ, Phó Chủ tịch HĐND TP chủ trì.
Phiên họp tháng 7 của Thường trực HĐND tỉnh: Rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ họp thứ 7
(BGĐT) - Ngày 24-7, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ 7 (nhiệm kỳ 2016-2021) và xem xét, thông qua báo cáo kết quả công tác tháng 7, chương trình tháng 8-2019. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.
Mai Toan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...