Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bắc Giang - Hành trình hội nhập và phát triển
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang đổi mới, nâng chất lượng cải cách hành chính

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2019, công tác cải cách hành chính tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.

Những kết quả tích cực

Theo khảo sát của Văn phòng UBND tỉnh, đa phần người dân đều hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là các tiêu chí về: Tính công khai, minh bạch; kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); cơ sở vật chất bộ phận một cửa; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức... Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn toàn tỉnh đạt 98,4%.

{keywords}

Bộ phận một cửa TP Bắc Giang vừa được đầu tư xây mới với nhiều thiết bị hiện đại. 

TTHC đơn giản, thời gian giải quyết rút ngắn so với quy định, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư. Trong năm, các dự án đầu tư được cấp mới trên địa bàn có quy mô lớn hơn, vốn trung bình các dự án trong nước đạt 22,8 tỷ đồng/dự án tăng 26,5%; các dự án FDI đạt 11,3 triệu USD/dự án, tăng gấp 4,1 lần so với năm 2018. Để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã giao cơ quan chuyên môn bổ sung, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, tạo hành lang pháp lý để tổ chức, công dân thực hiện trên các lĩnh vực. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị hiện đại; bố trí cán bộ có năng lực phù hợp.

UBND tỉnh ban hành 23 quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó ban hành mới 96 thủ tục, sửa đổi và bổ sung 302 thủ tục, thay thế 12 thủ tục, bãi bỏ 142 thủ tục.

UBND tỉnh ban hành 23 quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó ban hành mới 96 thủ tục, sửa đổi và bổ sung 302 thủ tục, thay thế 12 thủ tục, bãi bỏ 142 thủ tục. Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành kết nối phần mềm một cửa điện tử tỉnh với phần mềm chuyên ngành của Bộ Tài chính. Toàn tỉnh có thêm 255 cơ quan, địa phương xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, tăng 199 cơ quan so với năm 2018.

Qua đây giúp chuẩn hóa quy trình làm việc. Tại mỗi nơi lại có những cách làm sáng tạo được người dân và doanh nghiệp ghi nhận như chương trình cafe doanh nhân do UBND tỉnh tổ chức, đối thoại với doanh nghiệp của các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, huyện Việt Yên nhằm chia sẻ, thảo luận về các vướng mắc liên quan cơ chế, chính sách, TTHC...

Với phương châm “một đầu mối, một việc thông suốt”, thời gian qua, tỉnh nỗ lực đưa thêm các TTHC ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hiện nay, số TTHC đang được giải quyết tại đây là 1.730 (đạt 96,1%, tăng 20% so với năm 2016). “Năm qua, Trung tâm phối hợp với các đơn vị đưa vào hoạt động 3 bộ phận mới là: Hỗ trợ giải quyết TTHC, thu ngân sách nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC. Qua đó hỗ trợ hàng nghìn lượt công dân, doanh nghiệp”, ông Bùi Huy Khánh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết.

Đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019, bộ phận một cửa TP Bắc Giang không những đáp ứng yêu cầu hiện đại về cải cách hành chính mà còn được đánh giá là đầy đủ tiện ích cho người dân đến giao dịch. Nơi đây có tủ sạc điện thoại đa năng, kính viễn thị, phát wifi miễn phí.

Tiếp tục nâng cao các chỉ số

Theo đánh giá của ngành chức năng, dù diện mạo của các cơ quan hành chính nhà nước, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã thay đổi nhưng số người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn ít. Trong năm nhiều chỉ số về cải cách hành chính (PAR INDEX), hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) dù tăng điểm nhưng lại giảm thứ hạng.

Để nâng cao các chỉ số, thời điểm này, các sở, ngành, địa phương đang đẩy nhanh các giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn bị nhân rộng phần mềm một cửa điện tử dùng chung liên thông 3 cấp trong toàn tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang xây dựng kế hoạch thực hiện thanh toán trực tuyến. Theo đó, người dân chỉ cần tải ứng dụng Bankplus và dễ dàng trả phí cho các dịch vụ hành chính công. Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được bưu chính công ích chuyển đến tận nhà nếu người dân có nhu cầu.

Các sở: Y tế, Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội và huyện Yên Dũng, Việt Yên xây dựng hàng chục clip hướng dẫn giải quyết một số TTHC, đăng tải trên trang thông tin điện tử. Sở Ngoại vụ đẩy nhanh tiến độ biên dịch bộ TTHC về đầu tư sang tiếng Nhật Bản.

Để hoàn thành các mục tiêu, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng các sở, ngành, địa phương cần nghiên cứu kỹ các chỉ số thành phần bị giảm điểm, điểm thấp để khắc phục, nâng thứ hạng của Bắc Giang trên các bảng xếp hạng.

Về giải pháp lâu dài, cần tập trung cao trong nhiệm vụ xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Khuyến khích các sáng kiến, cải tiến rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa TTHC. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường theo dõi, giám sát để kịp thời đôn đốc, bảo đảm tiến độ, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Hoàn thành tự đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính
(BGĐT) - Theo Sở Nội vụ, thời điểm này, 100% các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các huyện, TP hoàn thành việc tự đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019.
Chất vấn sâu về cải cách hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý tài nguyên
(BGĐT) - Chiều 10-12, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Cải cách hành chính, quản lý tài nguyên là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. 
Cải cách hành chính: Tạo chuyển biến về chất lượng
(BGĐT) - Đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là một trong những cách làm mà các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang áp dụng nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.
Hoài Thu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...