Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động tham mưu thực hiện quy hoạch ngành

(BGĐT) - Ngày 22/2, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật về xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước ở ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 tại Sở Xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, giai đoạn 2016-2020, các đồ án quy hoạch xây dựng đều được lập, thẩm định, phê duyệt đúng trình tự thủ tục theo quy định hiện hành. Sau khi được phê duyệt, Sở Xây dựng, UBND các huyện, TP đều tổ chức công bố công khai, đồng thời được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng và các cơ quan tổ chức lập quy hoạch để tổ chức, cá nhân tiếp cận và khai thác sử dụng. 

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành kết luận buổi giám sát.

UBND các huyện, TP đã chủ trì phối hợp với Sở giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư, hầu hết các dự án khi triển khai đều có vị trí phù hợp với quy hoạch xây dựng. Từ năm 2016 đến năm 2020, Sở Xây dựng đã tham mưu, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc chấp thuận các dự án. Tổng số dự án đã tham gia chấp thuận chủ trương đầu tư là 592. Trong đó, thương mại dịch vụ 365 dự án, công nghiệp 172 dự án, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản 55 dự án.

Cùng thời gian, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các sở, UBND huyện, TP thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 38 dự án khu đô thị, khu dân cư mới, tổng mức đầu tư khoảng 9.552 tỷ đồng, diện tích đất khoảng 552,6 ha (từ năm 2021 đến nay các dự án khu đô thị, khu dân cư mới do Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt).

Theo đánh giá, chủ đầu tư thực hiện dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách đã cơ bản tuân thủ theo mục tiêu, nội dung, quy mô dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và giấy phép xây dựng được cấp. 

Đối với các dự án khi phát hiện vi phạm đã được các cơ quan quản lý kiểm tra, xử lý và yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục, buộc thực hiện theo đúng quy mô, nội dung đầu tư và giấy phép được cấp theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và môi trường.

{keywords}

Thành viên Đoàn giám sát nêu ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư vẫn còn hạn chế. Một số nhà đầu tư triển khai thực hiện khi không đầy đủ thủ tục về đầu tư, xây dựng; đầu tư xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai phép. Có trường hợp cố tình vi phạm nội dung, mục tiêu đầu tư của dự án được chấp thuận. Một số dự án chậm tiến độ phải điều chỉnh bổ sung, không ít dự án khi thực hiện phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Công tác lập quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành…) còn nhiều bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn dẫn đến khó khăn trong việc giới thiệu địa điểm và chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án. Đa số dự án tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm; năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, còn có biểu hiện giữ chỗ. Một số địa phương chưa nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tham gia giám sát và quản lý chất lượng, nghiệm thu công trình trong quá trình thi công xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tại dự án.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Xây dựng trao đổi, giải trình vấn đề Đoàn giám sát quan tâm.

Tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng đã trao đổi và làm rõ một số vấn đề thành viên Đoàn giám sát quan tâm như việc chồng lấn trong quy hoạch, nhiều dự án phải điều chỉnh quy hoạch; công tác thẩm định còn hạn chế dẫn tới khi triển khai thiếu đồng bộ, bất cập hạng mục vỉa hè, cây xanh ở khu đô thị; vi phạm trật tự xây dựng và những giải pháp của ngành thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lâm Thị Hương Thành ghi nhận nỗ lực của Sở Xây dựng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước ở ngoài các khu, cụm công nghiệp giai đoạn 2016-2020. Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại các số liệu, nhất là số dự án được chấp thuận đầu tư, dự án có vi phạm bị xử lý nhưng đến nay chưa thực hiện xong; tiếp thu các ý kiến đóng góp, trao đổi của đại biểu để hoàn chỉnh báo cáo gửi Đoàn giám sát. 

Để tăng hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này, đồng chí cho rằng, hiện nay quy hoạch chung của tỉnh đã được phê duyệt, Sở Xây dựng cần chủ động tham mưu thực hiện quy hoạch ngành; nâng cao chất lượng thẩm định quy hoạch, có thể mời các chuyên gia tham gia và xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ này. Xem xét, xử lý nghiêm những công trình, dự án vi phạm gắn với trách nhiệm của lãnh đạo địa phương; tăng cường tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong lĩnh vực xây dựng. 

Khắc phục tình trạng cấp phép xây dựng nhưng không hậu kiểm; nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp với các ngành, địa phương trong hoạt động và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cấp huyện để hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương hiệu quả hơn.

Tin, ảnh: Huy Nam

6 yêu cầu nâng cao chất lượng phiên giải trình ở HĐND
Hoạt động giải trình đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân quan tâm, chỉ rõ trách nhiệm và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục, tháo gỡ khó khăn. Các vấn đề đã yêu cầu giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh có tác động tích cực đối với các cơ quan quản lý, tạo sự thay đổi trong nhận thức, tư duy và thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực được pháp luật trao quyền. 
Bắc Giang: Xử lý nghiêm vi phạm, không để thất thu thuế
(BGĐT) - Sáng 17/2, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) bên ngoài các khu, cụm công nghiệp (CCN) tại Cục Thuế tỉnh giai đoạn 2016- 2020. 
Thẩm tra phân bổ vốn thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững
(BGĐT) - Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) vừa tổ chức thẩm tra phân bổ kế hoạch vốn bổ sung năm 2021 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động (nguồn vốn sự nghiệp). Đồng chí Nguyễn Thế Toản, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...