Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 17:37 ngày 27/11/2014
(BGĐT) - Ngày 27-11, tại TP Bắc Giang, UBND tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Trí thức Bắc Giang tham gia xây dựng nông thôn mới”. 
{keywords}
Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Trần Việt Hùng chủ trì hội thảo. Tham dự có nhiều nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đến từ Hà Nội; đại diện nhiều sở ngành, các huyện, các xã nông thôn mới trong tỉnh và một số tỉnh bạn. 

Tại đây, đại diện một số sở, ngành trong và ngoài tỉnh; đại diện một số huyện, xã đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) như kinh nghiệm huy động, khai thác các nguồn lực; xây dựng mô hình điểm về sản xuất, bảo vệ môi trường; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, sức khỏe, trách nhiệm cho công cuộc XDNTM; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nông sản... 

Chia sẻ những trăn trở về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Các ngành Sinh học Việt Nam cho rằng việc thực hiện các tiêu chí NTM phải nhằm mục tiêu mang lại đời sống hạnh phúc cho người dân nông thôn, không nên vì thành tích mà chạy theo tiêu chí bằng được. 

Muốn vậy phải tích cực đưa các tiến bộ khoa học đến với nông dân, liên kết chặt chẽ hơn nữa 4 nhà trong sản xuất, tiêu thụ nông sản trong đó vai trò của các nhà khoa học, các doanh nghiệp hết sức quan trọng. 

{keywords}
Quang cảnh hội thảo

Theo ông Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam thì Bắc Giang có tỷ lệ trí thức trên dân số khá cao nhưng còn thiếu các chuyên gia đầu ngành nên tỉnh cần có chính sách thu hút, mời gọi được những nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực. 

Đồng quan điểm, giáo sư - tiến sĩ Dương Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội khẳng định không có trí thức thì khó có thể XDNTM. Ông đề nghị tỉnh tiếp tục tập hợp, khai thác tiềm lực của đội ngũ trí thức trong tỉnh, trí thức ở mọi miền trong nước và thế giới để giúp cho tỉnh phát triển KT-XH toàn diện. 

Với vai trò Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam, tiến sĩ Trần Việt Hùng đề xuất phía tỉnh cần tăng cường liên kết, phối hợp với các bộ, ngành, các hội ở trung ương để tranh thủ sự tư vấn, giúp đỡ của các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng các dự án, tìm kiếm nguồn lực tài trợ từ các tổ chức quốc tế để triển khai trên địa bàn tỉnh. 

Tăng cường thông tin phổ biến kiến thức, tư vấn phản biện và giám định xã hội trong XDNTM; tìm kiếm và phổ biến những giống cây, con phù hợp với đặc thù của tỉnh, phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật ở địa phương. 

Tiếp thu các ý kiến tại hội thảo, đồng chí Dương Văn Thái yêu cầu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổng hợp đầy đủ, báo cáo UBND tỉnh nghiên cứu và có hướng chỉ đạo, nhằm thực hiện tốt chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh. Đồng chí mong muốn đội ngũ trí thức trong tỉnh, các nhà khoa học tiếp tục sâu sát thực tiễn, đem trí tuệ, tâm huyết, các công trình, kết quả nghiên cứu, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hỗ trợ tích cực nông dân Bắc Giang phát triển sản xuất, khai thác lợi thế, tiềm năng nhân lực, đất đai, vị trí địa lý, nâng tầm nền nông nghiệp của tỉnh; hiến kế cho tỉnh những giải pháp phù hợp để XDNTM thành công. 

Đồng chí đề nghị Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có nhiều chương trình phối hợp với tỉnh Bắc Giang, giúp hoạch định phát triển KT-XH và giải quyết những vấn đề khó khăn mà tỉnh đang gặp phải.

Kim Hiếu




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...