Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

(BGĐT) - Sáng 11/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
{keywords}

Các đại biểu dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Giang; Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội và một số đại diện cơ quan T.Ư.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Thường trực UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, TP... cùng 70 đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh, cách đây hơn 1 năm, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức thành công trong thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước. Hơn một năm qua, HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của mình.

Cụ thể, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, với những đổi mới cả tư duy và phương thức hoạt động để thảo luận, thông qua 95 nghị quyết và nhiều nội dung quan trọng khác. Đây thật sự là khoảng thời gian đã đi vào trang vàng của lịch sử HĐND tỉnh Bắc Giang. “Các nghị quyết HĐND tỉnh khóa XIX đã ban hành đều là những vấn đề thực tiễn đặt ra nên sớm đi vào cuộc sống, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển KT-XH của tỉnh trước mắt và lâu dài”, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nói.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XIX diễn ra sau thành công tốt đẹp của hội nghị T.Ư 5 (Khóa XIII) và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển KT-XH; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các cấp ủy, chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực, quyết liệt triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng trong phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Trước hết là đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022. Trong 6 tháng qua, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các giải pháp về tài chính, hỗ trợ, phục hồi KT-XH; được sự quan tâm, chỉ đạo của T.Ư, dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt của HĐND, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động tiếp tục thực hiện tốt chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH trong điều kiện bình thường mới.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đặc biệt, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm trong tất cả các khâu, tỉnh đã tổ chức thành công môn Cầu lông SEA Games 31, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ, góp phần vào thành công của sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Tuy vậy, qua các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri, ở từng lĩnh vực vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Sản xuất công nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; nợ đọng thuế một số lĩnh vực vẫn ở mức cao.

Quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường còn nhiều tồn tại, hạn chế; công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn biểu hiện chủ quan, lơ là; an ninh trật tự quanh các khu công nghiệp còn phức tạp; tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường còn xảy ra ở nhiều địa phương...

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng nêu: “Điều đáng lo ngại nhất là tinh thần, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chậm chuyển biến; một số cán bộ, công chức năng lực trình độ hạn chế, không theo kịp được với nhịp độ, áp lực công việc; thiếu sâu sát cơ sở, thiếu sự quyết liệt, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thậm chí xuất hiện tư tưởng sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh công việc; một số cán bộ, công chức suy thoái, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý…”.

HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận nhằm đánh giá sát, đúng những kết quả đã đạt được, những bất cập, hạn chế, chỉ rõ khó khăn và đề xuất giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2022, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH cho cả giai đoạn 2020 - 2025 theo tinh thần Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cũng nhấn mạnh, kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 22 dự thảo nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực (kinh tế, đầu tư, văn hoá, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội).

Trong đó, một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm như: Các nghị quyết liên quan đến việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Nghị quyết Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức thu học phí, các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2022-2023 trở đi...

Vì thế, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận về những nguyên tắc, mục tiêu, chính sách quan trọng của từng nghị quyết; phân tích, đánh giá thấu đáo các tác động của chính sách và nội dung cụ thể quy định trong nghị quyết, bảo đảm nghị quyết HĐND tỉnh thống nhất, đồng thuận cao khi quyết nghị, tạo thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện từ cơ sở và trong nhân dân.

{keywords}

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, cho ý kiến đối với 48 báo cáo quan trọng của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định. Trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo, đề nghị đại biểu HĐND tỉnh phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất giải pháp cho phù hợp và hiệu quả trong thời gian tới.

Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, đây là năm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và là năm đầu tiên thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Những nội dung mà kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 cũng như của cả giai đoạn 2021-2025. “Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào nội dung chương trình bảo đảm cho kỳ họp thành công, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh”, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh.

Theo chương trình kỳ họp, sáng nay, HĐND tỉnh sẽ nghe trình bày một số báo cáo, thông báo quan trọng, như: Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2022; tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, biện pháp tổ chức thực hiện 6 tháng cuối năm 2022...

Buổi chiều hôm nay, các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ.

Báo Bắc Giang tiếp tục cập nhật thông tin về kỳ họp.

Tin, ảnh: Nhóm PV XDĐ-NC

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động của HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) – Chiều 5/7, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX. Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trình tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX
(BGĐT) - Ngày 3/7/2022, UBND tỉnh Bắc Giang có báo cáo số 75/BC-UBND báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong, những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 2; kết quả giải quyết các kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...