Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thẩm tra một số dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh

(BGĐT) - Ngày 24/3, đồng chí Nguyễn Thế Toản, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thẩm tra một số dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIX. Dự hội nghị có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Các nội dung thẩm tra gồm: Dự thảo Nghị quyết Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025; Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 và Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

{keywords}

Quang cảnh buổi thẩm tra.

Đối với Dự thảo Nghị quyết Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách cho rằng cần bám sát tiêu chí, định mức phân bổ của T.Ư để triển khai, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Trong tiêu chí định mức thực hiện các dự án nêu rõ tỷ lệ phân bổ đến từng đơn vị để làm căn cứ thực hiện, tránh chồng chéo.

Có ý kiến nêu, dự án này dành riêng cho vùng DTTS và miền núi do đó nên bổ sung thêm các nội dung hỗ trợ đối với vùng đồng bào dân tộc có tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông khó khăn. 

Trao đổi các nội dung liên quan đến dự thảo, đồng chí Lâm Thị Hương Thành đề nghị trong tờ trình cần làm rõ việc cụ thể thực hiện chương trình tại Bắc Giang có gì khác so với quy định của T.Ư cũng như các địa phương khác, đồng thời điều chỉnh tên dự thảo Nghị quyết cho dễ hiểu hơn, lược bớt từ ngữ tránh trùng lặp. Đối với các nội dung, dự án cụ thể, trong tờ trình phải giải thích rõ lý do một số dự án chỉ được thực hiện tại địa bàn cụ thể, tránh các địa phương còn lại có ý kiến.

{keywords}

Đồng chí Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trình bày dự thảo Nghị quyết

Về Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, các ý kiến cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết để làm cơ sở thu hút đầu tư, quản lý phát triển khu đô thị, khu nhà ở theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu theo kịch bản dân số đô thị và số lượng công nhân. Tuy nhiên nên tính toán, giải thích rõ việc điều chỉnh các chỉ tiêu theo cơ sở nào (dân số hay thu nhập) để có tính thuyết phục. Theo đồng chí Thân Trung Kiên, thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách, cần tính toán để tăng cho phù hợp, trong đó căn cứ vào tốc độ tăng dân số tự nhiên, dân số cơ học của tỉnh chứ không nên căn cứ vào các dự án đã, đang được triển khai và trong quy hoạch. Trong phần sự cần thiết của Chương trình không cần đưa ra nhiều căn cứ song phải nêu được ý nghĩa, tầm quan trọng, cơ sở để điều chỉnh, trong đó bám sát vào Quy hoạch tỉnh, chiến lực phát triển nhà ở quốc gia để bảo đảm sát tình hình. 

Liên quan đến việc tăng diện tích nhà ở bình quân đến năm 2025 đạt khoảng 40,09 m2 sàn/người (tăng hơn 10 m2 so với kế hoạch trước điều chỉnh), đại diện Sở Xây dựng cho biết, tỉnh phát triển rộng, thiên về phân lô, nhà ở nông thôn có diện tích rộng nên diện tích này là phù hợp. Qua tham khảo các địa phương lân cận việc đề ra mục tiêu trên có cơ sở và tính khả thi bởi đến thời điểm này đã đạt 33 m2 sàn/người.

Về nội dung này, đồng chí Lâm Thị Hương Thành cho biết, căn cứ vào chủ trương chung, diện tích nhà ở thương mại, cao tầng, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp sẽ tăng nhiều trong những năm tới là phù hợp. Song việc nhà ở tự xây dựng giảm rất sâu là không phù hợp bởi nhu cầu của người dân ngày càng lớn. Do đó, cần rà soát lại để thống nhất số liệu cho phù hợp.

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành trao đổi một số nội dung.

Góp ý vào Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, các ý kiến đều đồng ý về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện 7 dự án, trong đó có 5 dự án khai thác khoáng sản (đất san lấp), còn lại liên quan đến các công trình. Tuy nhiên, trong các dự án cần nêu rõ nguồn gốc đất rừng cũng như phạm vi ảnh hưởng để thấy rõ tác động của dự án đến phát triển KT-XH của địa phương.

Liên quan đến chuyển đổi đất rừng để thực hiện dự án “Đầu tư cơ sở vật chất các trường: THPT Lục Ngạn số 2, THPT Lục Ngạn số 4 và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Lục Ngạn”, có ý kiến nêu nhiều văn bản trong hồ sơ đã hết hiệu lực, do đó cơ quan tham mưu cần bổ sung các văn bản mới để chứng minh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện Lục Ngạn. Phần quy mô dự án phải nêu rõ trong diện tích thực hiện dự án thì diện tích chuyển mục đích đất rừng là bao nhiêu.

Về các dự án khác, các ý kiến đều cơ bản nhất trí, đồng thời đề nghị chỉnh sửa câu chữ diễn đạt. Đối với đề nghị chuyển đổi đất rừng sang thực hiện các dự án khai thác khoáng sản, đại biểu cho rằng trong phụ lục cần cung cấp đầy đủ có bao nhiêu hộ có đất rừng liên quan; đến nay chủ đầu tư đã mua hoặc thỏa thuận được với bao nhiêu hộ, diện tích cụ thể để tránh tình trạng khai thác ngoài phạm vi được cấp phép và thuận lợi cho công tác giám sát của HĐND sau này.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thế Toản kết luận các nội dung giám sát.

Kết luận buổi thẩm tra, đồng chí Nguyễn Thế Toản đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu, bổ sung ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát, hoàn chỉnh bố cục, số liệu, nội dung các dự thảo Nghị quyết, bảo đảm chặt chẽ theo quy định để trình kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh vào tháng 4 tới.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Quân ủy Trung ương giám sát chuyên đề đối với Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 22/3, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ (BTV) Quân ủy Trung ương do Trung tướng Lê Ngọc Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang tổ chức giám sát việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá tài sản
(BGĐT) - Ngày 22/2, Đoàn giám sát Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị bàn về chương trình giám sát việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu của cơ quan tố tụng giai đoạn 2020-2021. 
Đoàn ĐBQH giám sát tại UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật công tác quy hoạch
(BGĐT) - Chiều 27/12, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật công tác quy hoạch. Cùng dự có đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...