Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cánh tay robot cử động linh hoạt như người thật

Cập nhật: 08:00 ngày 13/03/2019
Ứng dụng công nghệ khí nén kết hợp trí tuệ nhân tạo cho phép BionicSoftHand cầm nắm linh hoạt và tự tối ưu hóa chuyển động.

Festo, hãng chuyên phát triển công nghệ tự động hóa của Đức đã ứng dụng thành công công nghệ khí nén để tạo ra mẫu cánh tay robot có thể cử động mềm mại như con người, Design Boom hôm 8-3 đưa tin. Nhờ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), robot mang tên BionicSoftHand còn có khả năng bắt chước và học hỏi chuyển động của tay người.

Phần khung của BionicSoftHand được làm bằng vật liệu dệt kim với một lớp da silicon mềm bọc bên ngoài. Khác với con người, cánh tay robot của Festo không có xương mà thay vào đó là các ống khí in 3D được dệt từ các sợi đàn hồi có độ bền cao. Khi một lượng khí nén nhất định được thổi vào hoặc hút ra khỏi ống, nó sẽ uốn cong các ngón tay, giúp bàn tay đóng, mở linh hoạt.

Bên cạnh đó, ở các khớp ngón tay của BionicSoftHand còn được trang bị các cảm biến lực và quán tính, cho phép robot cảm nhận được vật mà nó cầm nắm thông qua áp lực vật đó tác dụng lên. Tất cả thông tin được xử lý bởi một bo mạch chủ nằm ở mu bàn tay.

Theo Festo, robot còn có thể tự tối ưu hóa cử động bằng cách sử dụng phương pháp thử và sai (trial and error method), với sự hỗ trợ của camera cảm biến chiều sâu thông qua thị giác máy tính và thuật toán trí tuệ nhân tạo. BionicSoftHand dự kiến sẽ được trưng bày tại triển lãm thương mại điện tử Hannover Messe, Đức vào tháng tới.

Vali tự động di chuyển theo chủ ở Việt Nam
Kích hoạt nhận dạng, vali sẽ tự động đi theo chủ nhân trong suốt hành trình, tốc độ di chuyển 15 km/h.
 
Trung Quốc làm cầu bê tông in 3D lớn nhất thế giới
Hai cánh tay robot tự động mất 450 giờ để xây dựng cây cầu bê tông in 3D dài 26,3 m, cho phép 600 người đứng trên cùng lúc.
 
Kỹ thuật phun "hàng rào" lửa diệt trừ cỏ dại
Sức nóng từ lửa phá hủy thành tế bào của cỏ khiến chúng không thể mọc lại, qua đó giúp cây trồng phát triển.
 
Máy giặt làm sạch quần áo trong 5 phút không cần điện
Máy giặt Gentlewasher được vận hành bằng tay, giúp tiết kiệm nước và thân thiện với môi trường.
 
Đồng hồ báo thức tự chạy khỏi tay người
Đồng hồ Clocky được gắn hai bánh xe, giúp nó lăn xuống khỏi tủ đầu giường cao một mét và chạy quanh phòng.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...