Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công bố danh sách đạt Giải thưởng Kovalevskaia 2018

Cập nhật: 08:17 ngày 02/03/2019
Một nhà khoa học và tập thể nữ có nhiều sản phẩm nghiên cứu trong lĩnh vực xử lý môi trường và nông nghiệp được lựa chọn trao giải. 

Ngày 1-3 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 sẽ trao cho GS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (giải cá nhân) và Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (giải tập thể). Lễ trao giải sẽ tổ chức ngày 4-3, trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ (8-3).

{keywords}

Giáo sư Nguyễn Thị Lan (áo xanh) tại buổi họp công bố giải thưởng sáng 1-3.

GS Nguyễn Thị Lan được lựa chọn vì có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học với 105 bài báo khoa học công bố trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được GS Nguyễn Thị Lan nghiên cứu, phát triển đã được công nhận và chuyển giao, trong đó có vắc-xin phòng bệnh Care (bệnh sài sốt) ở chó, kít chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS) hay bệnh tai xanh ở lợn.

Bà cũng hướng dẫn nhiều tiến sĩ, thạc sĩ và sinh viên, biên soạn sách, giáo trình, đóng góp vào đổi mới chương trình và cải tiến phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

Ở giải tập thể, Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngoài thành tích trong đào tạo còn được đánh giá có nhiều đóng góp trong nghiên cứu công nghệ xử lý, tận dụng chất thải và phân tích đánh giá chất lượng môi trường.

{keywords}

Nữ sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên tại phòng thí nghiệm.

Ngoài giải thưởng, Học bổng Kovalevskaia 2018 cũng chọn và trao cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Năm nay, Ban tổ chức giải thưởng có thêm phần giao lưu giữa nhà khoa học với các nữ sinh Đại học Khoa học Tự nhiên để truyền cảm hứng, kinh nghiệm và động lực cho nữ giới làm nghiên cứu.

Giải thưởng Kovalevskaia được tổ chức thường niên tôn vinh những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống.

Từ năm 1985, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho các nhà khoa học nữ ở Việt Nam. Đến nay đã có 48 cá nhân và 19 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên được lựa chọn trao giải. Hiện nay GS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước Việt Nam là chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam.

Cỗ máy sấy khô 10 kg quần áo trong ba phút
Máy sấy di động của Công ty Laundry Alternative có thể hong khô quần áo nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng hơn 100 lần các loại máy sấy khác.
 
Những sáng kiến hay trong học đường
(BGĐT)- Dù còn nhỏ tuổi song vài năm gần đây, rất nhiều học sinh ở các trường học trong tỉnh Bắc Giang đã có những sáng kiến khoa học hữu ích, tạo sức lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong học đường.
 
Nhóm máu quý như vàng chỉ có ở 43 người trên Trái Đất
Rhnull là nhóm máu hiếm nhất thế giới đến mức việc tìm người truyền nhóm máu này gần như bất khả thi.
 
Kỹ thuật chỉnh sửa gene giúp cặp song sinh Trung Quốc thông minh hơn
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện việc loại bỏ gene CCR5 giúp kháng nhiễm HIV có thể tăng khả năng học hỏi và hình thành trí nhớ ở người.
 
Lốp xe tự co giãn để tăng độ bám đường khi trời mưa
Công ty Hankook phát triển mẫu lốp xe thông minh có thiết kế ô lục giác giúp mở rộng đường gân lốp, giúp bám đường tốt hơn khi mưa ướt.
 
Trung Quốc thử nghiệm tàu thông minh chạy trên đường ray ảo
Mẫu tàu 3 trong 1 kết hợp tàu hỏa, tàu điện và xe buýt chạy theo đường ray ảo mà không cần người điều khiển ở Cáp Nhĩ Tân.
 
Hệ thống tái tạo nước sạch từ các nhà máy điện
Hệ thống tận dụng sương mù tự nhiên và nước dùng làm mát các nhà máy điện để tái sử dụng thành nguồn nước sinh hoạt.
 
Việt Nam xây dựng biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia
Biểu tượng sẽ giúp thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng logo.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...