Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải tiến máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình

Cập nhật: 09:15 ngày 16/05/2017
(BGĐT) - Ông Chu Văn Quỳnh, thôn Rèm, xã Giáo Liêm, huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, cách đây 6 năm ông chế tạo ra một máy tách hạt ngô. 

{keywords}

Máy tách hạt ngô của ông Chu Văn Quỳnh sau khi được cải tiến.

Máy có thể tách được 2,5 đến 3 tạ ngô/giờ, cao hơn nhiều lần so với tách thủ công. Tuy nhiên, máy vẫn còn một số nhược điểm như: Phần nạp ngô phải dùng tay và không vận hành liên tục; hạt ngô được tách ra lẫn lộn với lõi, cám, mày (phụ phẩm). Ngoài ra, sau khi tách bằng máy vẫn phải tiếp tục phân loại sản phẩm, phụ phẩm, gây tốn nhân công và thời gian. 

Được sự đồng ý của ông Quỳnh, cuối năm 2016, nhóm tác giả gồm các ông: Ngô Chí Vinh, Chu Thanh Sơn, Hoàng Văn Long (Sở KH&CN) đã tiến hành nghiên cứu cải tiến chiếc máy này. Máy được thiết kế hệ thống nạp ngô dạng phễu, phần miệng thu hình chữ nhật kích thước 300x350 mm; phần đáy phễu kích thước 75x120 mm. Hệ thống lọc, phân loại sản phẩm và phụ phẩm được gắn ở đầu ra của máy tách hạt ngô, hoạt động theo nguyên lý phân loại theo kích thước chia làm 2 tầng, tách lõi và hạt riêng, phần phụ phẩm rơi xuống dưới cùng. Khi vận hành, bắp ngô được nạp vào phễu sẽ tự rơi xuống để máy tự động vận hành, tách hạt ngô. Hạt ngô và lõi, phụ phẩm được lọc riêng, sử dụng lực rung tự nhiên và sức bắn ra của máy.

Ông Chu Thanh Sơn, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: Ưu điểm của máy cải tiến là giảm sức lao động cho việc nạp thủ công từng bắp ngô và khâu sàng lọc, phân loại sản phẩm, phụ phẩm, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công. Sau khi cải tiến, máy tách hạt ngô được trả lại cho nhà sáng chế. Từ hiệu quả thử nghiệm của máy cải tiến mới, ông Quỳnh sẽ sản xuất máy và bán cho bà con vào vụ ngô tới, giá khoảng 1,4 triệu đồng.

Hoàng Thoa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...