Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Minh bạch trong kinh doanh vàng

Cập nhật: 09:21 ngày 27/07/2014
(BGĐT) - Sau gần hai tháng thực hiện quy định mới của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý đo lường, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ, thị trường bước đầu có chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm bày bán đã được công bố tiêu chuẩn, dán nhãn theo quy định. 
{keywords}

Khách hàng đến mua vàng trang sức tại một cửa hàng doanh nghiệp tư nhân trên đường Quang Trung (TP Bắc Giang).


Lành mạnh thị trường

Thông tư số 22 ngày 26-9-2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2014. 

Theo đó doanh nghiệp (DN) phải công bố thông tin về sản phẩm và nhà sản xuất, phân phối; yêu cầu kỹ thuật (khối lượng vàng, hàm lượng vàng, đặc điểm riêng); ghi ký hiệu. Các tiêu chuẩn này được niêm yết trên từng sản phẩm, điều mà trước đây chưa thực hiện được. 

Trước khi Thông tư 22 có hiệu lực, thị trường vàng trang sức và mỹ nghệ có nhiều bất cập. Mỗi DN kinh doanh có một tiêu chuẩn riêng, không thống nhất. Trên nhãn sản phẩm chỉ ghi giá tiền, trọng lượng sản phẩm, không có thông tin về chất lượng, nhà sản xuất. Do đó, có tình trạng người tiêu dùng mua vàng tại cửa hàng này và bán lại ở cửa hàng khác thì sẽ chịu lỗ với lý do là thiếu tuổi vàng.  

Hiện toàn tỉnh có 103 doanh nghiệp tư nhân (DNTN) vàng bạc, tập trung chủ yếu tại TP Bắc Giang và các thị trấn, thị tứ. Được cơ quan chức năng tập huấn, phổ biến, hầu hết các chủ DN kinh doanh vàng đã nắm được các quy định mới trong lĩnh vực này. Trước ngày 1-6, nhiều cơ sở đã chủ động giám định lại chất lượng, xác định hàm lượng vàng trên sản phẩm để bổ sung thông tin niêm yết. 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc DNTN vàng bạc Thanh Sơn (phường Trần Phú, TP Bắc Giang) cho biết: “Do không có máy đo hàm lượng vàng bằng huỳnh quang tia X nên tôi phải đi thuê cơ sở khác giám định. Đến nay, các sản phẩm tại cửa hàng có đầy đủ thông tin theo quy định. Dù mất công sức, chi phí, thời gian nhưng để bảo vệ lợi ích chính đáng của DN, quyền lợi của người tiêu dùng, tôi đồng tình với quy định mới”. 


Tăng cường kiểm tra

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, các DNTN vàng bạc dán nhãn, công bố tiêu chuẩn của sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ bằng cách đính kèm lên mỗi sản phẩm một tờ giấy ghi thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ chưa được dán nhãn theo quy định. Đại diện một số DN lý giải đây là hàng nhập về trước khi có quy định mới hoặc vừa được mua lại từ người dân nên chưa kịp bổ sung thông tin. 

Thông tư 22 quy định sai số cho phép trong việc xác định hàm lượng vàng từ 0,1 đến 0,3%. Chỉ có máy đo hàm lượng vàng bằng huỳnh quang tia X mới có thể đo chính xác như vậy. Trong khi chiếc máy này giá khoảng 500 triệu đồng, nhiều DN quy mô nhỏ không có điều kiện đầu tư, phải mang sản phẩm ra Hà Nội thuê đo lại, chi phí vài chục nghìn/sản phẩm. Thực tế này khiến chi phí gia công vàng tăng cao. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít người tiêu dùng không biết quy định mới về quản lý đo lường, chất lượng vàng. 

Trao đổi với ông Nguyễn Chí Trung, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) được biết, dự kiến đến tháng 9, đơn vị tổ chức các đoàn kiểm tra về đo lường và chất lượng vàng, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Việc xử phạt vi phạm về chất lượng, đo lường và ghi nhãn hàng hóa hiện được thực hiện theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Đo lường. Tuỳ theo mức độ, các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.


Thông tư 22 được đánh giá là công cụ pháp lý quan trọng để chuẩn hóa hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Những DN làm ăn chân chính có cơ hội thu hút nhiều khách hàng. Những cơ sở làm ăn gian dối, nhập nhèm tuổi vàng, trọng lượng sản phẩm vàng... sẽ bị xử phạt.


Việt Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...