Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại học Nông lâm Bắc Giang trình diễn mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 15:37 ngày 21/06/2018
(BGĐT) - Sáng 21-6, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang tổ chức hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao (CNC). 
{keywords}

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Việt Yên, các chuyên gia Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc), đại diện một số hợp tác xã nông nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Lãnh đạo Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang đã thông tin tóm tắt kết quả sau hơn 1 năm triển khai “Dự án xây dựng hành lang khoa học kỹ thuật nông nghiệp trong khu vực biên giới Trung - Việt”. Dự án được thực hiện từ đầu năm 2017 với nội dung xây dựng “Mô hình trình diễn kỹ thuật trồng nho, dưa lưới và khảo nghiệm các giống ngô mới”. Theo đó, Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Tây hỗ trợ nhà trường xây dựng 12 nhà lưới diện tích 2.700 m2, hệ thống giàn trồng nho, một số thiết bị đi kèm; các giống được tuyển chọn kỹ tại các trung tâm nghiên cứu giống ở Quảng Tây.

Đến nay các giống nho (chủ yếu là Hạ đen), dưa lưới, ngô được trồng khảo nghiệm sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu hoạch. Năng suất nho đạt 20 tấn/ha, cao hơn so với nho Ninh Thuận hiện nay, không có hạt, mẫu mã đẹp. Với giá bán 70 nghìn đồng/kg, mỗi ha nho lãi gần 170 triệu đồng. Đối với dưa lưới trồng trong nhà áp dụng công nghệ tưới tự động, hiệu quả kinh tế thu được từ 22 đến 38 triệu đồng/100 m2. Các giống ngô nếp năng suất đạt từ 110 đến 130 tạ/ha, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt…

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái và các đại biểu thăm mô hình trồng dưa lưới tại Đại học Nông lâm Bắc Giang.

Các đại biểu cũng thảo luận về hiệu quả thực hiện mô hình trình diễn kỹ thuật nông nghiệp CNC đối với các loại cây trồng, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình sản xuất, khâu tiêu thụ, công tác quản lý giống, đặc điểm khí hậu…

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang và Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Tây trong thực hiện dự án khoa học. Đồng chí cho rằng, tỉnh Bắc Giang có điều kiện thuận lợi để trồng dưa lưới, nho Hạ đen, các loại ngô giống mới và đề nghị thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp nghiên cứu, khảo nghiệm dự án, bảo đảm đúng quy trình. Trên cơ sở đó, hai bên có đánh giá toàn diện mô hình để làm thủ tục đăng ký giống đủ điều kiện, nghiên cứu ứng dụng làm điểm, phù hợp quy hoạch phát triển nông nghiệp CNC của tỉnh.

Đồng chí đề nghị, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang phối hợp với các địa phương quan tâm nghiên cứu, cung cấp giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế, phù hợp với đặc điểm địa lý, khí hậu từng vùng và tập quán canh tác của nông dân.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...