Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật: 13:39 ngày 21/08/2014
(BGĐT) - Đến nay, TP Bắc Giang cấp được hơn một nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đạt 128% kế hoạch cả năm. Có kết quả trên là do TP quan tâm,  chỉ đạo quyết liệt công tác này, cơ bản giải quyết những tồn tại, vướng mắc về đất đai trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành. 
{keywords}

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Hoàng Văn Thụ hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Năm 2014, phường Dĩnh Kế được giao chỉ tiêu cấp 30 GCNQSDĐ. Đến nay phường có 38 trường hợp được cấp lần đầu, đạt 126% kế hoạch năm. Đồng chí Lương Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết chuyên đề về cấp GCNQSDĐ, thành lập tổ công tác rà soát các trường hợp chưa được cấp, đồng thời hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục". 

Nhờ tập trung cao cho công tác này, đơn vị đã hoàn thành vượt mục tiêu cả năm. Phường còn xem xét kỹ lưỡng các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp để quản lý theo quy định. 

Cùng với Dĩnh Kế, phường Trần Nguyên Hãn cũng nỗ lực tập trung cho công tác cấp GCNQSDĐ. Năm nay, chỉ tiêu của phường là cấp 14 giấy. Thời điểm này, đã có 24 trường hợp được cấp, đạt 171% kế hoạch năm đều thuộc tổ dân phố 7B, khu tập thể phân đạm cũ. Đây là khu nhà  xây cho cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, đến năm 1998 được thanh lý. 

Do nhiều nguyên nhân, các hộ dân nơi đây còn chần chừ chưa muốn làm thủ tục cấp GCNQSDĐ bởi thiết kế trước đây các căn hộ đều xây liền tường, liền móng nên lo ngại khi đã có GCNQSDĐ sẽ khó sửa chữa, xây dựng. Ngoài ra, nhiều trường hợp cho rằng được cấp bìa đỏ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đất tốn kém nên không muốn hợp tác với cơ quan chức năng. 

Để giải quyết dứt điểm tồn tại trên, UBND TP chỉ đạo sát sao, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp làm việc với phường, tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ và chỉ đạo hướng giải quyết. Cùng đó, cấp ủy, chính quyền phường tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn các hộ thiết lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ. 

Nhờ đó, phường Trần Nguyên Hãn cơ bản giải quyết tồn đọng về đất đai đã tồn tại gần 30 năm qua. Từ năm 2013 đến nay, phường có 44 trường hợp được cấp GCNQSDĐ; thiết lập 20 hồ sơ để quản lý do không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. 

Trên cơ sở tỉnh giao cấp 800 GCNQSDĐ, từ đầu năm, TP đã chỉ đạo 16 phường, xã triển khai thực hiện với chỉ tiêu cụ thể. Hàng tuần, tháng, quý, UBND TP họp giao ban kiểm điểm tiến độ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn cán bộ địa chính các đơn vị thiết lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ. 

Nhờ vậy, các phường, xã đã đẩy nhanh tiến độ, cấp được 1.025 GCNQSDĐ, đạt 128% kế hoạch năm. Đồng chí Phí Thanh Bình, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường, phụ trách Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP cho rằng, kết quả trên là do TP chỉ đạo quyết liệt. Đáng chú ý là trong hơn một nghìn trường hợp được cấp lần này có 176 giấy thực hiện theo Quyết định 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh về giải quyết những trường hợp tồn đọng phức tạp về đất đai trước đây (địa phương giao bán đất trái thẩm quyền), còn lại là đất nông nghiệp, trúng đấu giá và đất ở. 

Cùng đó, TP còn đưa vào quản lý hơn 1.370 trường hợp không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Qua đây không chỉ bảo đảm quyền lợi của người dân về quyền sử dụng đất, góp phần quản lý chặt chẽ quỹ đất trên địa bàn mà còn là cơ sở quan trọng để thực hiện Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1- 7-2014.

Hải Yến 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...