Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bắc Giang - Hành trình hội nhập và phát triển
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách hành chính: Tạo chuyển biến về chất lượng

(BGĐT) - Đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là một trong những cách làm mà các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang áp dụng nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Tập trung khắc phục những hạn chế

Theo công bố của UBND tỉnh, huyện Việt Yên dẫn đầu khối UBND các huyện, TP về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 

Ông Vũ Văn Bằng, ở khu 2, thị trấn Bích Động cho biết: “Tôi đến làm thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất và được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”.

{keywords}

Người dân sử dụng máy bấm số tự động khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên.

Có được kết quả đó, bên cạnh việc thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đầu tư cơ sở vật chất... hằng năm huyện còn triển khai phát phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân. Cuối mỗi quý sẽ tổng hợp, báo cáo công khai. 

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động nhận xét: “Từ kết quả đánh giá của người dân, thị trấn sẽ phân tích các tiêu chí, trên cơ sở đó có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC”. 

Ví như các bảng biểu về TTHC, lệ phí ở bộ phận một cửa thị trấn Bích Động trước đây chưa đồng bộ về kích thước, màu sắc, vị trí treo...

Theo ý kiến đóng góp của công dân, UBND thị trấn đã nghiên cứu và đầu tư lại toàn bộ theo chuẩn và đặt ở khu vực thuận lợi cho mọi người nghiên cứu. Mô hình này được nhân rộng ra toàn huyện, tạo sự đồng bộ ở bộ phận một cửa cấp xã. 

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, Sở Y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu mà còn tích cực triển khai các giải pháp khắc phục các tiêu chí người dân đánh giá thấp như: Nhà vệ sinh, căng tin, nguồn nước sinh hoạt và nước uống, thời gian chờ khám... 

Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí thêm một số cây nước uống miễn phí đặt tại hành lang các khoa. Trung tâm Y tế huyện Việt Yên đầu tư máy bấm số tự động; Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, Lục Ngạn sắp xếp lại các phòng khám, cải tiến quy trình...  

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; mức phí/lệ phí; kết quả giải quyết TTHC; công khai TTHC…

Thống kê từ Sở Y tế, thời gian chờ của người bệnh giảm trung bình 35 phút/lượt khám so với trước đây. Không chỉ khắc phục hạn chế, TP Bắc Giang còn quan tâm đến những mong muốn của tổ chức, công dân đối với cơ quan hành chính. 

Từ đó đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ hoạt động tại bộ phận một cửa TP như: Kính viễn thị, tủ sạc điện thoại đa năng, hệ thống wifi miễn phí, máy lọc nước... Kết quả năm vừa rồi TP Bắc Giang đứng thứ 3 về sự hài lòng. 

Đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ 

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc khảo sát sự hài lòng của người dân đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi nhận thức và tạo hình ảnh đẹp của công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa các cấp. Đây cũng là cơ sở để phát hiện các tồn tại, hạn chế để từ đó có giải pháp khắc phục, nâng chất lượng phục vụ. 

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, TP cần căn cứ vào chỉ số hài lòng cũng như kết quả khảo sát hằng quý của đơn vị để rút kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục, cải thiện từng chỉ số. 

Quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa. Các sở ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm giảm tình trạng giao dịch trực tiếp. Như tại huyện Hiệp Hòa, năm 2018, địa phương xếp cuối về chỉ số hài lòng. 

Năm nay, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, phòng chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. 

“Đặc biệt, quan tâm kinh phí cải tạo, nâng cấp phòng làm việc của bộ phận một cửa một số địa phương; xây dựng quy trình làm việc theo tiêu chuẩn ISO 1900:2015 ở cấp xã và cấp huyện, từng bước nâng thứ hạng trong năm tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Hường, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hiệp Hòa cho biết. 

Xác định bộ phận một cửa là nơi giải quyết nhiều TTHC, đòi hỏi thành phần hồ sơ, giấy tờ phức tạp nên việc bố trí cán bộ được huyện Lạng Giang lựa chọn kỹ càng, từ trình độ đến kỹ năng giao tiếp. Cùng đó là sự phân công công việc cụ thể đối với từng cán bộ trực tại đây. Do đó tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hẹn của huyện luôn đạt cao.

Để đạt được kết quả cao về sự hài lòng của người dân đã khó, việc duy trì và nâng cao càng khó khăn, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải nỗ lực hơn nữa. 

Cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh cần sử dụng các công cụ hoặc thuê đơn vị độc lập tiến hành khảo sát làm cơ sở đánh giá chính xác mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức để có giải pháp đổi mới, tăng hiệu quả phục vụ.

Bắc Giang: Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở cấp xã
(BGĐT) - Khắc phục tình trạng “trên sốt sắng, dưới bình chân” trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhiều xã thuộc diện khó khăn trong tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự chuyển biến tích cực ở cơ sở, được tổ chức, công dân đánh giá cao. 
TP Bắc Giang ba năm liền dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh
(BGĐT) - Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) do Ban chỉ đạo CCHC tỉnh Bắc Giang công bố, TP Bắc Giang có ba năm liên tiếp (2016, 2017, 2018) đứng đầu bảng xếp hạng. 
Huyện Việt Yên hướng dẫn thực hành các ứng dụng tiện ích trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 21 - 8, UBND huyện Việt Yên tổ chức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính năm 2019 cho 100 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác đoàn, đội và phụ nữ trên địa bàn huyện. 
Bắc Giang chính thức ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Chiều 25-7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh diễn ra lễ ký kết hợp tác khai thác Zalo trong công tác cải cách hành chính tỉnh Bắc Giang giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Công ty cổ phần VNG. Tham dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Bắc Giang. 
Sở Tư pháp khắc phục hạn chế, phấn đấu nâng hạng chỉ số cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 24-7, Tổ kiểm tra số 1 (do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập) kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng ISO, ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Tư pháp. Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn.

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...