Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ thảo luận, quyết nghị các nghị quyết của kỳ họp

(BGĐT) - Sáng nay (8/12), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 5. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái - Ủy viên Ban Chấp hành Trung uơng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Giang!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa các vị khách quý dự kỳ họp cùng cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; hôm nay, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức kỳ họp thứ 5 để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2021; bàn biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và thảo luận, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí đã về dự Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Trân trọng gửi tới các đồng chí cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa các vị đại biểu!

Chỉ còn 23 ngày nữa năm 2021 sẽ trôi qua, trong bối cảnh một năm có nhiều cái mới, đột xuất và nhiều thử thách, khó khăn chưa từng có trong tiền lệ; song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt. 

Các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung toàn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp với nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. Kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. 

Tỉnh ta đã tận dụng tốt cơ hội sau kiểm soát được dịch, nhờ đó kinh tế nhanh chóng trở lại chu kỳ tăng trưởng từ quý III, tốc độ tăng GRDP cả năm ước đạt 7,82% (cao hơn nhiều so với cả nước - cả nước dự kiến đạt 3,78%). GRDP bình quân đầu người đạt 2.950 USD, tăng 3,7%.

Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh và vững chắc, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 11,2%, quy mô giá trị sản xuất đạt 300 nghìn tỷ đồng. Nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt được nhiều kết quả nổi bật và thực sự ấn tượng, nhất là trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là phương pháp và cách thức tiêu thụ vải thiều trong mùa cao điểm của dịch bệnh. Hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả tích cực; giá trị xuất khẩu đạt 15,7 tỷ USD, tăng 39,8%, đạt 105,8% kế hoạch. 

Hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là về giao thông, công nghiệp, đô thị được tập trung đầu tư; tiến độ thực hiện giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh ước đạt 96%, hiệu quả đầu tư công được nâng lên; một số công trình lớn, trọng tâm, trọng điểm đã được xác định để đầu tư và khởi công trong năm 2021.

Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư, thu hút lao động đạt kết quả tích cực. Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán, tổng thu ngân sách cả năm ước đạt 15.745 tỷ đồng, tăng 26,9% so với năm 2020. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều cố gắng, tỷ lệ rác thải thu gom được xử lý đạt 93%. 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai chủ động, linh hoạt, ứng biến kịp thời; công tác tiêm vắc-xin phòng dịch được tập trung chỉ đạo, thực hiện; hết tháng 11/2021, toàn tỉnh đã tiêm bao phủ được 98% mũi 1 và 72% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và 99% cho trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi; theo kế hoạch hết năm 2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi cho 98% người từ 18 tuổi trở lên và 99% cho trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi. 

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, ngày càng tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính, cải cách thể chế, chuyển đổi số đạt kết quả nổi bật, có bứt phá mạnh mẽ; chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, năng động và hiệu quả hơn (Bắc Giang được đánh giá là tỉnh đứng trong tốp đầu về chuyển đổi số: Chính quyền số đứng thứ 7, kinh tế số đứng thứ 14, xã hội số đứng thứ 25, việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng được đánh giá đứng đầu cả nước). 

Công tác thanh tra phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí... Những kết quả đạt được của tỉnh Bắc Giang trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2021 như trên đã khẳng định rõ nét năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị; sự tin tưởng, ủng hộ của toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

{keywords}

Quang cảnh kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần nghiêm túc trước cử tri và Nhân dân, chúng ta cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó là: 5/18 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu không đạt kế hoạch để ra (bao gồm: tăng trưởng kinh tế, GRDP bình quân đầu người, tốc độ tăng năng suất lao động, tổng vốn đầu tư toàn xã hội và khách du lịch đến tỉnh).

Hầu hết các ngành sản xuất quan trọng tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ; môi trường đầu tư được cải thiện song vẫn chưa như kỳ vọng; tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng, môi trường, lao động, BHXH còn diễn ra; chưa tạo môi trường liên kết ổn định giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công tại một số dự án còn chậm; công tác quản lý nhà trọ còn nhiều bất cập.

Tiến độ thực hiện một số dự án nhà ở xã hội, dự án đô thị rất chậm; kết quả xử lý vi phạm đất đai theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai chưa đạt yêu cầu, thậm chí có một số vi phạm mới phát sinh song chính quyền cơ sở chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý còn chưa nghiêm; kết quả thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải ra môi trường còn hạn chế; việc triển khai đầu tư, lắp đặt lò đốt rác theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh tiến độ chậm; một số điểm tồn lưu rác thải tại một số huyện chưa được xử lý triệt để. 

