Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam chính thức có Hiệp hội Blockchain

Cập nhật: 15:56 ngày 09/05/2022
Những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự du nhập và phát triển nhanh chóng của công nghệ Blockchain, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, viễn thông, thương mại điện tử, vận tải - logistics, y tế… khi số doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và kỹ sư theo đuổi công nghệ Blockchain ngày càng tăng cao, nhu cầu kết nối, hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ ngày càng mạnh mẽ. 
{keywords}

Ảnh minh họa.

Vì vậy, một tổ chức chính thức có đầy đủ pháp nhân để đáp ứng tốc độ mở rộng và mục tiêu phát triển vững mạnh của cộng đồng Blockchain Việt Nam là rất cần thiết.

Theo Quyết định số 343/QĐ-BNV được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 27/4/2022, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (còn gọi là Hiệp hội Blockchain Việt Nam) được cho phép thành lập, trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đại hội lần thứ I của Hiệp hội Blockchain Việt Nam sẽ được tổ chức vào giữa tháng 5/2022.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động không trái với pháp luật, có điều lệ, trụ sở, con dấu và tài sản riêng. Hiệp hội được thành lập trên tinh thần tự nguyện của cá nhân, tổ chức có chung sở thích, ngành nghề và mục đích hoạt động. Hiệp hội hoạt động thường xuyên nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và cộng đồng Blockchain Việt Nam, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết: Sự ra đời Hiệp hội chính thức của ngành công nghệ Blockchain sẽ tạo ra cột mốc quan trọng, đánh dấu vị trí của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của những người quan tâm đến nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, chuẩn hóa và khuyến khích ứng dụng công nghệ Blockchain ở Việt Nam. Đồng thời, Hiệp hội tạo môi trường phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam để nắm giữ công nghệ lõi Blockchain nhằm cạnh tranh về công nghệ số với thế giới.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam sẽ là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, quy tụ người đam mê hoặc đang hoạt động liên quan đến Blockchain ở Việt Nam. Các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng, triển khai, kinh doanh công nghệ Blockchain theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hiệp hội cùng với thành viên huy động nguồn vốn tư nhân để hợp tác hiệu quả với một số trường đại học công nghệ liên quan thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng về công nghệ Blockchain cũng như đào tạo phát triển nguồn lực trong lĩnh vực Blockchain.

Song song đó, Hiệp hội Blockchain Việt Nam sẽ là đối tác đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội khác trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, tham mưu tư vấn xây dựng các hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong việc ứng dụng phát triển sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ Blockchain.

Tổ chức và hoạt động của Hiệp hội Blockchain Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước thường xuyên của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ. Tùy từng vấn đề cụ thể, Hiệp hội có thể chịu sự quản lý của một số bộ, ngành có liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, với mục tiêu hưởng ứng Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Hiệp hội sẽ chú trọng hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Blockchain chất lượng cao, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành. Chương trình Hành động Ứng dụng Blockchain trong Kinh tế số thúc đẩy Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia sẽ được công bố trong Đại hội tới đây...

Bắc Giang: Hơn 3.600 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế áp dụng hóa đơn điện tử
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, từ ngày 1/4 đến nay, ngành Thuế tỉnh Bắc Giang đã tập trung cao tổ chức tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT theo Thông tư số 78/2021 của Bộ Tài chính.
Các DN, thương nhân đăng ký tiêu thụ khoảng 36,8 nghìn tấn vải thiều tại thị trường nội địa
(BGĐT) - Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), chuẩn bị vụ thu hoạch vải thiều, đến nay có 43 doanh nghiệp (DN), thương nhân đăng ký tiêu thụ vải thiều tại thị trường nội địa.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...