Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đăng ký bổ sung thông tin thuê bao di động trước 24-4: Nguy cơ quá tải những ngày cuối

Cập nhật: 07:00 ngày 22/04/2018
(BGĐT) - Từ ngày 24-4, Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực, khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông phải hoàn thành việc cung cấp ảnh chân dung và các thông tin cá nhân khác. Hàng trăm nghìn thuê bao cùng các nhà mạng đang trong giai đoạn "nước rút" thực hiện quy định này.
{keywords}

Chụp ảnh chủ thuê bao tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang.

Sáng 18-4, tại Phòng Giao dịch khách hàng của Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang có hàng chục chủ thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) mang giấy chứng minh nhân dân chờ làm thủ tục bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung. Ông Lê Đắc T, khách hàng ở phường Ngô Quyền cho biết: “Nghe nói phải bổ sung thông tin, chụp ảnh cá nhân của chủ thuê bao di động nếu không sẽ bị “cắt”. Qua kiểm tra, tôi được nhân viên chụp ảnh chân dung qua ĐTDĐ rất đơn giản, chỉ mất khoảng 3 phút”. Nhiều khách hàng phản ánh, trước đây đã cung cấp thông tin đăng ký thuê bao cho nhà mạng nhưng chưa biết có đầy đủ hay không nên vẫn đến làm thủ tục, bổ sung ảnh tránh hệ lụy sau này. Tại một số điểm giao dịch của Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Bắc Giang (Viettel Bắc Giang), khách hàng cũng đến đăng ký lại thông tin cá nhân nhưng thưa vắng hơn.

Thời gian qua, nhiều người dùng mạng Viettel, VinaPhone nhận tin nhắn thông báo về việc bổ sung ảnh chân dung và đăng ký lại thông tin thuê bao nếu chưa chuẩn xác. Trong đó nêu rõ, việc đăng ký thông tin theo đúng Nghị định 49 của Chính phủ và phải cập nhật theo quy định trước ngày 24-4. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, các điểm giao dịch của VinaPhone, Viettel đều bố trí thêm nhân lực phục vụ.

Thông tin thuê bao gồm: Số thuê bao, thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm: Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam).

Tại TP Bắc Giang, VinaPhone Bắc Giang có 4 điểm, huyện Yên Dũng hai điểm và các địa phương còn lại mỗi đơn vị một điểm, mở cửa làm thủ tục từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Viettel Bắc Giang không những bố trí các điểm cố định mà còn tổ chức đến các thôn, xã để hướng dẫn và trực tiếp giúp chủ thuê bao hoàn thiện thông tin. Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang cho biết, DN có khoảng 150 nghìn thuê bao phải cập nhật thông tin, đến ngày 16-4 mới thực hiện được 10%. Dự báo càng sát đến hạn cuối, khách hàng đến đông hơn, dễ quá tải. Đơn vị sẽ bố trí thêm nhân viên, phương tiện để cố gắng bảo đảm khách được giải quyết nhanh hơn.

Chiếm khoảng 75% thị phần tại Bắc Giang, đại diện Viettel Bắc Giang cho biết, lượng khách hàng phải làm thủ tục lên tới hàng trăm nghìn người. Ngoài hình thức nêu trên, đơn vị còn hỗ trợ chủ thuê bao khai báo thông tin và cập nhật ảnh qua ĐTDĐ, máy tính cá nhân ngay tại nhà qua ứng dụng My Viettel. “Nếu chủ thuê bao hiểu việc làm này là quy định của Nhà nước, phối hợp cùng thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng. Trường hợp trước đây mua sim đăng ký tại Bắc Giang, nay đang ở tỉnh ngoài có thể hoàn thiện thủ tục tại đó, không phiền hà”, đại diện Viettel Bắc Giang cho biết.

Ghi nhận ở một số điểm giao dịch, nhiều khách hàng lo ngại về tính bảo mật sau khi bổ sung thông tin, chụp ảnh cá nhân đối với các nhà mạng. Được biết theo Điều 10 của Nghị định này, thông tin thuê bao mà người dân cung cấp chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quản lý nhà nước về viễn thông, khai thác mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của các DN viễn thông. Ngoài những mục đích trên, thông tin thuê bao di động đều được bảo mật tuyệt đối, nhà mạng không được tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trái pháp luật, trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt.

Các nhà mạng cho biết, khách hàng có thể kiểm tra thông tin thuê bao ĐTDĐ chính chủ, hoàn thiện thủ tục đăng ký bằng cách: Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi tới 1414 hoặc gọi điện miễn phí tới tổng đài.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc Viettel Bắc Giang khẳng định, đây là quy định của Chính phủ, tất cả nhà mạng và chủ thuê bao đều phải tuân thủ. Các thông tin cá nhân được DN viễn thông quản lý, cam kết bảo mật theo quy định của pháp luật nên khách hàng yên tâm. Về những vướng mắc nảy sinh trong quá trình làm thủ tục, đại diện lãnh đạo Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang cho rằng, một số trường hợp phải xác minh chủ thuê bao, khách hàng cũng chỉ mất thêm vài phút, phối hợp với nhân viên nhà mạng thực hiện là xong.

Chỉ còn vài ngày nữa là quy định trên có hiệu lực, các nhà mạng đều tích cực tuyên truyền, hỗ trợ tối đa thuê bao của mình thực hiện công tác này. Sau ngày 24-4, trường hợp chưa hoàn thiện thủ tục, thuê bao sẽ bị các mạng chặn một chiều gọi đi. Theo ông Ngô Đình Tiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nội dung này, Sở đã sớm có công văn yêu cầu phòng Văn hóa - Thông tin và Đài Truyền thanh các huyện, TP; DN viễn thông trên địa bàn tích cực vào cuộc hỗ trợ, nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai, đơn vị, DN, cá nhân gặp vướng mắc có thể thông tin cho số điện thoại: 0964585999 - 0886666966.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...