Các vấn đề về văn hóa - xã hội còn một số hạn chế, bất cập như: Công tác chỉ đạo và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu khi dịch bùng phát, cơ cấu, bố trí giáo viên chưa hợp lý, việc bố trí cán bộ dôi dư sau sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, công tác quản lý lao động chưa chặt chẽ, tình trạng nợ đọng, trốn đóng, không tham gia BHXH, BHYT... Cùng với đó, việc tiếp xúc, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân ở một số nơi, của một số đại biểu HĐND chưa được thực hiện tốt.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền sau:

Một là, trên cơ sở đánh giá tình hình kết quả năm 2021, khẳng định những kết quả đã đạt được và nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh để thấy rõ hơn những chỉ tiêu, mục tiêu còn lại phải nỗ lực phấn đấu trong năm 2022 và những năm còn lại nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm. 

Các đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét, quyết định mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT - XH, thu chi ngân sách và đầu tư phát triển năm 2022 nhằm cụ thể hóa, thể chế hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân từ 14-16%... Phát huy lợi thế, thời cơ khi tỉnh Bắc Giang đang là một trong số ít địa phương thực hiện thành công “mục tiêu kép”, được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đầu tư an toàn, chiến lược của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hai là, HĐND tỉnh sẽ thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết tại kỳ họp, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, quyết nghị thông qua 22 nghị quyết, trong đó nhiều nội dung quan trọng về các biện pháp, cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển KT - XH nhanh, bền vững của tỉnh trong thời gian tới như: Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KT - XH năm 2022; Nghị quyết ban hành quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết ban hành quy định phân cấp ngân sách các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 – 2025; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2022 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025… và quyết nghị một số nghị quyết quan trọng khác theo thẩm quyền.

Ba là, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác xây dựng chính quyền năm 2021 và những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự; các báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong; những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX; dành thời gian thỏa đáng để chất vấn các thành viên UBND theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về những vấn đề, nội dung được cử tri, Nhân dân, đại biểu trên toàn tỉnh quan tâm theo tinh thần “hỏi trúng - trả lời đúng” và có tranh luận làm rõ trách nhiệm. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ kiện toàn bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và quyết định một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.

Kính thưa Hội đồng!

Thưa các vị khách quý dự kỳ họp cùng cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thực hiện một bước quan trọng trong việc đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong điều hành của Chủ tọa và hoạt động của đại biểu HĐND tại kỳ họp theo hướng ứng dụng phòng họp điện tử, giảm tối đa in ấn tài liệu; Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý kỳ họp trong máy tính bảng trang bị cho đại biểu. 

Các tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri... được cập nhật thường xuyên trên hệ thống phần mềm để tạo thuận lợi cho đại biểu HĐND tỉnh trong sử dụng và tra cứu tài liệu. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu, làm quen với ứng dụng mới, đóng góp ý kiến để điều chỉnh ứng dụng cho phù hợp hơn, đáp ứng tốt hơn cho các kỳ họp tới.

Thời gian kỳ họp diễn ra từ nay đến hết ngày 10/12/2021, với nhiều nội dung lớn và quan trọng, Chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ nghiên cứu kỹ các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, các báo cáo thẩm tra trình kỳ họp, sôi nổi thảo luận tại tổ và hội trường, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, chất vấn đúng, trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri, Nhân dân quan tâm; dân chủ, bàn bạc và thống nhất quyết nghị thông qua các nghị quyết.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các nội dung sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp; Chủ tọa kỳ họp rất mong cử tri và Nhân dân toàn tỉnh đóng góp ý kiến, quan tâm theo dõi, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!

(Đầu đề do tòa soạn đặt)

Ngày mai (8/12), khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX
(BGĐT) - Ngày mai (8/12), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 5.
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh dự kiến thông qua 22 nghị quyết về phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 3/12, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Khổng Văn Suất, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND tỉnh
(BGĐT) - Ngày 1/12, HĐND tỉnh phối hợp với VNPT Bắc Giang tổ chức hội nghị bồi dưỡng, hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...