Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công nghệ xe không người lái chỉ nên áp dụng với xe bus ở Việt Nam

Cập nhật: 08:18 ngày 07/05/2019
Xe bus không người lái có thể giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông ở Việt Nam nhưng cơ sở hạ tầng giao thông phải được cải thiện.

Tại hội thảo "Smart City: Từ nghiên cứu đến ứng dụng triển khai" tổ chức sáng 6-5 tại Hà Nội, các chuyên gia Nhật Bản đã thảo luận, một trong 5 nhân tố cốt lõi để tạo nên thành phố thông minh là công nghệ xe không người lái (xe tự lái).

TS Lê Anh Sơn, Đại học Nagoya (Nhật Bản) cho rằng, xe tự lái có thể giải được bài toán tắc nghẽn, xóa bỏ các vi phạm giao thông như lạng lách, tạt đầu, ép đầu xe, tai nạn giao thông... Xe tự động lái cũng có thể tự đi tìm chỗ đậu và trở lại điểm xuất phát, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng xe.

{keywords}

Xe tự lái có thể dừng khi gặp chướng ngại vật.

Tuy nhiên, không nên áp dụng mô hình xe tự lái ở tất cả các phương tiện tham gia giao thông bởi muốn vận hành xe tự lái phải có kết nối với các phương tiện khác, buộc thay thế hoàn toàn mọi phương tiện di chuyển bằng xe tự động lái. Khi đó con người bị lệ thuộc vào công nghệ, nếu an ninh mạng, an ninh công nghệ không được bảo đảm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy chỉ nên sử dụng trên mô hình giao thông công cộng như xe bus tàu điện ngầm...

Về nguyên lý hoạt động, xe tự lái sẽ dừng lại khi phát hiện vật thể, đối tượng di chuyển gần. Tuy nhiên TS Tạ Đức Tùng, Đại học Tokyo cho rằng, với tình trạng giao thông hỗn loạn của Việt Nam hiện nay, các phương tiện di chuyển chưa đúng hàng lối, không tuân thủ luật giao thông triệt để khiến cho việc áp dụng xe tự lái trong hệ thống giao thông công cộng của Việt Nam rất khó khăn.

TS Sơn cho rằng, trước mắt xe tự lái có thể áp dụng được ngay ở Việt Nam trên quy mô khu đô thị. Để ứng dụng rộng thì Việt Nam cần cải thiện ý thức của người tham gia giao thông, cải thiện và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

"Cảnh sát" robot công nghệ cao tuần tra đường phố Trung Quốc
Robot được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera ghi hình 360°, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
 
Học sinh Việt giành hai HCV quốc tế về sáng chế
Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ thế giới ghi nhận thành tích của Việt Nam ở lĩnh vực môi trường và chăm sóc sức khỏe.
 
Kỳ quan cổ đại nối 1.000 giếng dẫn nước dưới sa mạc Trung Quốc
Karez là kỳ quan được xây từ 2.000 năm trước và ngày nay vẫn còn hoạt động, giúp dẫn nước từ vùng núi nhiều mưa đến sa mạc Tân Cương.
 
Ngắm mẫu iPhone màn hình gập đẹp mê hồn
Trang YouTube Concept Creator vừa đang tải hình ảnh concept iPhone màn hình gập iFlex dựa theo thông tin rò rỉ từ các bằng sáng chế của Apple.
 
Việt Nam lần thứ 5 vô địch châu Á về xe tiết kiệm nhiên liệu
Ngày 1-5, sinh viên Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh để về nhất cuộc thi Sáng tạo xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á - Shell Eco Marthon Asia 2019 diễn ra tại Malaysia. Đây là chức vô địch thứ 5 liên tiếp của Đại học Lạc Hồng.
 
Công nghệ xuất nhập cảnh trong 15 giây tại sân bay Singapore
Singapore đã dừng đóng dấu lên hộ chiếu du khách, chuyển sang dùng hệ thống quét vân tay sau hơn 2 năm thử nghiệm.
 
Sinh viên tạo tá dược từ hạt mít giúp thuốc tan trong 6 phút
Tinh bột từ hạt mít đã được nhóm sinh viên nghiên cứu dùng thay thế nguồn tinh bột phổ biến sản xuất tá dược từ ngũ cốc, khoai, sắn.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...