Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi nghiệp bằng công nghệ in 3D

Cập nhật: 19:54 ngày 02/11/2018
(BGĐT) - Với mong muốn tạo dựng một cộng đồng ứng dụng tiến bộ khoa học trong lĩnh vực tạo mẫu, mang lại giá trị kinh tế cao, giữa năm 2017, dự án khởi nghiệp “Công nghiệp sáng tạo và Công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực in 3D” đã được một nhóm tác giả xây dựng lần đầu tiên tại Bắc Giang. 

Nhóm tác giả gồm: Bùi Đỗ Thắng (TP Bắc Giang), Trần Đức Duy (Lạng Giang), Trần Minh Thuần (TP Vinh, Nghệ An); Trịnh Việt Dũng (Hà Nội). Đây là những chuyên gia trẻ hoạt động trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau như thiết kế công nghiệp, mỹ thuật, chế tạo máy, lập trình, kiến trúc…

{keywords}

Anh Bùi Đỗ Thắng, đại diện nhóm tác giả vận hành máy in 3D tại gia đình.

Theo dự án, máy in 3D sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật và vật liệu để biến các file kỹ thuật số chứa dữ liệu 3 chiều được tạo ra trong chương trình thiết kế trên máy tính hoặc từ một máy quét 3D thành những vật thể thực thụ. So với các phương pháp gia công chế tạo vật thể 3D khác như cắt, gọt, tiện, phay, bào, nặn... thì phương pháp này cho phép tạo ra mẫu nhanh hơn từ vài chục đến vài trăm lần.

Công nghệ in 3D (tạo mẫu) là quá trình sản xuất trong đó các chất liệu (nhựa, kim loại, giấy...) được xếp từng lớp để tạo thành một vật thể 3 chiều.

Ở các nước tiên tiến, công nghệ in 3D phát triển mạnh mẽ khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, do giá thành dịch vụ khá cao nên việc ứng dụng còn hạn chế. “Ở Việt Nam công nghệ in 3D khá mới mẻ, hiện trên địa bàn tỉnh cũng chưa có. Chúng tôi muốn hướng nghiệp, tạo sân chơi, kích thích nghiên cứu khoa học, đem lại thu nhập cho giới trẻ, từ đó xây dựng một cộng đồng liên kết, hợp tác phát triển từ dịch vụ công nghệ in 3D”, anh Bùi Đỗ Thắng, đại diện nhóm chia sẻ.

Điểm mới, sáng tạo của dự án này là các máy in 3D do nhóm tự chế tác chi phí rẻ gấp 5 lần so với máy trên thị trường, tùy loại thiết kế. Dịch vụ in 3D được sản xuất ngay tại nhà nên giá thành có tính cạnh tranh cao. Hoạt động của dự án không bị giới hạn về không gian, địa lý, số lượng người, trang thiết bị; sản phẩm có sự khác biệt, không trùng lặp về mẫu, ứng dụng đa ngành nghề, lĩnh vực...

Mặc dù mới bắt tay vào khởi nghiệp từ giữa năm 2017 nhưng nhóm đã nhận được nhiều đơn hàng để trang trí, nội thất trong hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở trong nước, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Mới đây, tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tỉnh Bắc Giang 2018, dự án của nhóm đoạt giải Nhất và được chọn giới thiệu tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia 2018” tổ chức tháng 11 tại Đà Nẵng.

Ứng dụng công nghệ in 3D để tạo ra giác mạc cấy ghép trên người
Lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm các nhà khoa học Anh đã ứng dụng thành công công nghệ in 3D để tạo ra giác mạc có thể cấy ghép trên người.
 
Phát hiện tác dụng giảm đau của ánh sáng xanh
Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Milan phối hợp với Viện Công nghệ quốc gia Italia tại Genova (IIT) đã chứng minh tác dụng cắt cơn đau thần kinh của ánh sáng xanh.
 
Google tổ chức cuộc thi phát triển AI mang lợi ích cho nhân loại
Google vừa phát động một cuộc thi toàn cầu phát triển những ứng dụng và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) có tác động tích cực đến các lĩnh vực và xã hội nói chung.
 

Phương Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...