Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vải tự làm mát hoặc sưởi ấm theo nhiệt độ cơ thể người

Cập nhật: 07:54 ngày 09/02/2019
Loại vải tự điều chỉnh nhiệt độ mới do các nhà nghiên cứu Mỹ chế tạo có khả năng duy trì thân nhiệt ở mức lý tưởng.

Một nhóm nhà khoa học Mỹ tạo ra loại vải mới có khả năng làm mát hoặc sưởi ấm cho người mặc tùy theo thân nhiệt hoặc mức độ đổ mồ hôi, hứa hẹn tạo ra quần áo dùng cho nhiều môn thể thao từ chạy bộ tới trượt tuyết. Nó có thể tự điều chỉnh và giữ cho cơ thể người ở nhiệt độ lý tưởng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science hôm 8-2, theo Independent.

Khi gặp điều kiện ấm và ẩm ướt, loại vải mới cho phép nhiệt thoát ra. Trong điều kiện lạnh và khô hơn, nó giảm lượng nhiệt thoát ra. "Cơ thể người là một bộ tản nhiệt hoàn hảo tỏa nhiệt rất nhanh", giáo sư Min Ouyang, nhà vật lý ở Đại học Maryland, nhận xét. "Trong suốt lịch sử, cách duy nhất để điều chỉnh bộ tản nhiệt đó là cởi bớt hoặc mặc thêm quần áo".

Khi cơ thể tỏa nhiệt, năng lượng thường bị giữ lại bởi kết cấu vải, giúp cơ thể người ấm áp trong nhiệt độ lạnh. Một số chất liệu được thiết kế để giữ cho cơ thể mát mẻ bằng cách phản chiếu ánh nắng Mặt Trời hoặc cho phép nhiệt truyền qua, nhưng không có loại vải nào tự điều chỉnh theo môi trường xung quanh và chủ động loại bỏ bớt năng lượng từ cơ thể.

Nhóm nghiên cứu sử dụng loại sợi được biến đổi đặc biệt phủ kim loại co lại trong điều kiện nóng ẩm. Điều này không chỉ làm cho bề mặt vải thông thoáng hơn mà còn cho phép tỏa nhiệt vào môi trường xung quanh. Ngược lại, ở môi trường lạnh và khô, các sợi vải nở rộng, thu hẹp khoảng cách giữa chúng và ngăn nhiệt thoát ra.

Trong các thử nghiệm, giáo sư Ouyang và cộng sự nhận thấy mức tản nhiệt thay đổi khoảng 1/3 khi điều chỉnh độ ẩm. Theo nhóm nghiên cứu, loại vải mới có thể được sản xuất, nhuộm và giặt như mọi chất liệu khác sử dụng trong sản xuất đồ thể thao.

Hiệu ứng khiến âm thanh có thể làm vỡ ly thủy tinh
Âm thanh phát ra ở một tần số nhất định có thể làm vỡ các đồ vật bằng thủy tinh do hiệu ứng cộng hưởng.
 
Pin mặt trời siêu mỏng - tương lai của ngành năng lượng xanh
Pin mặt trời siêu mỏng Perovskite dễ dàng lắp đặt trên mọi bề mặt và có thể sản xuất điện ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.
 
Công nghệ giúp lưỡi cưa không cắt trúng tay
Thiết bị có thể dừng lưỡi cưa trong vòng 0,5 giây nếu phát hiện ngón tay chạm vào. Bàn cưa do công ty SawStop của Mỹ sản xuất.
 
Khoa học góp phần xuất khẩu nông lâm sản đạt trên 40 tỷ USD
Năm 2018 ngành nông nghiệp tăng trưởng ấn tượng, trong đó kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản cao nhất từ trước đến nay.
 
Công ty Nhật chế tạo mặt nạ người siêu thật
Công ty Real-f ở Otsu chế tác những chiếc mặt nạ chính xác đến từng nếp nhăn và kết cấu da, kết hợp in 3D và bàn tay con người.
 
Thiết bị biến sóng wifi thành điện sạc smartphone
Các nhà khoa học Mỹ tạo ra thiết bị biến đổi sóng wifi thành nguồn điện dùng cho smartphone, đồ điện tử đeo tay và nhiều vật dụng khác.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...