Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Màng bảo quản giúp trái cây tươi từ bột sắn và nano bạc

Cập nhật: 13:49 ngày 11/06/2018
Màng bảo quản quả tươi từ nano bạc đem lại hiệu quả kinh tế cao, giá thành rẻ và quan trọng hơn là không gây ngộ độc cho con người hay hủy hoại môi trường.
{keywords}

Trước thực trạng các hộ nông dân trồng đặc sản quýt Hương Cần bị thương lái ép giá vì dễ bị dập, úng do chưa có biện pháp bảo quản tốt, TS Lê Đại Vương, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế và TS Võ Văn Quốc Bảo, Trường Đại học Nông – Lâm Huế cùng các cộng sự đã thực hiện đề tài: “Ứng dụng nano bạc trong sản xuất chế phẩm bảo quản một số quả tươi”.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, sau khi được phun chế phẩm nano, quả quýt Hương Cần có thể tươi lâu đến 37 ngày đồng thời vẫn giữ được độ ngọt, mùi vị và màu sắc, bảo đảm  các chỉ tiêu chất lượng và vitamin C trong quýt Hương Cần so với chỉ 12 ngày nếu không bảo quản. Nhờ cách bảo quản thân thiện với môi trường này mà quýt Hương Cần có thể được nhập khẩu hay vận chuyển đi xa.

Một ưu điểm nổi bật của chế phẩm này chính là sản phẩm được chế tạo theo 2 dạng: Dạng dung dịch dễ dàng cho bà con nhúng hoa quả tươi có vỏ và dạng bao bì để bà con bảo quản một cách thuận lợi hơn và dễ dàng vận chuyển. Đồng thời giá thành của chế phẩm nano này tương đối rẻ và bao bì tương đương với các túi nilon thường.

Ứng dụng nano bạc trong sản xuất chế phẩm màng bảo quản quả tươi đã mở ra một tiềm năng vô cùng lớn trong việc giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ tại địa phương mà có thể áp dụng trên toàn quốc. Đây là giải pháp công nghệ giúp cung cấp sản phẩm thực phẩm sạch, góp phần bảo vệ môi trường và thay đổi thói quen lạm dụng thuốc hóa học của nông dân.

Theo VTC

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...