Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII

(BGĐT) - Chiều 29/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc Kỳ họp thứ 13. Báo Bắc Giang trân trọng đăng bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu khai mạc kỳ họp.


Kính thưa đồng chí Bùi Văn Hải, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Hướng dẫn số 624/HD-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVIII long trọng tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016- 2021). Trước hết, thay mặt HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các vị đại biểu đã về dự kỳ họp; xin gửi tới toàn thể các đồng chí, cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu hội đồng,

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng cả nước đang vui mừng, phấn khởi, ra sức thi đua triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đây là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính chất cầu nối, chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ.

Có thể nói, nhiệm kỳ 2016- 2021 là nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn, với nhiều cung bậc cảm xúc. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta cũng đã phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ngày càng khốc liệt; đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội,... Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Trung ương, của Tỉnh ủy; các cơ quan trong bộ máy nhà nước của tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, giành nhiều kết quả hết sức ấn tượng trên các mặt công tác, đưa Bắc Giang có bước phát triển nhanh, toàn diện và năng động.

15/15 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức; kinh tế phát triển nhanh và đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân giai đoạn 2016- 2020 đạt 13,9%/năm, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; riêng năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng 13,02%, đứng đầu cả nước và ngay trong quý I năm 2021 (quý đầu tiên của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh), chúng ta đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục 17,96%, cao nhất từ trước đến nay.

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư ngày càng phát triển; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh, chính sách đối với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện tốt; đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt, GRDP bình quân đầu người năm 2020 tăng gần 2 lần so với đầu nhiệm kỳ (đạt 2.900 USD), lần đầu tiên vượt mức bình quân chung cả nước.

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng đảng đạt nhiều kết quả tích cực; vai trò hạt nhân lãnh đạo của đảng ngày càng được khẳng định rõ nét; các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên. 

Dân chủ cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy; lòng tin của nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với đảng được khẳng định; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được nâng lên; Bắc Giang trở thành điểm sáng của nước về phát triển kinh tế.

Thành công toàn diện trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ vừa qua là minh chứng sinh động, rõ nét cho sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có những đóng góp hết sức quan trọng của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan tư pháp tỉnh. 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, nhiều nghị quyết, chủ trương, cơ chế, chính sách đã được ban hành, thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đón nhận, đồng tâm nhất trí thực hiện, đem đến những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Hoạt động của các cơ quan nhà nước có nhiều đổi mới, nền nếp, đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả, thực chất hơn; các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò cầu nối, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá thì vẫn còn những vấn đề tồn tại, hạn chế, bất cập trên các mặt công tác của HĐND tỉnh, của UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh, mà nếu chúng ta tập trung làm tốt hơn thì kết quả đạt được chắc chắn sẽ còn ấn tượng và toàn diện hơn nữa. Đây là những vấn đề cần phải nhận diện rõ và tập trung khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

{keywords}

Các đại biểu dự kỳ họp.

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu hội đồng,

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII chính là dịp để chúng ta tổng kết, nhìn nhận, đánh giá lại quá trình hoạt động và kết quả công tác của các cơ quan trong bộ máy nhà nước tại địa phương 5 năm qua; khẳng định những việc đã làm được, chưa làm được, từ đó phân tích, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Chương trình kỳ họp lần này gồm 03 nội dung chính:

(1) Trước hết, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, cho ý kiến đối với 13 báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, của UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh. Trong đó dành thời gian thỏa đáng tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào 4 báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016- 2021 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh; 9 báo cáo còn lại đã gửi các đại biểu để nghiên cứu.

(2) Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua 5 dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình, trong đó có nội dung rất quan trọng về Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (rất vui mừng thông báo với các đại biểu HĐND tỉnh, ngày 22/3 vừa qua, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Hội đồng thẩm định Quốc gia thông qua Quy hoạch tỉnh; nếu được HĐND tỉnh nhất trí thông qua tại kỳ họp này, chúng ta sẽ hoàn thiện thủ tục cuối cùng để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

(3) Đồng thời, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tài liệu của Kỳ họp đã được UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan chuẩn bị; các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra và có báo cáo gửi đến các vị đại biểu theo quy định. Thời gian kỳ họp diễn ra trong buổi chiều hôm nay. Để kỳ họp đảm bảo chất lượng, hoàn thành theo đúng kế hoạch, Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các nội dung trình, phát huy dân chủ, thảo luận thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần tích cực vào thành công của Kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Kính chúc các vị khách quý, các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Nhìn lại HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021: Đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả
(BGĐT) - 2016-2021 là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, với hành lang pháp lý thuận lợi, hoạt động của HĐND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đổi mới, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Thẩm tra một số nội dung trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII
(BGĐT)-Ngày 25/3, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) tổ chức thẩm tra dự thảo báo cáo công tác UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 để trình tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII. Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) Đặng Hồng Chiến chủ trì; cùng dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.
Ban Pháp chế, HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo của Viện KSND và TAND tỉnh
(BGĐT) - Ngày 16/3, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang thẩm tra báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh trước khi trình kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVIII. Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Đặng Hồng Chiến chủ trì.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...