Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ TT-TT cần triển khai các ứng dụng dịch vụ cơ bản đến vùng sâu

Cập nhật: 19:20 ngày 25/12/2014
Việc phát triển viễn thông, bưu chính, công nghệ thông tin ở vùng sâu, vùng xa không chỉ là dịch vụ cơ bản mà là một đòi hỏi với những thiết chế, cơ chế.
{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Hội nghị được tổ chức tại 3 điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo công tác cho thấy, năm 2014 là năm có số lượng đề án do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, tham mưu nhiều nhất từ trước tới nay, với 21 đề án, trong đó đáng lưu ý là đề án về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. 

Các cơ quan báo chí, xuất bản đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đặc biệt Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo và định hướng tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước được chú trọng; hệ thống viễn thông internet hoạt động ổn định, số lượng tên miền tiếng Việt đã vượt mốc 1 triệu. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí- xuất bản với việc triển khai 12 cuộc thanh tra, ban hành 125 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt lên tới 3,8 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, bên cạnh việc đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin, đưa viễn thông, bưu chính, công nghệ thông tin trở thành những ngành công nghiệp phục vụ sự phát triển, Bộ Thông tin và Truyền thông cần triển khai những ứng dụng các dịch vụ cơ bản đến vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

“Mặc dù đầu tư kinh tế cho vùng sâu, vùng xa thì không có hiệu quả trước mắt nhưng chủ trương của chúng ta là cân đối, hài hòa, tập trung đầu tư từ ban đầu. Vì thế việc phát triển viễn thông, bưu chính, công nghệ thông tin ở vùng sâu, vùng xa không chỉ là dịch vụ cơ bản mà là một đòi hỏi với những thiết chế, cơ chế như bưu điện văn hóa hay quỹ viễn thông công ích. 

Tất cả công tác quản lý từ báo chí, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin trước hết phải bảo vệ được quyền lợi của nhân dân, sau là phát huy được sự tham gia đóng góp của nhân dân, của toàn xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trong năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung hoàn thiện các văn bản pháp luật, đặc biệt là Luật An toàn thông tin, Luật Báo chí; chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, thông tin đối ngoại; đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin, ứng phó kịp thời trước các nguy cơ tấn công từ bên ngoài qua mạng internet, bảo đảm chủ quyền quốc gia về an ninh mạng…

Theo Phương Thúy/vov.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...