Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương đưa các nghị quyết vào cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân (*)

(BGĐT) - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX vừa diễn ra chiều nay (12/7), đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có những đánh giá, chỉ đạo quan trọng. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu bế mạc kỳ họp.

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khoá XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; thảo luận, đề ra nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Đồng thời, xem xét các báo cáo thường kỳ của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan chức năng; thảo luận, thông qua 22 nghị quyết quan trọng; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh... Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí đã ghi nhận và định hướng chỉ đạo nhiều nội dung hoạt động cho HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Phát huy những kết quả đạt được trong các kỳ họp trước, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh lần này tiếp tục có những đổi mới. Việc dân chủ trong thảo luận, đặc biệt là nội dung thảo luận tại hội trường đã tạo không khí làm việc sôi nổi, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh. Việc truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận tại hội trường đã góp phần gắn kết hơn nữa hoạt động của HĐND với cử tri, sự giám sát của cử tri đối với đại biểu do mình bầu ra và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân!

Trong 6 tháng cuối năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình hình tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá nhiên liệu, vật tư leo thang… Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2022, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành quán triệt, thực hiện nghiêm túc ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; có giải pháp cụ thể để thực hiện các kiến nghị nêu trong các báo cáo giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về các giải pháp, biện pháp phục hồi và phát triển KT - XH năm 2022 và kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Triển khai hiệu quả và khẩn trương rà soát, có biện pháp xử lý, khắc phục ngay các vướng mắc, bất cập liên quan đến thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đẩy nhanh thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm về giao thông, công nghiệp. Triển khai quyết liệt và thực hiện có hiệu quả hơn cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới. 

Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản; làm tốt công tác bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi trái phép, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất ven sông; bảo đảm phát triển văn hoá, giáo dục đào tạo và an sinh xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức năm học 2022-2023.

UBND tỉnh cần quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành để có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước. 

Tập trung đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục, phiền hà và mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân!

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét một cách kỹ lưỡng và thống nhất cao thông qua 22 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Nhóm nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 là những nghị quyết rất quan trọng bảo đảm sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn được phân bổ, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu khó và vùng đặc biệt khó khăn.

Với tổng kế hoạch vốn được T.Ư giao thực hiện cả 3 chương trình mục tiêu quốc trên địa bàn tỉnh là hơn 2.430 tỷ đồng. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của tỉnh đề phân bổ nguồn kinh phí theo đúng nguyên tắc, tiêu chí, bảo đảm công khai, minh bạch; có giải pháp tạo sự chủ động cho các cấp, ngành và địa phương trong thực hiện, chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám sát để nguồn lực được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Nghị quyết quy định chế độ, chính sách và hỗ trợ đối với huấn luyện viên, vận động viên, học sinh năng khiếu thể thao thể hiện sự quan tâm, khích lệ, đồng thời  bảo đảm chế độ và giữ chân được các vận động viên thể thao của tỉnh yên tâm tập luyện, tham gia thi đấu, cống hiến nhiều thành tích cho tỉnh nhà.

{keywords}

Quang cảnh kỳ họp phiên bế mạc.

Nghị quyết quy định mức thu học phí, các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2022 - 2023 trở đi tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập được thông qua bảo đảm tính thống nhất về danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế thu chi trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng lạm thu, góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục…

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, phải tập trung chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống; quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng việc hướng dẫn, tuyên truyền tạo sự đồng thuận thực hiện trong nhân dân, để bảo đảm hiệu quả của nghị quyết đã ban hành, để các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất, kịp thời, đầy đủ.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân!

Kỳ họp lần này, với tinh thần tiếp tục đổi mới, HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động thảo luận, những vấn đề các đại biểu tập trung thảo luận là những vấn đề thực tiễn, những hạn chế, yếu kém, tồn tại được nêu trong các báo cáo tại kỳ họp. Đặc biệt, các đại biểu đã đi sâu thảo luận về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, không khí thảo luận tại hội trường thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn và sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của đồng chí trong thời gian qua và chúc đồng chí tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân!

