Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm định đồng hồ xe taxi: Tránh thiệt hại cho người tiêu dùng

Cập nhật: 11:07 ngày 20/07/2017
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 14 doanh nghiệp (DN) với gần 600 xe taxi hoạt động. Nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đo lường, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành kiểm tra nhiều hãng xe taxi.
{keywords}

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ kiểm định đồng hồ taximet định kỳ tại hãng taxi Mai Linh.

Kiểm tra quy mô lớn

Trước thực trạng có thông tin về việc tính tiền trên đồng hồ của một số xe taxi chưa chuẩn, đầu năm 2016, Chi cục TCĐLCL phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đồng loạt việc thực hiện quy định về đo lường (kiểm định đồng hồ tính cước taxi mét) của 14 cơ sở với tổng số 490 xe ở 6 huyện, TP trong tỉnh.

Tại thời điểm kiểm tra, phần lớn các DN đã thực hiện kiểm định lần đầu và định kỳ. Các đồng hồ tính cước của các xe taxi đang hoạt động kinh doanh đều có niêm phong kẹp chì đúng quy định, các vị trí có thể tác động làm sai số kết quả đo được dán tem để bảo đảm. Có hãng còn gắn niêm phong riêng của DN để quản lý và lắp đặt in hóa đơn trên một số xe theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn 10 xe của một số DN đã hết thời hạn nhưng chưa kiểm định theo định kỳ đó là: Hợp tác xã Giao thông vận tải Yên Thế (7 xe), Công ty TNHH một thành viên Điệp Đức (hai xe), Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tùng Lâm (một xe). Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu các DN thực hiện kiểm định. 

Theo quy định, các xe taxi phải thực hiện kiểm định đồng hồ tính cước xe trước khi đưa vào sử dụng. Việc kiểm định này phải được tiến hành theo chu kỳ, nghĩa là sau một năm phải kiểm định lại. Phí kiểm định hiện tại là 150 nghìn đồng/xe/năm. 

Dễ nảy sinh "mánh khóe"

Trách nhiệm của cơ sở sử dụng phương tiện đo: Bảo đảm các điều kiện bảo quản, sử dụng phương tiện đo theo quy định của nhà sản xuất, yêu cầu kỹ thuật đo lường của cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền. Thực hiện việc kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa đối với phương tiện đo trong quá trình sử dụng.
Nguồn: Thông tư 23 ngày 26 - 9 - 2013 của Bộ KH&CN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Mặc dù các hãng taxi được đánh giá cơ bản chấp hành nghiêm túc việc kiểm định song theo các chuyên gia vẫn có những sơ hở để trục lợi nếu  lực lượng chức năng không tăng cường kiểm tra. Đặc biệt, nếu các xe thường xuyên biến động về số lượng như chuyển sang DN khác hoặc bỏ ra ngoài hoạt động theo kiểu "taxi dù" rất khó quản lý.

Theo ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL (Chi Cục TCĐLCL tỉnh), các chủ xe có thể phá bộ phận kẹp chì đã được niêm phong để tác động vào bộ số đếm, gắn chíp, thay đổi cơ cấu xung đếm gây sai số. 

Tìm hiểu tại hãng taxi Hồng Hải có trụ sở tại TP Bắc Giang, ông Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc hãng cho biết: Hiện hãng đang quản lý khoảng 230 xe. Hằng năm, DN đều tiến hành kiểm định đồng hồ tính cước taxi mét theo định kỳ đối với tất cả các xe. Để bảo đảm uy tín của hãng, DN thường xuyên giám sát việc kiểm định đồng hồ đối với các đầu xe; đồng thời thiết lập đường dây nóng để thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng, có quy chế xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do các hãng xe tham gia vào DN chủ yếu là xe tư nhân ở nhiều nơi nên việc quản lý đôi lúc gặp khó khăn. Ông Hải cũng cho biết, cách đây vài năm, DN đã thanh lý hợp đồng, buộc thôi việc với một số thành viên của hãng do có những gian lận về đồng hồ tính tiền cước. 

Trên thực tế, không ít khách hàng phàn nàn việc đi trên một đoạn đường với giá khởi điểm như nhau, nhưng khi trả tiền thì giá của hãng này so với hãng khác chênh lệch cả chục nghìn đồng. Chị Hoàng Thị Nhung, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) cho biết bản thân rất hay đi taxi về quê nhưng đôi lúc có xe tính tiền chưa chuẩn. "Hơn 10 km chiều dài nhưng có xe chênh lệch 20-25 nghìn đồng, mình có thắc mắc nhưng lái xe giải thích thế này, thế kia nên đành thôi vì chẳng đáng là bao. Giá khởi điểm khác nhau đã đành nhưng cùng giá, cùng đoạn đường ấy mà chênh nhau thì thật khó hiểu", chị Nhung nói.

Để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh của các hãng taxi, trong đó có việc kiểm định đồng hồ tính tiền, thời gian tới, ngoài kiểm định theo định kỳ, Chi Cục TCĐLCL tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra; kịp thời phát hiện và  xử lý các trường hợp vi phạm. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các hãng xe có uy tín để đi lại.

Công Tuấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...