Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Thủ tướng: 'Quy hoạch lại các nhiệm vụ và viện nghiên cứu'

Cập nhật: 20:25 ngày 13/04/2021
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đã qua giai đoạn khai thác những phần "lộ thiên", cần quy hoạch lại để đầu tư có trọng điểm.

Tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 13/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ cũng như các bộ ngành liên quan làm rõ các đầu việc để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện thực hóa những mục tiêu Đại hội XIII vừa nêu.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 13/4. 

Theo Phó Thủ tướng, khoa học công nghệ thời gian qua góp phần tăng năng suất lao động, tỉ trọng xuất khẩu sản phẩm công nghệ đến chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam tăng... Tuy nhiên "để đất nước bứt lên phải có những đột phá từ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo", ông nói.

Ông chia sẻ, nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ liên quan tháo gỡ những vướng mắc hiện tại và tìm ra cái mới. Với các đề tài nghiên cứu, ông cũng yêu cầu cụ thể hơn dựa trên nguồn lực và thế mạnh hiện có. "Ví dụ với sức khỏe thì cụ thể là nghiên cứu những gì, trí tuệ nhân tạo, công nghệ vật liệu mới, Việt Nam có thể làm cụ thể hơn, sâu hơn là gì?", ông nêu và nhấn mạnh phải rà soát lại toàn bộ chương trình nhiệm vụ, đề tài các cấp từ quốc gia, bộ, ngành. Cần quy hoạch lại các viện nghiên cứu và xác định nhà nước đầu tư vào lĩnh vực trọng điểm. Theo đó xác định rõ những công nghệ trọng điểm cần ưu tiên, các sản phẩm quốc gia nên đầu tư.

{keywords}

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Đặt câu hỏi "làm thế nào để khoa học trở thành động lực? sức mạnh của nền kinh tế?" - Phó Thủ tướng cho rằng có nhiều việc phải làm nhưng trước hết cần số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin để việc quản lý các nhiệm vụ liên thông. Cơ chế tài chính vượt qua được những rào cản trước đây về mặt "đúng quy trình". Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng tháo gỡ, ủng hộ những kiến nghị được Bộ Khoa học và Công nghệ nêu.

Trong phần báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ được Thứ trưởng Lê Xuân Định trình bày đã nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025. Trong đó xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý; hoàn thiện hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, các Viện nghiên cứu và Đại học là các chủ thể nghiên cứu mạnh.

Bộ cũng tập trung xây dựng năng lực công nghệ cốt lõi thúc đẩy năng suất chất lượng, tận dụng cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ tư; xác định đầu tư nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện chiến lược về Trí tuệ Nhân tạo, chiến lược vũ trụ... Số hóa nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp để công khai minh bạch, bảo đảm xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về nhiệm vụ khoa học.

Trước "đặt hàng" của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định cùng với các đơn vị tiếp tục xây dựng cơ chế đặc thù trình Chính phủ, tìm giải pháp tháo gỡ hiệu quả nhất để khoa học thực sự trở thành động lực, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Bộ đề xuất Chính phủ hoàn thiện các văn bản pháp luật về tài sản công, hướng dẫn về xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng vốn nhà nước theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để chuyển giao kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học vào thực tiễn đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Đạt cho biết sẽ trình Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, quyết định việc duy trì áp dụng cơ chế tài chính đặc thù cho Cục Sở hữu trí tuệ trong giai đoạn sau năm 2021 để tạo điều kiện chủ động về nguồn lực đầu tư, phát triển các hoạt động sở hữu trí tuệ thực hiện Chiến lược về sở hữu trí tuệ và Luật Sở hữu trí tuệ chuẩn bị được sửa đổi; xem xét, quyết định việc áp dụng một số cơ chế đặc thù (về tài chính, nhân sự, tổ chức bộ máy,...) đối với Viện VKIST để hoạt động đúng theo mục tiêu thành lập.

Bắc Giang: Niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời gian, quy định
(BGĐT)-Theo quy định của Luật Bầu cử, chậm nhất là ngày 13/4 (40 ngày trước ngày bầu cử), danh sách cử tri phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm công cộng của các khu vực bỏ phiếu. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để cử tri biết, kiểm tra thông tin liên quan. 
Công an TP Bắc Giang: Bắt đối tượng cướp giật túi xách của phụ nữ
(BGĐT) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Danh Giang (SN 1996), trú tại thôn Đình Cả, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) về hành vi cướp giật tài sản.

Theo Nguyễn Xuân/ VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...