Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn Quốc phát triển thiết bị theo dõi sức khỏe dưới dạng hình xăm

Cập nhật: 21:07 ngày 02/08/2022
Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đang triển khai một dự án biến hình xăm dán công nghệ nano trên cơ thể thành một thiết bị theo dõi y tế có khả năng tự động đưa ra những cảnh báo về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
{keywords}

Loại mực xăm điện tử được tạo từ kim loại lỏng và ống nano carbon giúp hình xăm không bị bong tróc ngay cả khi bị chà xát. (Ảnh: Reuters)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ở thành phố Daejeon, phía tây nam Seoul, đã phát triển một loại mực xăm điện tử làm từ kim loại lỏng và ống nano carbon có chức năng như một điện cực sinh học.

Được kết nối với thiết bị điện tâm đồ (ECG) hoặc cảm biến sinh học khác, loại mực này có thể truyền kết quả đo nhịp tim của bệnh nhân và các dấu hiệu quan trọng khác như glucose và lactate đến màn hình hiển thị (monitor).

Giáo sư Steve Park, người đứng đầu dự án cho biết, trong tương lai, nhóm hy vọng sẽ kết nối chip không dây tích hợp với loại mực này để có thể giao tiếp hoặc gửi tín hiệu qua lại giữa cơ thể với một thiết bị bên ngoài.

Về lý thuyết, những màn hình hiển thị như vậy có thể được đặt ở bất cứ đâu, kể cả trong nhà của bệnh nhân.

Loại mực không xâm lấn này được làm từ các hạt nhỏ dựa trên gali, một kim loại mềm, màu bạc (dùng trong chất bán dẫn hoặc trong nhiệt kế). Các ống nano carbon được phủ bạch kim giúp dẫn điện, đồng thời mang lại độ bền cao.

Theo ông Park, nhờ sự kết hợp giữa kim loại lỏng và ống nano carbon, các hình xăm từ loại mực này sẽ không bong ra ngay cả khi bị chà xát - điều không thể xảy ra nếu chỉ với kim loại lỏng.

Kết thúc “Hành trình đỏ”, Bắc Giang vượt 31% chỉ tiêu đơn vị máu an toàn
(BGĐT) - Trong hai buổi sáng ngày 1 và 2/8, tại Nhà văn hóa thị trấn An Châu và xã Tuấn Đạo (Sơn Động), Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, BCĐ vận động HMTN huyện Sơn Động tổ chức ngày hội hiến máu. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ” năm 2022.
Từ 2/8, triển khai cao điểm xử lý lái xe sử dụng ma túy trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cục Cảnh sát Giao thông vừa ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chuyên đề người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 2/8 đến hết ngày 20/9/2022.
Vụ việc bé 2 tuổi nghi bị bạo hành: Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, làm rõ
Ngày 2/8, liên quan đến vụ việc bé 2 tuổi nghi bị bạo hành xảy ra ở phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội), tại Công văn số 2473/UBND-TH, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Công an thành phố kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...