Trong thời gian qua, các vị đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh đã nỗ lực tiếp tục đổi mới, nêu cao trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp theo hướng chủ động, linh hoạt, kịp thời, chất lượng; tăng cường khảo sát, giám sát thường xuyên, đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng chất vấn, giải trình, tập trung vào những vấn đề lớn, việc khó, những vấn đề mà cử tri quan tâm hoặc còn có những khó khăn, bất cập để đưa ra những kiến nghị sát thực làm cơ sở cho cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, giảm thiểu những ách tắc, điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Từ kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua, để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chủ động, phát huy trí tuệ, trách nhiệm, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn, để có nhiều hơn những đề xuất, kiến nghị về chính sách, giải pháp phù hợp góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, mang lại lợi ích chung cho nhân dân.

Mỗi vị đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh cần gần gũi, gắn bó hơn với cử tri, thẳng thắn, trách nhiệm để trả lời, giải thích cho cử tri rõ về những vấn đề cử tri kiến nghị nhưng hiện nay còn khó khăn về nguồn lực để thực hiện, hoặc chưa có quy định của pháp luật và chính sách hiện hành để nhân dân hiểu và chia sẻ, tránh kiến nghị trùng lặp nhiều lần ở nhiều cấp, nhiều nơi; đồng thời cũng kiên quyết kiến nghị và giám sát, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri có đủ điều kiện để giải quyết.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân!

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT - XH năm 2022 mà HĐND tỉnh đã thông qua; khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; khắc phục khuyết điểm, hạn chế để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2022. Đề nghị Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển KT - XH của tỉnh. 

Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết đã được ban hành; sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kết quả kỳ họp, các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp đến cử tri và nhân dân được biết để theo dõi, giám sát và thực hiện.

{keywords}

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết quan trọng.

Trong hơn một năm qua, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát chương trình hành động, giữ đúng lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân, thường xuyên đổi mới tư duy, hành động, bám sát thực tế, góp công, góp sức, trí tuệ, trách nhiệm của mình thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và các nội dung mà HĐND tỉnh xem xét, quyết định. 

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa vai trò của người đại biểu nhân dân, thực hiện nghiêm việc tiếp xúc cử tri, phổ biến kết quả kỳ họp, các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp, tích cực nghiên cứu, nắm chắc tình hình KT - XH, đời sống của nhân dân, tiếp nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri, kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND, UBND, các cơ quan hữu quan xem xét, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp hữu hiệu giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Tháng 7 là tháng tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng, là tháng cả dân tộc ta thực hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”. Nhân dịp chuẩn bị Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), HĐND tỉnh xin gửi lời tri ân, lời thăm hỏi chân tình tới các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. 

Với truyền thống cao đẹp “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa, với những hành động thiết thực, cụ thể, chăm lo, quan tâm hơn nữa đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp; một lần nữa, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu, khách quý, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự kỳ họp. Xin cảm ơn các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tiến độ, chất lượng nội dung trình kỳ họp; cảm ơn, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, các đơn vị phục vụ đã hoạt động tích cực, góp phần vào sự thành công của kỳ họp; cảm ơn sự quan tâm, đóng góp ý kiến quý báu của cử tri trong toàn tỉnh để kỳ họp thành công.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX.

Xin chúc các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do Báo Bắc Giang đặt.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Quan tâm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện
(BGĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay (12/7), kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX thảo luận tại hội trường.
Tập trung đấu tranh các ổ nhóm và hành vi vi phạm pháp luật quanh khu, cụm công nghiệp
(BGĐT) - Đó là một trong những vấn đề đặt ra về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh được đại biểu Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang (tổ đại biểu TP Bắc Giang) nêu ra tại buổi thảo luận toàn thể sáng 12/7 của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX.
Xử lý nghiêm người đứng đầu và cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Đó là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chính được đưa ra trong báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 do đồng chí Trương Văn Nam, Chánh Thanh tra tỉnh trình bày tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIX.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...