Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Quản lý an toàn bức xạ trong y tế

Cập nhật: 09:39 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Kỹ thuật bức xạ được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. Tuy vậy, sử dụng bức xạ cũng tiềm ẩn yếu tố nguy hiểm. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các cơ sở y tế chú trọng quản lý an toàn bức xạ (ATBX).
{keywords}

Chuyên viên phòng  Quản lý chuyên ngành (Sở KH&CN) đánh giá an toàn phông phóng xạ tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang.

Tuân thủ quy định

Trên địa bàn tỉnh hiện có 60 cơ sở có ứng dụng bức xạ hạt nhân (44 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán y tế, 16 cơ sở sử dụng thiết bị phát tia X và nguồn phóng xạ ứng dụng trong công nghiệp) đã được cấp phép. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATBX, hằng năm, Sở KH&CN tổ chức tuyên truyền; hướng dẫn đăng ký, khai báo lập và thẩm định hồ sơ cấp phép hoạt động đối với các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị bức xạ; kiểm tra định kỳ và đột xuất, chỉ ra những thiếu sót để các cơ sở có kế hoạch khắc phục.

Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh, đơn vị đang sử dụng máy chụp X-quang kỹ thuật số của Đức. Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Trung bình, mỗi ngày có khoảng 50-60 lượt bệnh nhân đến chụp X-quang tại khoa. Nội quy an toàn của phòng chụp được niêm yết để nhân viên y tế và người bệnh tiện theo dõi. Trong phòng có đầy đủ các thiết bị bảo vệ, che chắn tia X...

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội-Bắc Giang mới xây dựng và đi vào hoạt động cách đây vài tháng. Đơn vị có ba máy chụp X-quang. Các máy vận hành và nhân viên y tế của đơn vị đều được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép, chứng chỉ theo quy định. Mặc dù số lượt bệnh nhân đến bệnh viện chụp X-quang đông (trung bình khoảng 70 lượt/ngày) song các quy định về ATBX được nhân viên y tế tuân thủ nghiêm. "Nếu sơ suất, các tia X có thể lọt ra ngoài ảnh hưởng tới khỏe của người bệnh và môi trường xung quanh. Do vậy, đơn vị luôn quán triệt nhân viên chấp hành nghiêm nội quy khi vận hành thiết bị; có hình thức xử lý kỷ luật đối với những cá nhân không thực hiện đúng", bác sĩ Phạm Thượng Vũ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội-Bắc Giang nói.

Xứ lý vi phạm

Cơ sở y tế có sử dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ, thuốc phóng xạ chỉ được thực hiện hoạt động bức xạ y tế sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ. Người đứng đầu cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm ATBX cho nhân viên bức xạ y tế, nhân viên khác trong cơ sở y tế, công chúng và môi trường xung quanh.

Nguồn: Thông tư Liên tịch số 13/2014 quy định về bảo đảm ATBX trong y tế.

Theo Sở KH&CN, nhìn chung các cơ sở y tế có sử dụng kỹ thuật bức xạ tuân thủ đầy đủ quy định về bảo đảm ATBX và hạt nhân. Các bộ phận chuyên môn như thanh tra, phòng quản lý chuyên ngành của Sở được trang bị liều kế điện tử cá nhân, máy đo suất liều Inspector phục vụ thanh tra, kiểm tra... Tuy nhiên, vẫn còn những đơn vị chưa chấp hành quy định. Máy chụp hết hạn cấp phép song không làm thủ tục gia hạn, thậm chí hoạt động nhưng chưa được cấp phép. Phòng đặt thiết bị bức xạ có nơi chưa bảo đảm kích thước. Tình trạng cho bệnh nhân đứng đợi sẵn trong phòng chụp X-quang khi máy đang hoạt động vẫn diễn ra ở một số nơi... Từ năm 2014 đến nay, Sở KH&CN phối hợp với Sở Y tế  tổ chức 44 cuộc cuộc thanh tra đối với các cơ sở y tế theo phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, phát hiện 4 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính 23 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, bên cạnh những tác dụng  trong chẩn đoán, điều trị bệnh, tia X rất độc hại nếu phòng và thiết bị chụp không đạt tiêu chuẩn an toàn hoặc đội ngũ y, bác sĩ chụp không được trang bị đầy đủ kiến thức. Các tia có thể gây tổn thương đối với người bệnh và người sử dụng do bị nhiễm xạ tùy từng mức độ.

Ông Ngô Chí Vinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Để công tác quản lý nhà nước về ATBX ngày càng hiệu quả, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật như Luật Năng lượng nguyên tử và các văn bản hướng dẫn dưới nhiều hình thức giúp người dân nâng cao hiểu biết, bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị nhiễm xạ. Đôn đốc các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị X-quang khai báo, gia hạn giấy phép theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân viên vận hành, sử dụng các thiết bị nguồn phóng xạ và bệnh nhân.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...