Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học-Công nghệ / Thương mại điện tử
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi ích của thương mại điện tử

Cập nhật: 17:56 ngày 07/11/2017
(BGĐT) - Thương mại điện tử (TMĐT) - một bước tiến thật dài và cực nhanh của quy trình kinh doanh hiện đại và với doanh nghiệp (DN), lĩnh vực này đã mang lại lợi ích không nhỏ trong xu thế hiện nay.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với thương mại truyền thống, các DN có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới. Việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn. Giảm chi phí sản xuất, bao gồm các chi phí: Giấy tờ, chia sẻ thông tin, in ấn, gửi văn bản truyền thống. Đồng thời, cải thiện hệ thống phân phối: Giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối hàng...

TMĐT còn giúp DN củng cố quan hệ khách hàng. Thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng, quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn. Đồng thời, việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành. Thông tin cập nhật và thông tin trên Web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra, TMĐT còn giúp DN có thêm các lợi ích khác như: Nâng cao uy tín, hình ảnh DN; cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.

Không chỉ với DN, TMĐT còn mang lại lợi ích đối với người tiêu dùng như có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ. Vượt giới hạn về không gian và thời gian. Theo đó, TMĐT cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới. Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa được số hóa như phim, nhạc, sách, phần mềm...việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua Internet. Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm (search engines), đồng thời các thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh). Môi trường kinh doanh TMĐT còn cho phép mọi người tham gia có thể phối hợp, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hiệu quả và nhanh chóng. Đáp ứng mọi nhu cầu: Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng.

Với xã hội, TMĐT cũng đã mang lại các tiện ích đáng kể như: Tạo ra môi trường để làm việc, mua sắm, giao dịch... từ xa nên giảm việc đi lại, ô nhiễm, tai nạn…Nhiều hàng hóa, nhiều nhà cung cấp tạo áp lực giảm giá do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn, nâng cao mức sống của mọi người. Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn. Các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, các dịch vụ công của Chính phủ... được thực hiện qua mạng với chi phí thấp, thuận tiện hơn. Cấp các loại giấy phép qua mạng, tư vấn y tế.... là những ví dụ thành công điển hình.

Nhân Tâm (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...