Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trạm vũ trụ của Trung Quốc nổ tung trước khi trở lại trái đất

Cập nhật: 14:34 ngày 02/04/2018
Trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 1, vốn đã bị mất kiểm soát của Trung Quốc, đã nổ tung ở Nam Thái Bình Dương trước khi rơi trở lại trái đất.
{keywords}

Hình ảnh trên radar của Thiên Cung 1.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Văn phòng Kỹ thuật Không gian Trung Quốc cho biết, Thiên Cung 1 trở lại trái đất vào 00:15 GMT ngày hôm nay, 2-4. Các chuyên gia Mỹ cho biết họ đã sử dụng công nghệ phân tích quỹ đạo để xác nhận Thiên Cung 1 trở lại trái đất.

BBC dẫn lời nhà thiên văn học Jonathan McDowell, Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian, cho biết dường như Thiên Cung 1 rơi xuống từ phía Tây Bắc Tahiti. Cơ quan Vũ trụ châu Âu trước đó nói rằng Thiên Cung 1 có thể bị nổ tung trên mặt biển, và khả năng bị mảnh vỡ của trạm vũ trụ này bắn trúng nhỏ hơn 10 triệu lần so với khả năng bị sét đánh hàng năm. "Đa số module này có thể sẽ bị cháy trong quá trình trở lại bầu khí quyển, với khả năng lớn nhất là bất kỳ mảnh vỡ còn sót lại sẽ rơi xuống biển" - Richard Crowther, Kỹ sư trưởng của Cơ quan Vũ trụ Anh, giải thích với BBC.

Được phóng lên vào năm 2011 và được 6 phi hành gia đến thăm, Thiên Cung 1 dài 10m với trọng lượng 8,5 tấn này lẽ ra đã rời khỏi quỹ đạo của nó theo kế hoạch. Theo truyền thống, các thiết bị đẩy được phóng lên trên các phương tiện lớn để lái chúng tới một vùng xa xôi trên Đại Dương ở phía Nam. Tuy nhiên, lựa chọn này dường như đã không còn nữa, đặc biệt sau khi Trung Quốc mất liên lạc với module này và không có cách nào để kiểm soát chuyến bay xuống trái đất của nó.

Theo Song Minh/LĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...