Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà: Triển khai phần mềm liên thông từ tỉnh đến xã trong tháng 6

Cập nhật: 15:18 ngày 04/05/2017
(BGĐT) - Ngày 4-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban chỉ đạo phát triển công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng một số sở, ngành, đơn vị liên quan về liên thông ứng dụng các phần mềm; triển khai truyền hình hội nghị trực tuyến đến cấp xã. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì buổi làm việc.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng CNTT của tỉnh cơ bản bảo đảm, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Toàn tỉnh có 3 phần mềm chính để thực hiện một cửa điện tử liên thông. Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, các phần mềm vẫn chưa tích hợp với nhau nên vẫn còn một số hạn chế. Ví như, khi áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, cán bộ tư pháp cấp xã cùng lúc phải tích hợp 2 phần mềm vì chưa tích hợp với trục dữ liệu chung của tỉnh, đôi khi dẫn tới quá tải. Do các phần mềm được lập trình độc lập nên chủ yếu mới liên thông hai chiều mà chưa thông suốt ở các cấp từ tỉnh đến huyện, xã. 

Về hệ thống giao ban trực tuyến (GBTT) từ huyện đến xã, đến nay đã có 4 huyện đã đưa vào hoạt động với gần 100 điểm cầu thuộc huyện Yên Thế, Tân Yên, Lục Nam, Hiệp Hòa. Hai huyện Lạng Giang, TP Bắc Giang dự kiến hoàn thành GBTT đến xã trong tháng 5.

Trước những vấn đề trên, một số đại biểu cho rằng cần tiếp tục quan tâm, đầu tư để tạo hạ tầng liên thông đồng bộ. Trong đó, cần đặt đề tài, yêu cầu cụ thể đối với các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm. Nên chọn một số thủ tục hành chính đưa vào một cửa liên thông, tránh lãng phí bởi thực tế có những thủ tục rất ít được giao dịch. Khi thực hiện tích hợp các phần mềm cần thành lập một bộ phận kiểm soát, có vai trò như nhạc trưởng để điều chỉnh các thủ tục trong quá trình thực hiện.  

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, những kết quả đạt được về lĩnh vực CNTT của tỉnh thời gian qua chưa đạt được như mong đợi, nhất là việc liên thông các ứng dụng phần mềm. Để thực hiện các nội dung bảo đảm đúng tiến độ đề ra, đồng chí yêu cầu thời gian tới, Sở TT&TT triển khai nghiêm khung kiến trúc chính quyền điện tử đã được phê duyệt. Những dự án, đề án không phù hợp khung cần kiên quyết loại bỏ; trước ngày 10-5, có văn bản đề xuất phương án khả thi liên thông phần mềm một cửa điện tử từ tỉnh đến cấp xã, phấn đấu triển khai kết nối, liên thông trong tháng 6; cùng đó kiểm soát các thủ tục hành chính do các sở, ngành đăng ký, loại bỏ những thủ tục mang tính nội bộ. 

Đặt hàng các nhà dịch vụ cung cấp sản phẩm phù hợp với khung kiến trúc, sát thực tế. Các doanh nghiệp đã, đang thực hiện triển khai phần mềm cho địa phương cần phối hợp, tích hợp các mối liên thông từ tỉnh đến xã; thực hiện sửa chữa, nâng cấp và không làm mới phần mềm, bảo đảm tiết kiệm chi phí. Các Sở: Tài chính, Tư pháp, TT&TT họp bàn, đưa ra các giải pháp tích hợp một số phần mềm chuyên ngành. Đồng chí cũng lưu ý, đơn vị chủ trì cần nghiêm túc rút kinh nghiệm khi triển khai phần mềm liên thông giữa các sở, ngành trong tỉnh nhưng lại không kết nối với Văn phòng UBND tỉnh. Cơ quan chuyên môn tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, TP hoàn thành triển khai hệ thống GBTT đến các xã.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...