Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải: Phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận các giải pháp phát triển KT-XH

09:02 | 08/07/2020

(BGĐT) - Sáng 8/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), HĐND tỉnh Bắc Giang khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 10, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

đồng chí Bùi Văn Hải, phát biểu khai mạc, kỳ họp thứ 10

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 10.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp cùng cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa 18, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 10 để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm; bàn biện pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh về dự kỳ họp. Trân trọng gửi tới các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc kỳ họp thành công!

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020, cùng với các địa phương trong cả nước, chúng ta đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn, được đánh giá là chưa từng xảy ra trong lịch sử, đó là sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu, hậu quả của bệnh dịch đã gây ra ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng đến mọi hoạt động của đời sống KT-XH của địa phương. 

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy và chính quyền các cấp; sự chủ động, sáng tạo và phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành; cùng với sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, địa phương chúng ta đã chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Các hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu hồi phục, đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại bình thường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương được giữ vững ổn định.

Về kinh tế, mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ nhiều năm trước song vẫn ở mức cao so với bình quân cả nước, ước đạt 6,4% (đứng thứ 8 toàn quốc). Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi kể từ cuối tháng 4 sau những tháng đầu năm bị gián đoạn. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu hút được gần 700 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 89% so với cùng kỳ; có 514 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 6%. Tổng thu ngân sách ước đạt 5.145 tỷ đồng, bằng 50,5% dự toán, tăng 3,4% cùng kỳ.

Những kết quả đạt được của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 trong điều kiện chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là hết sức quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương nhanh chóng trở lại trạng thái phát triển bình thường, tạo đà cho những bước phát triển nhanh và toàn diện hơn trong thời gian tới.

đồng chí Bùi Văn Hải, phát biểu khai mạc, kỳ họp thứ 10

Các đại biểu dự phiên khai mạc.

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa 18 diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, các cấp, các ngành đang tập trung chỉ đạo, điều hành để hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của năm 2020, và cả giai đoạn 2015 - 2020, đồng thời xây dựng đường hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và quyết nghị một số vấn đề quan trọng sau đây:

Thứ nhất, Tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các mặt công tác khác của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của của 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2020; cũng chính là phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đề ra.

Thứ hai, xem xét, thảo luận các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh. Nghe thông báo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về kết quả tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với HĐND tỉnh; thông báo của Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV và nghiên cứu một số báo cáo quan trọng khác.

Thứ ba, trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quyết nghị những vấn đề quan trọng bằng việc thông qua 14 nghị quyết, bao gồm nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2020; nghị quyết về chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh; các nghị quyết về công tác tổ chức - cán bộ và các nghị quyết ban hành một số chính sách về kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, có một số chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021- 2025; chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Giang đến năm 2030,...

Thứ tư, xem xét các báo cáo giám sát của HĐND, Thường trực và các ban HĐND tỉnh từ đầu năm 2020 đến nay.

Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp, hiện nay chúng ta đang tập trung cao cho việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống bệnh dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển KT-XH. Nên, thay vì tổ chức chất vấn trực tiếp tại phiên họp toàn thể, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh gửi yêu cầu chất vấn bằng văn bản đến các thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành về những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Theo chương trình vừa được thông qua, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ diễn ra trong 2 ngày với nhiều nội dung lớn, quyết sách quan trọng. Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, Thường trực HĐND và UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị tích cực, chu đáo các tài liệu, gửi trước đến đại biểu theo đúng quy định. Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục dành thời gian cho thảo luận tại tổ, tại hội trường và giải trình những nội dung đại biểu, cử tri quan tâm; đồng thời tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến của nhân dân.

Với ý nghĩa rất quan trọng của kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu các tài liệu, thảo luận dân chủ, tích cực chất vấn, trả lời chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng sự tin tưởng, mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh khóa XVIII.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Sáng nay (ngày 8/7), khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
(BGĐT) - Sáng nay (ngày 8/7), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ 10. 
 
Khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII
(BGĐT)- Sáng 8/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 10, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
 
 


đồng chí Bùi Văn Hải, phát biểu khai mạc, kỳ họp thứ 10
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Chuyên trang có sự phối hợp cùng Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.