Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

EU phạt Google 2,7 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền

Cập nhật: 15:15 ngày 28/06/2017
Ngày 27-6, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết phạt Tập đoàn Google một khoản phạt kỷ lục lên tới 2,42 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) do hãng này đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trong các dịch vụ tìm kiếm và hệ điều hành di động.
{keywords}

Cao ủy EU phụ trách chống độc quyền Margrethe Vestager. (Ảnh: Reuters).

Ủy ban châu Âu (EC) phát hiện được rằng Google, với lợi thế chiếm 90% thị phần dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở các nước châu Âu, đã ưu tiên dành những vị trí nổi bật trong kết quả tìm kiếm cho dịch vụ bán hàng trực tuyến của riêng mình và để các vị trí kém bắt mắt hơn cho các đối thủ.

Các cơ quan giám sát cạnh tranh của EU còn cáo buộc Google đã lợi dụng việc hệ điều hành Android đang được sử dụng phổ biến trên điện thoại di động để chèn ép các đối thủ. Ngoài ra, Google còn bị buộc tội ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh trong việc quảng cáo trên các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

Bà Margrethe Vestager, Cao ủy của EU phụ trách chống độc quyền tuyên bố: “Những gì Google đã làm là vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU. Nó đã loại bỏ cơ hội của các cơ quan khác trong nỗ lực cạnh tranh và đổi mới. Và quan trọng nhất, nó đã loại bỏ cơ hội được lựa chọn dịch vụ cũng như lợi ích của sự đổi mới đối với người tiêu dùng châu Âu”.

EC cho biết Google sẽ có 90 ngày để chấm dứt các biện pháp ưu tiên dịch vụ mua sắm trực tuyến của mình. Nếu không, cứ mỗi ngày sau đó, tập đoàn này sẽ bị áp đặt một khoản phạt bổ sung cho tới khi số tiền phạt đạt mức 5% tổng doanh thu toàn cầu của Alphabet, tập đoàn mẹ của Google. Căn cứ vào báo cáo tài chính gần nhất của tập đoàn, khoản tiền phạt này có thể lên tới 14 triệu USD mỗi ngày. EC cũng cho phép Google tự quyết định sẽ làm gì để thay đổi dịch vụ mua sắp trực tuyến của mình thay vì áp đặt các biện pháp khắc phục.

Luật sư của Google, ông Kent Walker tuyên bố: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận mà EU đưa ra hôm nay. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng phán quyết của EC và đã quyết định sẽ kháng cáo”.

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà EU từng áp đặt lên một công ty trong một vụ kiện chống độc quyền. Mức phạt này vượt xa khoản tiền phạt 1,06 tỷ euro mà công ty chế tạo vi xử lý Intel từng phải nộp năm 2009. Quyết định của EU được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 7 năm, với khiếu nại từ nhiều đối thủ của Google như các website Yelp, TripAdvisor, Goundem, News Corp hay FairSearch.

Theo ND


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...