Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học-Công nghệ / Thương mại điện tử
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Mỏ vàng” thương mại điện tử Việt Nam dưới góc nhìn của Jack Ma

Cập nhật: 14:25 ngày 08/11/2017
(BGĐT) - Cuộc đổ bộ của Alibaba vào thị trường thanh toán điện tử Việt Nam đã rất gần khi Chủ tịch Jack Ma nhận thấy “mỏ vàng” cơ hội nơi đây.
{keywords}

Jack Ma tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017 - Ảnh: VNExpress

2017 là một năm đại thắng của Alibaba. Với doanh thu bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) tăng 63% trong quý III, lợi nhuận của Tập đoàn TMĐT lớn nhất Trung Quốc đã vượt xa kỳ vọng của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. 

Nhận lời mời tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017, Jack Ma sang Việt Nam. Chỉ sau 2 đêm tại Hà Nội, 2 tiếng rưỡi đồng hồ trên những con phố vào tối mùa thu đã khiến Jack Ma “yêu nguồn năng lượng ở đây”. Jack Ma cho rằng ngày nay, việc một đất nước không có kết nối Internet còn tệ hơn là không có điện ở thời điểm 100 năm trước. Theo số liệu được công bố, Việt Nam hiện nay đứng thứ 15 thế giới về tỷ lệ người sử dụng Internet, tương đương 53% dân số, trong đó Internet băng rộng chiếm 40% và số người sử dụng smartphone lên đến gần 50 triệu thuê bao. Đây là nền tảng quan trọng cho sự bùng nổ của thanh toán điện tử và thanh toán qua mobile trong thời gian tới.

Trong thời gian ngắn ngủi tại Hà Nội, Jack Ma quan sát thấy giới trẻ Việt Nam sử dụng điện thoại di động rất nhiều. Ông cho rằng Việt Nam có cơ hội khổng lồ trong thanh toán điện tử vì “54% dân số dùng điện thoại di động mà vẫn dùng tiền mặt thì không tốt”. Xã hội phi tiền mặt đang đến gần, điều này sẽ giúp tăng tính minh bạch, hạn chế tham nhũng và hành vi lừa đảo chống rửa tiền bởi khi xã hội số hóa thì mọi giao dịch đều được lưu dữ liệu lại.

{keywords}

TMĐT Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, nhưng giá trị giao dịch vẫn nằm trọn trong tay các trang TMĐT nước ngoài. (Ảnh minh họa).

Jack Ma tiết lộ Alibaba đến Việt Nam để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm ăn. “Chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ăn ở nội địa và vươn ra bên ngoài thế giới, đó là chiến lược. Tôi không đến Việt Nam chỉ để làm TMĐT vì điều đó chúng tôi đã làm rất tốt ở Trung Quốc. Chúng tôi muốn giúp Chính phủ Việt Nam về các giải pháp thanh toán, chúng tôi có tri thức, những cái chúng tôi mang đến sẽ thuộc về Việt Nam, chúng tôi tạo nền tảng giúp các bên, kể cả các cổ đông nhỏ lẻ kiếm ra tiền”. Khi nhắc đến trường hợp EBay không thành công tại Trung Quốc, Jack Ma cho rằng bất cứ một tập đoàn đa quốc gia nào đến một địa điểm mới không nên giành lấy thị trường của họ. “Chúng ta cần hỗ trợ các đối tác tạo năng lực cho họ, tạo cơ hội cho doanh nghiệp bản địa”.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng cho biết đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử; các giải pháp để tăng cường quản lý, giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn và sự tin cậy đối với các hệ thống thanh toán. Ban Chỉ đạo về lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) cũng đã được thành lập để tham mưu, đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hệ sinh thái trong lĩnh vực Fintech nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech tại Việt Nam phát triển, phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ.                                                                                                           Nam Bình (tổng hợp)


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...