Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trực tiếp xin cấp tên miền tiếng Việt với nhà đăng ký từ ngày 15-4

Cập nhật: 09:41 ngày 17/04/2017
Trước đây, việc đăng ký tên miền do Trung tâm Internet Việt Nam thực hiện, nhưng bắt đầu từ ngày 15-4, người dùng có nhu cầu sử dụng tên miền tiếng Việt sẽ đăng ký trực tiếp với các nhà đăng ký. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chủ thể dễ dàng lựa chọn đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt nếu các đơn vị đáp ứng được các yêu cầu về dịch vụ.
{keywords}
Ảnh minh họa.

Với thay đổi này, thị trường tên miền tiếng Việt được dự báo sẽ sôi động với sự tham gia của hàng loạt các nhà đăng ký như các Công ty cổ phần DOT, INET, GMO-Z.comRUNSYSTEM, Công ty TNHH PA Việt Nam... Các thông tin về nhà đăng ký tên miền “.vn” được công bố tại địa chỉ http://nhadangky.vn

Hiện tại, Trung tâm Internet Việt Nam đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt, áp dụng chuẩn giao thức EPP (Extensible Provisioning Protocol) theo mô hình “cơ quan quản lý - nhà đăng ký”. Hệ thống này sẽ hoạt động song song với hệ thống tiếp nhận đăng ký sử dụng tên miền không dấu và sẵn sàng tiếp nhận tác nghiệp đối với tên miền tiếng Việt từ các nhà đăng ký tên miền “.vn”.

Theo Thông tư số 208/2016/TT- BTC ngày 10-11-2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia ".vn" và địa chỉ internet (IP) của Việt Nam, kể từ ngày 1-1-2017, tên miền tiếng Việt được thu phí duy trì sử dụng. Lệ phí đăng ký tên miền là 0 đồng và phí duy trì được quy định ở mức tối thiểu bảo đảm bù đắp chi phí quản lý, không nhằm mục đích thương mại.

Quy định này thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước là ưu tiên đưa thông tin thuần Việt trên Internet, nâng giá trị và vị thế của tên miền tiếng Việt. Các dịch vụ giá trị gia tăng khác sẽ do nhà đăng ký cung cấp, khách hàng thỏa thuận sử dụng với nhà đăng ký.

Trung tâm Internet Việt Nam chỉ mở cửa cho các nhà đăng ký đáp ứng được yêu cầu về hệ thống kỹ thuật, có thể thực hiện các tác nghiệp về tên miền tiếng Việt. Điều này sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong quá trình cung cấp dịch vụ tên miền tiếng Việt giữa các nhà đăng ký, đồng thời đòi hỏi các nhà đăng ký phải hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ. Như vậy, để được cấp tên miền theo quy định, tất cả các nhà đăng ký phải hoàn thiện hệ thống, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật để tiếp quản việc đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt khi chủ thể có nhu cầu.

Trong thời đại công nghệ số, tên miền không đơn thuần là địa chỉ trên Internet mà gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của DN. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn phát triển thương mại trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn tên miền có ảnh hưởng lớn đến quá trình xây dựng thương hiệu điện tử của các đối tượng kinh doanh, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Sự tham gia của các nhà đăng ký chắc chắn sẽ mở rộng thị trường tên miền tiếng Việt, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các DN.

Theo Vietnam+


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...