Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhấn nút tưới cây

Cập nhật: 09:48 ngày 17/03/2017
(BGĐT) - Anh Vương Tùng Lâm, Trưởng thôn Lửa Hồng, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã thiết kế, lắp ghép thành công hệ thống tưới phun nước tự động cho cây ăn quả, khi tưới cây chỉ cần nhấn nút, qua đó tiết kiệm công lao động khi làm vườn.
{keywords}

Hệ thống tưới phun mưa do anh Vương Tùng Lâm thiết kế.

Gia đình anh Lâm có vườn cây trồng đinh lăng và ổi diện tích hơn 5 nghìn m2. Những khi thời tiết khô hạn, gia đình phải thuê ba lao động bơm nước trong ngày để tưới cho cây. Tuy nhiên, do chân đất cát pha nên chỉ sau vài ngày đất đã khô trắng. Anh Lâm cho biết: “Tìm hiểu một số nơi họ áp dụng tưới tự động cho cây trồng nhưng giá thiết bị khá cao. Tôi đã tìm tòi, tự lắp đặt hệ thống tưới tự động để tiết kiệm chi phí”. 

Đầu năm 2016, lấy ý tưởng từ chiếc máy phun sương làm mát ở các trang trại chăn nuôi, anh Lâm tìm mua những loại vật liệu như: Van một chiều, ống chia nhánh, máy bơm tăng áp… rồi vẽ phác thảo thiết kế. Sau đó lắp ghép các đường ống thành nhiều hàng song song với chiều dài của vườn, mỗi hàng cách nhau 5 m. Khoảng 12 m2 anh dựng một ống nhựa PVC đứng, đường kính 3,5cm, cao 1 m có gắn béc tưới (thiết bị đầu tưới nước) và cố định vào đường ống dẫn. 

Theo anh Lâm, để thành công, anh phải tháo ra lắp vào nhiều lần, thử các loại béc cho phù hợp cũng như chia tỷ lệ các cột ống sao cho nước phun được khắp vườn. Khi hoạt động, máy bơm hút nước từ bể chứa và đẩy tới cột ống, nhờ áp suất các béc xoay tròn phun những tia nước nhỏ theo hình vòng cung. Nước từ từ thẩm thấu vào lá và gốc cây. Theo quan sát, hệ thống vận hành rất linh hoạt, bán kính tưới có thể đạt 10-12 m. Do đó, chỉ cần nhấn nút, sau khoảng ba giờ, hệ thống sẽ tưới nước cho toàn bộ diện tích vườn. Từ khi có chiếc máy này, gia đình anh không tốn chi phí thuê nhân công, tiết kiệm hơn 12 triệu đồng/năm.

Nhận thấy mô hình tưới tự động có nhiều ưu điểm, nhiều người dân trong thôn đã tới học hỏi kinh nghiệm, lắp đặt theo. Được biết để làm một mô hình như của anh Lâm, chi phí chỉ khoảng 8 triệu đồng, có thể sử dụng tưới cho nhiều loại cây, địa hình trong thời gian hơn chục năm. Hiện anh Lâm đang nghiên cứu chế tạo thêm hệ thống tưới nhỏ giọt và sẵn sàng hỗ trợ lắp đặt cho những hộ có nhu cầu.

Nguyễn Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...