Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX: Thảo luận nhiều vấn đề cử tri quan tâm

(BGĐT) - Chiều 9/12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX tiếp tục làm việc với nội dung thảo luận tại hội trường. Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển

Phát biểu thảo luận, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và đạt được kết quả tích cực. Trong đó, điển hình như việc cứng hóa giao thông nông thôn, hoàn thành đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn… 

{keywords}

Ông Bùi Thế Sơn.

Riêng đối với đường giao thông nông thôn, được sự tiếp sức của Nghị quyết 06, 07 của HĐND tỉnh, người dân đã đồng tình đóng góp xây dựng hơn 4,2 nghìn km đường giao thông nông thôn, qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. 

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của tỉnh còn bộc lộ những hạn chế như: Một số tuyến quốc lộ, đường tỉnh quy mô hẹp, kết cấu mặt đường thấp, còn điểm nghẽn giao thông; giao thông đường sắt, đường thủy nội địa chưa phát triển, hoạt động không hiệu quả... và nhất là tính kết nối đối ngoại còn thấp.

Do đó, thời gian tới, ông Sơn đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 06, 07 để đồng bộ hệ thống đường giao thông nông thôn, nhất là ở các huyện Sơn Động, Yên Thế, Lục Ngạn. 

Bên cạnh cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường nội tỉnh, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông mang tính kết nối với các tỉnh, TP xung quanh. Nhất là những công trình như: Đường nối quốc lộ 37 - quốc lộ 17- Võ Nhai (Thái Nguyên); đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên); xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2 (nối tuyến nhánh 2 đường vành đai IV với Khu công nghiệp Yên Phong và quốc lộ 18, tỉnh Bắc Ninh); cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu kết nối huyện Yên Dũng với TP Chí Linh (Hải Dương)…

Hỗ trợ và tạo điều kiện đầu tư xây dựng cảng Tân Tiến, cảng Đồng Sơn, cảng Hòa Phú, cảng Quang Châu, cảng Đồng Phúc và các cảng theo quy hoạch có khả năng xếp dỡ container cùng tuyến giao thông kết nối giữa các cảng với đường bộ... Khi các công trình này hoàn thành sẽ tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa với các tỉnh, TP lân cận, tạo động lực phát triển cho tỉnh Bắc Giang.

Để phát huy hiệu quả các công trình, tránh lãng phí, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp với các tỉnh, TP giáp ranh để cùng đầu tư các công trình liên tỉnh phục vụ kết nối đối ngoại. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với sự phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, để người dân ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Quy hoạch hợp lý để đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Phân tích, làm rõ thêm một số hạn chế trong Báo cáo kết quả phát triển KT-XH của tỉnh năm 2021, đại biểu Dương Thị Thủy, tổ đại biểu huyện Tân Yên, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Yên cho rằng, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tăng nhưng thu nhập thực tế của người nông dân bị ảnh hưởng.

{keywords}

Bà Dương Thị Thủy phát biểu thảo luận.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid -19, giá nông sản không ổn định, tiêu thụ nông sản còn gặp khó khăn, thậm chí có thời điểm một số sản phẩm phải kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ. Bên cạnh đó, chi phí vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi… tăng từ 30 đến 60% so với cùng kỳ, thiếu lực lượng lao động cho sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương.

Các mô hình sản xuất của nông dân còn manh mún, nhỏ lẻ, số lượng và tỷ lệ sản xuất tập trung chưa cao; liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản chưa thực sự hiệu quả. Sản phẩm nông dân làm ra chủ yếu xuất bán thô, chưa qua chế biến và để tiêu thụ được phải qua nhiều khâu trung gian, vẫn còn tình trạng được mùa mất giá, tư thương ép giá ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Cùng với đó, nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chưa chủ động sản xuất theo nhu cầu của thị trường mà vẫn theo tư duy “bán những gì mình có mà chưa chủ động đầu tư sản xuất những sản phẩm thị trường cần”.

Để nâng cao thu nhập, giúp nông dân gắn bó và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, đại biểu Dương Thị Thủy đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, TP tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu của người dân. Từ đó, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hợp lý, tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành ngày càng nhiều trang trại, gia trại, mô hình tích tụ ruộng đất, các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung mang lại giá trị kinh tế cao. Đây có thể coi là giải pháp quan trọng, then chốt, quyết định việc nâng cao thu nhập cho nông dân.

UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân duy trì và phát triển sản xuất, đặc biệt là trong thời điểm giá vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp tăng như hiện nay; xem xét đầu tư hoặc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản để việc sản xuất, tiêu thụ được chủ động; xây dựng các nhãn hiệu và hỗ trợ nông dân phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, chủ động tiếp cận và mạnh dạn đưa những cây, con giống có giá trị và đáp ứng nhu cầu của thị trường; hướng dẫn nông dân ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong sản xuất, giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Nhóm PVVX

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX: Thảo luận sâu các giải pháp linh hoạt ứng phó với dịch bệnh
(BGĐT) - Chiều 8/12, sau khi nghe hai báo cáo: Kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước, những kiến nghị trước, trong và sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, HĐND tỉnh Bắc Giang tiến hành thảo luận tại tổ về kết quả phát triển KT-XH năm 2021, các giải pháp chủ yếu năm 2022. 
Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026
(BGĐT) - Sáng 8/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh dự kiến thông qua 22 nghị quyết về phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 3/12, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Khổng Văn Suất, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...