Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tầm sáng kiến để tăng hiệu quả

Cập nhật: 19:07 ngày 16/06/2022
(BGĐT) -  Nhằm khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức phát động cán bộ, công nhân viên, người lao động nghiên cứu, đưa ra giải pháp, sáng kiến mới. Nhiều sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh đã được ứng dụng trong thực tế góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao

Dự án đường nối quốc lộ 37 đoạn thuộc thị trấn Bích Động (Việt Yên - Bắc Giang) đi đường vành đai IV để kết nối với cầu Hà Bắc 2 được huyện Việt Yên xác định là dự án trọng điểm, động lực phát triển của huyện. Để phục vụ dự án, xã Quảng Minh phải giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 9 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Đến cuối năm 2021, địa phương đã cơ bản hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, chỉ còn lại hơn 100 phần mộ tại thôn Khả Lý Thượng. 

{keywords}

Thực hiện Quy chế làm việc mẫu, đồng chí Nguyễn Danh Quí (thứ hai từ phải qua), Bí thư Đảng ủy xã Quảng Minh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Đây được coi là “bài toán khó” bởi các phần mộ đã được xây dựng kiên cố, số lượng lớn lại liên quan đến tâm linh nên người dân không đồng thuận. Đúng thời điểm này, Huyện ủy Việt Yên có sáng kiến ban hành Quy chế làm việc mẫu của Đảng ủy xã, thị trấn và Quy chế làm việc mẫu của chi bộ thôn, tổ dân phố trong Đảng bộ huyện. 

Việc ban hành Quy chế mẫu đối với Đảng ủy xã, thị trấn giúp bí thư cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức đầy đủ và thấy rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm hết sức quan trọng của người đứng đầu cấp ủy.

Theo Quy chế, trong thực hiện các nhiệm vụ, cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy phải đi đầu gương mẫu cả về nhận thức và hành động, là trung tâm quy tụ sự đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể và trí tuệ, trách nhiệm của từng cấp ủy viên, duy trì kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện Quy chế, đồng chí Nguyễn Danh Quí, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Minh giữ vai trò Trưởng Ban chỉ đạo GPMB của xã; thành viên Ban chỉ đạo trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, giải thích về vai trò của tuyến đường đối với sự phát triển của địa phương. 

Chỉ sau nửa tháng, 100% số hộ đồng thuận, di dời các phần mộ đến vị trí được quy hoạch. “Từ khi có quy chế, các hoạt động ở địa phương dễ thực hiện, hiệu quả rõ nét hơn. Vai trò của người đứng đầu cấp ủy được khẳng định, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra”, đồng chí Nguyễn Danh Quí nói.

Theo thống kê, đợt 2 năm 2021, Hội đồng sáng kiến KH&CN tỉnh tiếp nhận, gửi xin ý kiến đánh giá của các chuyên gia và trực tiếp cho ý kiến đối với 79 sáng kiến. Qua đánh giá, bỏ phiếu có 65 đề tài được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, trong đó có nhiều sáng kiến khẳng định hiệu quả khi ứng dụng vào thực tiễn. 

Ví như sáng kiến “Phát triển doanh nghiệp KH&CN tỉnh giai đoạn 2021-2025” của nhóm tác giả Sở KH&CN đã giúp các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Theo đại diện nhóm tác giả, trước khi có sáng kiến, toàn tỉnh mới chỉ có 5 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhưng khi có sáng kiến đã có thêm 6 doanh nghiệp mới thành lập. Đây là kết quả từ sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan chuyên môn. 

Hay như sáng kiến “Giải pháp quản lý kiến trúc, xây dựng công trình phía sau 2 dãy nhà và không gian đầu hồi giữa 2 dãy nhà tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” của nhóm tác giả thuộc Sở Xây dựng cũng đưa ra giải pháp hiệu quả để khắc phục những nhược điểm, hạn chế tại các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Quan tâm phát triển sáng kiến

Theo đánh giá của Sở KH&CN - cơ quan Thường trực Hội đồng sáng kiến KH&CN tỉnh, điểm mới trong các sáng kiến gửi về thẩm định trong năm 2021 là hầu hết được xây dựng sát thực tế, có khả năng áp dụng rộng. 

