Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cạnh tranh 4G bước vào giai đoạn khốc liệt

Cập nhật: 11:04 ngày 17/05/2017
Cho đến nay, mới chỉ nhà mạng duy nhất trong 4 nhà mạng được cấp phép 4G tự tin tuyên bố đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G. Các nhà mạng khác như Vinaphone, MobiFone vẫn loay hoay để mở rộng hạ tầng.
{keywords}
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Gtel cho đến lúc này dường như chưa có động thái nào sẵn sang tham gia cuộc đua 4G. Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho hay, sẽ đo kiểm đột xuất chất lượng 4G các nhà mạng khi có phản ứng của khách hàng.

Ai đang dẫn đầu?

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TTTT vào đầu tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải báo cáo tiến độ triển khai dịch vụ 4G để Cục Viễn thông tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ. Ông Trung cho biết, hiện mới chỉ có Viettel tuyên bố đã sẵn sàng đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G ở bất cứ khu vực nào, còn Vinaphone và MobiFone vẫn chưa chính thức khai trương dịch vụ. Ông Trung nhắc nhở VinaPhone và MobiFone cần sớm báo cáo kế hoạch dự kiến bao giờ sẽ chính thức khai trương dịch vụ và thời điểm nào thì cơ quan nhà nước tiến hành đo kiểm được.

Đại diện Viettel cho biết, tính đến đầu tháng 5-2017, tổng số người dùng 4G của Viettel đã đạt gần 3 triệu khách hàng. Sau khai trương mạng 4G, tốc độ phát triển khách hàng sử dụng 4G của Viettel nhanh gấp 1,5 lần so với thời gian thử nghiệm trước đó. Nếu như trước khai trương, số người dùng 4G phát triển mới chỉ đạt 10.600/ngày thì sau khai trương, con số này đã tăng 50%, tức là đạt 15.900 mỗi ngày. Số khách hàng 4G phát triển mới tháng 4 lên gần 400.000 người. Cùng với đó, lượng SIM 4G được nâng cấp từ SIM 2G/3G cũng tăng 43%. Tổng số SIM 4G được nâng cấp trong tháng đạt gần 470.000 SIM. Như vậy, tính đến đầu tháng 5-2017, lũy kế tổng số người dùng 4G của Viettel đã đạt gần 3 triệu

Trong khi đó, nói về thực trạng phát triển 4G của MobiFone, ông Lê Nam Trà - Chủ tịch MobiFone cho biết, nhà mạng vẫn đang tích cực phát triển hạ tầng trạm 3G, 4G và xây dựng hệ thống truyền dẫn. Ông Trà kiến nghị, Bộ TTTT cần có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ MobiFone xây dựng hạ tầng ở các tỉnh. Hiện MobiFone gặp phải khó khăn do quy hoạch hạ tầng viễn thông của MobiFone trình lên không phù hợp với quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động của các tỉnh, dẫn đến không được tỉnh phê duyệt.

Sẽ đo kiểm đột xuất về chất lượng 4G

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm cho biết, sau một quá trình dài chuẩn bị, Bộ TTTT đã cấp phép triển khai mạng 4G cho 4 doanh nghiệp vào tháng 10-2016. “Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, Bộ TTTT đã yêu cầu các nhà mạng cam kết trong giấy phép về lộ trình phủ sóng cũng như chất lượng trong vùng phủ sóng. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo Cục Viễn thông có kế hoạch đánh giá chất lượng 4G của các nhà mạng để công bố với khách hàng nhằm bảo đảm đúng cam kết đưa ra. Cục Viễn thông sẽ thực hiện đo kiểm định kỳ và đo kiểm đột xuất khi có phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ 4G. Nhà mạng nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 174 của Chính phủ. Bộ TTTT tiếp tục thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, giúp người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ chất lượng tốt nhất” - Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Chỉ đạo về nội dung phát triển mạng 4G, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn cho biết “Giá cước phải dựa trên cơ sở mệnh lệnh thị trường quyết định, phải xem xét xem các nước họ quản lý thế nào, nước mình quản lý như hiện nay có còn phù hợp không. Các nhà mạng cũng phải đưa ra chính sách thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, thay đổi chính sách quản lý giá cước roaming quốc tế chiều về” - Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Theo Thông Chí/LĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...