Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

(BGĐT) - Ngày 2/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022 tại Ban Quản lý Các KCN tỉnh. Cùng dự có đại diện các chủ đầu tư hạ tầng KCN.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Các KCN tỉnh, trên địa bàn có 8 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích quy hoạch khoảng 1,8 nghìn ha. Đến nay có 5 KCN đang hoạt động, trong đó có 4 KCN đã lấp đầy 100% (gồm: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng); 3 KCN đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB).

{keywords}

Quang cảnh buổi giám sát.

Tại các KCN có 422 dự án đầu tư, trong đó có 316 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), còn lại dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 6,7 tỷ USD và hơn 14,2 nghìn tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2018-2022, tại các KCN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới 200 dự án, trong đó có 160 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt hơn 2,2 triệu USD và 40 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư gần 6,9 nghìn tỷ đồng.

Trao đổi tại buổi giám sát, một số ý kiến cho rằng, mặc dù kết quả thu hút đầu tư có kết quả tốt song tiến độ đầu tư hạ tầng chậm, chủ đầu tư chỉ quan tâm đến xây dựng phần diện tích đất công nghiệp cho thuê, chưa quan tâm đầu tư cây xanh, bãi đậu xe… Có ý kiến nêu, công tác bồi thường GPMB ở một số KCN còn chậm dẫn đến tiến độ thi công của dự án kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất; năng lực tài chính, kinh nghiệm, tổ chức quy hoạch và đầu tư của các nhà đầu tư hạ tầng một số KCN chưa tương xứng với quy mô đầu tư của dự án, dẫn đến việc đầu tư chậm so với giấy chứng nhận được cấp phép...

Về kết quả thu hút đầu tư, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, chất lượng các dự án không được như kỳ vọng, chủ yếu vẫn là gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo, năng lượng mặt trời, may mặc; trình độ công nghệ ở mức trung bình, chủ yếu thực hiện ở công đoạn sản xuất và gia công. Cùng đó chưa thu hút được nhiều dự án FDI lớn có sức lan tỏa, các tập đoàn đa quốc gia theo chủ trương của tỉnh, có giá trị gia tăng cao.

Cùng quan điểm, một số ý kiến cho rằng, chất lượng thẩm định dự án đầu tư còn thấp dẫn đến nhiều dự án phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư, có dự án bị thu hồi do vi phạm; một số dự án đăng ký số vốn lớn song thực tế thực hiện thấp. Để thu hút các dự án đầu tư có chất lượng, ông Tạ Quang Khải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Dũng, thành viên đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý Các KCN tỉnh cần xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn các dự án theo đúng định hướng của tỉnh; quan tâm xây dựng hạ tầng xã hội trong các KCN, từng bước hình thành các KCN đô thị, dịch vụ...

{keywords}

Ông Nguyễn Thế Toản, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, thành viên đoàn giám sát nêu một số tồn tại, hạn chế trong thu hút đầu tư vào các KCN.

Làm rõ các nội dung liên quan, lãnh đạo Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho rằng, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và dịch Covid-19 nên nhà đầu tư khó khăn trong huy động vốn, tìm kiếm khách hàng, thị trường tiêu thụ; các dự án giãn tiến độ chủ yếu do gặp khó khăn về việc góp vốn đầu tư.

Đối với hạ tầng KCN, hiện Ban đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết để hoàn thành GPMB, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ tại các KCN đã hoạt động như: Đất cây xanh, hệ thống thoát nước, đường giao thông kết nối... Về thu hút đầu tư, ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, hiện tỉnh đã có yêu cầu cụ thể đối với các doanh nghiệp (DN) khi vào đầu tư tại các KCN gồm: Suất đầu tư tối thiểu 4 triệu USD/ha; phải dành 20-30% vốn đầu tư để trang bị máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ cao; sử dụng ít lao động (300-400 lao động/ha); bảo vệ môi trường tốt và khả năng nộp ngân sách cao. Với chức năng của mình, Ban đang rà soát, vận động các nhà đầu tư lớn, đang hoạt động hiệu quả tại Bắc Giang cũng như các địa phương khác mở rộng sản xuất và đầu tư sản xuất tại các KCN của tỉnh.

{keywords}

Ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lâm Thị Hương Thành đánh giá: Ban Quản lý Các KCN tỉnh thực hiện tương đối tốt công tác quản lý nhà nước đối với các KCN; tích cực kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn DN thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư.

Đồng chí đề nghị Ban quan tâm thu hút nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm để đầu tư hạ tầng. Với các KCN hiện hữu cần sớm hoàn thiện hạ tầng bên ngoài, nhất là đường giao thông, hệ thống thoát nước và cây xanh. Cùng đó yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng bố trí kinh phí xây dựng khu vực dịch vụ, bãi đỗ xe cũng như không gian cây xanh bên trong KCN. Đối với những KCN mới cần dành quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân, hệ thống giải trí cho người lao động, ưu tiên phát triển dịch vụ.

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành kết luận buổi giám sát.

Liên quan đến công tác quản lý, xúc tiến đầu tư, đồng chí đề nghị Ban phối hợp với cơ quan liên quan sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí thu hút nhà đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, quan tâm mời gọi những DN lớn, hàm lượng công nghệ cao vào các KCN. Quá trình thực hiện cần làm tốt khâu thẩm định, nắm rõ mục tiêu đầu tư của các DN để kiểm soát, tránh tình trạng cho thuê nhà xưởng hoặc đầu tư quy mô nhỏ hơn so với đăng ký ban đầu.

Cùng đó xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết tham mưu thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các DN chậm thực hiện dự án hoặc có vi phạm kéo dài. Với những KCN đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư cần bám sát, bảo đảm thực hiện theo đúng định hướng; đồng thời tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút.

Về nhiệm vụ trước mắt, đồng chí đề nghị cần rà soát lại các hoạt động liên quan đến đầu tư hạ tầng, thu hút và quản lý đầu tư tại các KCN, từ đó kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là GPMB đối với từng KCN. Quan tâm thời hạn đầu tư, kịp thời giãn, hoãn thời gian thực hiện dự án đối với các DN gặp khó khăn do yếu tố khách quan; đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng thực hiện các phần việc liên quan.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

HĐND tỉnh Bắc Giang nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề
(BGĐT) - Những năm qua, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Bắc Giang được thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật, từng bước sâu sát, chất lượng, có hiệu quả. 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự
(BGĐT) - Ngày 5/5, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Đồng chí Phạm Thùy Trang, Phó trưởng Ban Pháp chế chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Chi cục THADS các huyện, TP.
Đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 30/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tổ chức giám sát việc thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021 tại huyện Lạng Giang. Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...