Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức

Cập nhật: 15:21 ngày 05/04/2018
(BGĐT) - Ngày 5-4, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (gọi tắt là Liên hiệp hội) tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023. 
{keywords}

GS. TS Khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các hội khoa học kỹ thuật” cho các cá nhân.

Dự Đại hội có các đồng chí: Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Cùng dự có GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam; Hà Văn Núi, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội; GS.TS Dương Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội các nhà Khoa học Bắc Giang tại Hà Nội; đại diện một số sở, ngành của tỉnh, Liên hiệp hội một số tỉnh, TP.

Liên hiệp hội hiện có 22 hội thành viên với hai vạn hội viên trí thức. Nhiệm kỳ qua, đơn vị có nhiều đổi mới trong hoạt động, kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh một số văn bản quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hội thành viên tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Liên hiệp hội đã tổ chức tư vấn, phản biện nhiều đề án, quy hoạch của tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo kỹ thuật, tôn vinh trí thức; phát động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng; tổ chức Giải thưởng khoa học và công nghệ (KH&CN). 

{keywords}

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Phát huy kết quả đã đạt được, Đại hội đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới. Đó là tập trung đổi mới, đa dạng nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội và hội thành viên. Tập hợp phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức để tham gia tư vấn, phản biện, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Nâng chất lượng hoạt động lượng tư vấn, phản biện, ứng dụng KHCN thông qua các diễn đàn, hội thảo nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia có trình độ cao. Đồng thời tổ chức có hiệu quả hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, cuộc thi Sángtạo đối với Thanh, thiếu niên, nhi đồng; tôn vinh tài năng sáng tạo, trí thức khoa học tiêu biểu. 

Đại hội biểu quyết thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết nhiệm kỳ IV với các mục tiêu cơ bản như: Kết nạp 100% các hội chuyên ngành cấp tỉnh và 1-2 hội viên tập thể; tập hợp được 55% trí thức KHCN trong các ngành, lĩnh vực. Tỷ lệ kết nạp hội viên hằng năm từ 5% trở lên; tư vấn, phản biện 5-7 quy hoạch, đề án của tỉnh.

Phát biểu tại đây, các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Đặng Vũ Minh biểu dương và chúc mừng thành tích của Liên hiệp hội đạt được có đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH địa phương, khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức trong thời kỳ mới. Để phát huy tiềm năng, lợi thế, sức mạnh tổng hợp của đội ngũ các nhà khoa học thời gian tới, đơn vị cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu triển khai, thực hiện chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể để xây dựng đội ngũ trí thức của Bắc Giang ngày càng lớn mạnh, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, Liên hiệp hội cần quan tâm xây dựng tổ chức vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức. Cùng đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống. Tiếp tục vận động, tập hợp đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, nhất là những chuyên gia đầu ngành ở T.Ư tham gia hoạch định chính sách phát triển KT-XH của Bắc Giang. Đi đôi với đó, nâng cao chất lượng các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật; hỗ trợ, hoàn thiện các giải pháp, sản phẩm dự thi, phấn đấu đạt giải cao khu vực và toàn quốc.

{keywords}

Ban Chấp hành Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh, khóa IV, nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên hiệp hội khóa IV (nhiệm kỳ 2018-2023) gồm 39 ủy viên; đồng chí Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Liên hiệp hội khóa III tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp hội khóa mới. 

Cũng tại Đại hội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thân Văn Khoa trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Liên hiệp hội. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân. Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các hội KHKT” cho 15 cá nhân. 

Tại Đại hội, nhiều đại biểu, nhà khoa học tham luận về nội dung nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội, thu hút ngày càng nhiều trí thức trong và ngoài tỉnh tham gia, đồng thời có các cơ chế, chính sách phù hợp. Báo Bắc Giang giới thiệu một số ý kiến.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Ngô Chí Vinh: Tiếp tục có cơ chế thu hút, đãi ngộ với nhà khoa học

{keywords}

Hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh, nhất là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH khó thu hút được các nhà khoa học, đội ngũ chuyên gia, người có năng lực vào làm việc vì mức lương còn thấp, thời gian làm việc gò bó.

Để phát huy vai trò của trí thức khoa học trong nghiên cứu, tư vấn, phản biện, theo tôi, Liên hiệp hội, Sở Nội vụ cần tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh có thêm cơ chế đặc thù về mặt chính sách. Ngoài xét tuyển thẳng đối với trí thức là nhà khoa học trẻ, tỉnh xem xét khen thưởng, đãi ngộ cho những công trình nghiên cứu có giá trị làm lợi về KT-XH cho tỉnh. Đồng thời tạo môi trường làm việc cởi mở, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của nhà khoa học có uy tín để quy tụ, tập hợp những cá nhân khác.

Tiến sĩ Phùng Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Huy động đội ngũ trí thức tham gia tư vấn, phản biện

{keywords}

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những chức năng chính của Liên hiệp hội. Trong đó đội ngũ trí thức KHCN đóng vai trò quan trọng góp phần xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, việc tập hợp đội ngũ trí thức cho các hoạt động này còn hạn chế. Tới đây, Liên hiệp hội cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tiếp tục tập hợp, phát huy trí tuệ của đông đảo đội ngũ trí thức phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, nhất là những nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm chuyên môn thuộc các thành phần kinh tế. Đi đôi với đó là lắng nghe ý kiến xây dựng của giới trí thức, tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia tư vấn, phản biện, giám định xã hội.

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Hội các Doanh nghiệp cơ khí: Khơi dậy ý tưởng sáng tạo để ứng dụng thực tiễn

{keywords}

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh được tổ chức định kỳ hai năm một lần đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo của cá nhân. Tuy nhiên, tại nhiều hội thi, việc triển khai còn mang tính hình thức, chưa thu hút được nhiều đề tài hay,tập trung chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp.Các đề tài chất lượng, có khả năng ứng dụng và nhân rộng trong thực tiễn còn thấp. Vì thế, Liên hiệp hội cần tích cực phối hợp với các ngành, các huyện, TP đổi mới phương thức tuyên truyền, tạo diễn đàn cho các tài năng sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Đi đôi với đó là nâng mức kinh phí hỗ trợ cho các đề tài đoạt giải cao và xem xét tổ chức, trưng bày những sản phẩm độc đáo, vừa tăng tính hấp dẫn, vừa khuyến cáo áp dụng vào sản xuất và đời sống.

Minh Linh - Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...