Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Khoa học - Công nghệ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Mã độc trong thiết bị IoT sẽ diễn biến phức tạp trong năm 2018

Cập nhật: 10:18 ngày 15/01/2018
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn, song cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng. 
{keywords}

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018 là nâng cao ý thức cộng đồng về an toàn thông tin.

Trong năm 2017, tình hình an ninh mạng ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu có những diễn biến nóng và dự báo vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chia sẻ dự báo về xu hướng an toàn thông tin năm 2018.

- Thưa ông, trong năm 2017, cùng với thế giới, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đã có những diễn biến phức tạp. Xin ông cho biết một số thông tin cụ thể?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã ghi nhận khoảng 14.000 cuộc tấn công mạng khác nhau vào các hệ thống thông tin của Việt Nam, thuộc 3 nhóm: Tấn công cài mã độc, tấn công thay đổi giao diện và tấn công lừa đảo.

Có thể thấy, xu hướng các cuộc tấn công mạng năm 2017 có giảm nhẹ so với năm trước về số lượng cuộc tấn công. Tuy nhiên, về quy mô, tính chất phức tạp, mức độ tinh vi... thì ngày càng cao hơn.

- Các chuyên gia cho rằng, tình hình an ninh mạng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Vậy, theo dự báo của ông, xu hướng tấn công mạng của năm 2018 sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Chúng tôi đang cùng giới chuyên gia đánh giá và dự báo một số xu hướng an toàn thông tin trong năm 2018. Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, trong năm 2018, mã độc trong thiết bị IoT (Internet of Thing) và mất an toàn thông tin của các thiết bị IoT kết nối mạng có lỗ hổng bảo mật… sẽ là xu hướng đáng chú ý trong năm 2018.

Vào 18-1 tới, chúng tôi sẽ mời chuyên gia bảo mật Mikko Hypponen, một trong 50 người có ảnh hưởng lớn nhất đến giới Internet đến Việt Nam tham dự một hội thảo cùng với Cục An toàn thông tin và các chuyên gia Việt Nam về vấn đề phần mềm độc hại, Ransomware và những vấn đề liên quan đến IoT.

- Có một thực tế là các thiết bị IoT nhập về Việt Nam chưa được kiểm soát an ninh chặt chẽ và đây sẽ là nguồn gốc đưa đến những mối nguy hại về an toàn, an ninh thông tin. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Tôi hoàn toàn chia sẻ với nhận định này của các bạn và đúng là thực tế có rất nhiều phần mềm không rõ nguồn gốc hoặc không được quan tâm đến an toàn thông tin, có những lỗ hổng, điểm yếu, đã và đang có mặt trên thị trường. 

Trong thời gian tới Cục An toàn thông tin dự kiến sẽ tăng cường triển khai kiểm tra, đánh giá và đặc biệt sẽ kiểm tra về an toàn thông tin cho những hệ thống thông tin quan trọng.

- Đã rất nhiều lần giới chuyên gia, nhà quản lý nói đến vấn đề nhận thức an toàn thông tin mạng tại Việt Nam còn hạn chế. Vậy vai trò là cơ quan tham mưu của Bộ Thông tin và Truyền thông về lĩnh vực này, Cục An toàn thông tin sẽ làm gì để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dùng?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Trong vấn đề này, đúng là phải trở lại với câu chuyện nhận thức bởi từ nhận thức chúng ta sẽ có hành động phù hợp. Chúng tôi cũng thấy rằng, nhận thức về an toàn thông tin của cộng đồng tuy đã tốt hơn. Thế nhưng, sự gia tăng nhận thức chậm hơn so với những diễn biến, nguy cơ đang xảy ra từng giây, từng phút trên thế giới mạng.

Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục An toàn thông tin trong năm 2018 sẽ là tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức để thực hiện tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin. Trong tiến trình này, chúng tôi mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan truyền thông…

- Xin cảm ơn ông!

Theo Trung Hiền/Vietnam+


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...