Đơn cử như sáng kiến của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Việt Yên và đồng chí Nguyễn Kim Oanh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Việt Yên về xây dựng Quy chế mẫu có thể áp dụng rộng rãi tại các địa phương khác, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. 

Đợt 2 năm 2021, Hội đồng sáng kiến KH&CN tỉnh tiếp nhận, gửi xin ý kiến đánh giá của các chuyên gia và trực tiếp cho ý kiến đối với 79 sáng kiến. Qua đánh giá, bỏ phiếu có 65 đề tài được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh.

Sáng kiến của nhóm tác giả thuộc Sở Xây dựng về quản lý kiến trúc, xây dựng công trình phía sau hai dãy nhà và không gian đầu hồi giữa hai dãy nhà cũng đã được áp dụng vào thực tế với gần 20 dự án mới được thẩm định. 

Tại những dự án này, thay vì bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thông tin liên lạc, cấp điện sinh hoạt) đi trên vỉa hè phía trước cửa sẽ mở rộng không gian phía sau nhà lên 4 m (các khu đô thị, khu dân cư cũ là 2 m), đồng thời đưa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật ra phía sau và đi chung hộp kỹ thuật.

"Theo tính toán khoảng 3-5 năm nữa, người dân trong tỉnh sẽ được ở tại những khu dân cư, khu đô thị mới theo sáng kiến của đơn vị. Việc bố trí hạ tầng kỹ thuật ra phía sau và đi chung trong rãnh kỹ thuật không chỉ tạo không gian thoáng, hiện đại phía trước nhà mà còn thuận lợi khi đơn vị quản lý kiểm tra, sửa chữa khi có sự cố”, anh Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) nói.

Hằng năm, Hội đồng sáng kiến KH&CN tỉnh đều thẩm định, đề nghị công nhận hơn 100 sáng kiến (2 đợt) có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn một số sáng kiến không hiệu quả trên thực tế do các cơ quan, đơn vị cũng như cá nhân chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho sáng kiến. Khắc phục tình trạng này, Hội đồng sáng kiến KH&CN tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa các đề tài đã được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh vào áp dụng, nhân rộng. 

Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở KH&CN nói: “Cùng với tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng sáng kiến tỉnh xây dựng, bổ sung các văn bản hướng dẫn, Sở sẽ phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn việc ứng dụng sáng kiến với thi đua, khen thưởng. Với những sáng kiến có thể nhân rộng, Sở đang xây dựng kế hoạch để tuyên truyền nhằm lan tỏa đến các địa phương, đơn vị khác”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Bắc Giang tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2022.
30 sản phẩm, ý tưởng vào chung kết Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2022
Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2022 (Creative Science Contest 2022) chính thức đóng cổng bình chọn vòng sơ loại vào 0 giờ ngày 1/4. Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Từ hơn 100 ý tưởng, sản phẩm gửi đến cuộc thi, Ban giám khảo và Ban tổ chức sẽ xét duyệt, để lựa chọn ra 30 sản phẩm, ý tưởng vào chung kết dựa trên 70% bình chọn của độc giả và 30% của Hội đồng giám khảo cuộc thi.
Bắc Giang: Trao giải cho 20 sáng kiến, cải tiến trang thiết bị, đồ dùng huấn luyện
(BGĐT) - Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức tổng kết và trao 20 giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong Hội thi sáng kiến, cải tiến trang thiết bị, đồ dùng huấn luyện năm 2022.
Bắc Giang: 197 mô hình tham gia Hội thi Sáng kiến cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ huấn luyện
(BGĐT) - Ngày 25/2, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thi Sáng kiến cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ huấn luyện năm 2022.
Đưa sáng kiến vào áp dụng rộng rãi
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn vừa ký văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp có vốn Nhà nước về việc triển khai đưa sáng kiến vào áp dụng rộng rãi. Vì sao cần có sự chỉ đạo này?



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...