Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hệ thống giám sát nhà trạm thông minh

Cập nhật: 14:48 ngày 19/10/2017
(BGĐT) - Trung tâm Công nghệ-Thông tin (CN-TT), Viễn thông Bắc Giang (VNPT Bắc Giang) vừa xây dựng thành công và đưa vào ứng dụng hệ thống giám sát nhà trạm thông minh. Đây được cho là khâu đột phá về khả năng làm chủ CN-TT trong hoạt động viễn thông trên địa bàn tỉnh.
{keywords}

Anh Nguyễn Quang Huy, đại diện nhóm tác giả kiểm tra hệ thống giám sát nhà trạm thông minh đặt  tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang).

Nhóm tác giả gồm Nguyễn Quang Huy (SN 1989), Vũ Duy Thiện (SN 1992), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983) cho biết: Xuất phát thực tế các nhà trạm của VNPT Bắc Giang không đủ quân số trực; việc nắm bắt, xử lý các sự cố không được kịp thời. Trước đó, VNPT Bắc Giang sử dụng hệ thống do đơn vị ngoài cung cấp nhưng không đáp ứng được các yêu cầu giám sát. Do vậy, đầu năm 2017, nhóm tác giả đã bắt tay nghiên cứu, xây dựng.

Hệ thống giám sát nhà trạm thông minh gồm 4 phần chính: Hệ thống server gồm những máy chủ làm nhiệm vụ kết nối, xử lý, tính toán dữ liệu. Website quản trị dùng để hiển thị thông tin nhà trạm, xem và trích xuất các báo cáo... Thiết bị thu thập dữ liệu gồm phần cứng do VNPT Bắc Giang phát triển, thu thập thông tin theo yêu cầu thông qua các cảm biến được tích hợp. Bộ chuyển đổi nguồn (ATS), thiết bị này khi điện lưới bị mất, máy phát tự động khởi động nguồn...

Anh Nguyễn Quang Huy, đại diện nhóm tác giả cho hay: "Quá trình thực hiện, chúng tôi gặp một số khó khăn như các thiết bị viễn thông lắp trên trạm thường xuyên tạo ra độ nhiễu, ảnh hưởng tới hệ thống giám sát, trong khi công nghệ này hoàn toàn mới mẻ. Chúng tôi tự mày mò, nghiên cứu tìm nguyên nhân để khắc phục những hạn chế đó".

Hiệu quả rõ nét nhất của hệ thống là giảm số người trực tại trạm viễn thông thường xuyên từ 1-2 người. Đồng thời, có khả năng điều khiển, chuyển đổi nguồn điện từ xa bằng phần mềm (từ điện máy nổ sang điện lưới và ngược lại), tiết giảm đáng kể thời gian đi lại cho công nhân kỹ thuật khi mất điện; bảo vệ thiết bị lúc trời giông sét hoặc gặp sự cố; người quản lý nắm bắt thông tin, trạng thái nhà trạm nhanh chóng thông qua tin nhắn.

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2017, giải pháp của nhóm tác giả trên đã đoạt giải Nhất và được Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh gửi tham dự cấp quốc gia.

Theo ông Trương Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm CN-TT, hiện VNPT Bắc Giang đã lắp đặt hệ thống giám sát tại 13 nhà trạm ở TP Bắc Giang và các huyện: Lạng Giang, Tân Yên, Yên Thế  (trong đó, TP Bắc Giang có 9 nhà trạm được trang bị hệ thống). Dự kiến, cuối năm 2017, đơn vị sẽ lắp đặt cho khoảng 500 nhà trạm trên địa bàn tỉnh.

Phương Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...