Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới ở Bảo Đài: Sắp về đích

Cập nhật: 09:51 ngày 21/08/2014
(BGĐT) - Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là một trong 12 xã đăng ký đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) năm nay. Người dân và cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể đã và đang nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu đề ra.
{keywords}

Nhà văn hóa thôn Sen, xã Bảo Đài (Lục Nam) được xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân và Nhà nước hỗ trợ.

Lấy dân làm gốc

Về Bảo Đài những ngày này, bức tranh làng quê được tô thêm những “gam màu sáng”. Nhà ở của các hộ khang trang, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được mở rộng, cứng hóa phong quang, sạch sẽ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. 

Đời sống vật chất, tinh thần có bước cải thiện rõ rệt.Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 21 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,96%, thấp nhất huyện. 11 thôn trong xã đạt làng văn hóa cấp huyện, trong đó có 4 làng văn hóa cấp tỉnh.

Có được thành tích nổi bật này là do cấp ủy đảng, chính quyền xã xác định rõ mục đích của việc xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nên trong chỉ đạo thực hiện luôn chú trọng lấy dân làm gốc. Trước khi xây dựng bất cứ công trình hay triển khai mô hình phát triển sản xuất, các thôn họp dân, bàn bạc dân chủ, ưu tiên thực hiện các công trình, mô hình thiết yếu nên được người dân ủng hộ tích cực. 

Hơn 3 năm xây dựng NTM, ngoài nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ gần 20 tỷ đồng, xã huy động nhân dân đóng góp hơn 20 tỷ đồng, hiến hàng nghìn m2 đất xây dựng các công trình và 2.000 ngày công lao động. 

Ông Nguyễn Huy Tự, Bí thư Chi bộ thôn Sen cho biết: “Là làng cổ, trước đây đường làng, ngõ xóm trong thôn chỉ rộng 2-2,5m. Tham gia xây dựng NTM, nhiều hộ dân đã tự nguyện góp kinh phí, phá dỡ tường rào, hiến đất mở rộng đường lên 4-5m. Đặc biệt, các hộ dỡ tường rào hiến đất được đội thợ xây (là những cựu chiến binh) xây lại miễn phí nên đã khích lệ phong trào”.

Các thôn Quê, Long Lanh, Chãng, Trung Đồng, Bảo Đức... cũng khơi dậy sức dân chung tay xây dựng NTM. Không chỉ góp sức, góp tiền của xây dựng các công trình phúc lợi, người dân trong xã còn tích cực dồn điền đổi thửa, làm điểm thành công ở 3 thôn Trung Đồng, Bảo Đức và thôn Thuẫn với diện tích hơn 50 ha. Đây là cơ sở để xây dựng các cánh đồng mẫu trồng cây hàng hóa như khoai sọ, dưa hấu, dưa siêu ngọt… cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm. 

Cuộc sống sung túc nên hầu hết các hộ dân ở một số thôn như Sen, Quê quan tâm chỉnh trang nhà cửa, xây cổng ốp gạch cùng kiểu mẫu tạo nên nét đẹp, điểm nhấn riêng cho làng quê Bảo Đài. 

Quyết tâm đạt chuẩn

Từ 10 tiêu chí ban đầu, sau hơn 3 năm Bảo Đài đạt 17/19 tiêu chí về NTM. Bên cạnh giữ vững những tiêu chí đã đạt, xã đang phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu còn lại của hai tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. 

Ông Nguyễn Văn Năng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đây là hai tiêu chí khó, đòi hỏi mức đầu tư kinh phí khá lớn. Bởi vậy, để đạt chuẩn NTM năm nay, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã họp bàn thống nhất, đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể theo từng tháng. Xã thành lập một số tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo làm tổ trưởng phụ trách cụm thôn, mỗi tuần xuống thôn ít nhất 2 lần để hướng dẫn và giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM”. 

{keywords}

Cánh đồng thu nhập cao tại thôn Chấu. Ảnh: Anh Tuấn.

Thời điểm này, UBND xã tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công đồng loạt nhà văn hóa xã, cải tạo 3 nhà văn hóa thôn; quy hoạch, xây dựng cổng, cắm mốc địa giới ở các cụm nghĩa trang liên thôn. Đối với tiêu chí khó thực hiện nhất là môi trường, xã chỉ đạo tất cả 11 thôn khẩn trương thành lập tổ vệ sinh trong tháng 8, xây dựng rãnh thoát nước thải. 

Hiện nay xã đã giải phóng mặt bằng phục vụ thi công bãi xử lý rác thải tập trung. Tổng kinh phí xây dựng bãi rác và lắp đặt lò đốt rác hơn 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ. UBND xã đang huy động nhân lực gấp rút hoàn thành công trình kịp đưa vào sử dụng. 

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, xã Bảo Đài đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí NTM vào tháng 10 năm nay. 

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...