Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ngăn chặn xe quá tải ở Bắc Giang: Chưa có “thuốc” đặc hiệu

Cập nhật: 15:52 ngày 22/08/2014
(BGĐT) - Sau hơn bốn tháng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải trên toàn tỉnh Bắc Giang, tình trạng xe trọng tải lớn chở quá tải lưu thông đã giảm trên một số tuyến đường. Tuy nhiên tại nhiều công trình đang thi công, xe quá tải vẫn phổ biến.
{keywords}

Sau khi vượt qua tổ công tác Công an huyện Lục Ngạn, xe 98C-04658 lặc lè đến công trình. Ảnh chụp sáng 12-8.

Lặc lè trên quốc lộ

Trong tháng 7, Sở Giao thông - Vận tải có văn bản gửi kèm hình ảnh đề nghị UBND huyện Lạng Giang xử lý các xe quá tải hoạt động trên quốc lộ 31, đoạn qua xã Đại Lâm. Lãnh đạo UBND huyện phản hồi là sẽ chỉ đạo tổ công tác liên ngành kiểm soát tải trọng xe, Công an huyện tập trung xử lý triệt để vi phạm. 

Tuy vậy, vào sáng 12-8, chúng tôi vẫn thấy nhiều xe trọng tải lớn cơi nới thùng hàng, chở đất, đá phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng công trình tại Cụm công nghiệp Đại Lâm.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, quốc lộ 31 có nền đường yếu, nhất là đoạn từ huyện Lục Nam đến huyện Sơn Động nhiều cây cầu yếu, đã xuống cấp được cắm biển cấm phương tiện vận chuyển tải trọng trên 10 tấn lưu thông. Tuy nhiên, mỗi ngày trên tuyến đường này vẫn có nhiều xe trọng tải lớn ngang nhiên chở đá, vật liệu xây dựng, gây nguy cơ mất an toàn cho công trình mà không bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý. 

Khoảng 9 giờ, ngày 12-8, chúng tôi bám theo xe tải BKS 98C - 04658 cơi nới thùng chở đá dăm ì ạch lưu thông trên quốc lộ 31 theo hướng TP Bắc Giang - Sơn Động, qua chặng đường gần 80km nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào. 

Thậm chí, khi xe chạy qua  khu vực chợ nông sản thị trấn Chũ (Lục Ngạn), tại đây có một tổ công tác của Công an huyện Lục Ngạn đang xử lý vi phạm an toàn giao thông nhưng cũng không bị dừng để kiểm tra. 

Trong chuyến đi này, phát hiện nhiều xe quá tải lưu thông trên đường, chúng tôi thông báo đến những người có trách nhiệm tại hai huyện Lục Ngạn và Lục Nam nhưng đều nhận được câu trả lời như không bố trí được lực lượng, tổ tuần tra vừa về nghỉ, đang bận... 

Có hay không “xe vua”?

Tại một số công trình xây dựng trên địa bàn các huyện: Lục Nam, Yên Dũng, Việt Yên và TP Bắc Giang... cũng diễn ra tình trạng tương tự. Dù đã ký cam kết không sử dụng, bốc, xếp hàng hóa lên xe quá tải nhưng lấy lý do khối lượng đất, đá, vật liệu cần vận chuyển lớn, sức ép tiến độ thi công, đơn giá công trình tăng cao... nhiều chủ đầu tư làm ngơ để nhà thầu sử dụng xe quá khổ, quá tải. 

Trong đó có cả dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông dẫn đến tình trạng làm đoạn mới, hỏng đoạn cũ, thi công đoạn trong thì đoạn ngoài đã hỏng vì phải "oằn mình cõng tải". 

Trong quá trình tìm hiểu tại các công trình, chúng tôi thấy nhà thầu thi công không trực tiếp sử dụng phương tiện của mình để vận chuyển mà nhận vật liệu bên ngoài công trình, sau đó sử dụng xe trọng tải lớn vận chuyển vào hiện trường. 

Khâu vận chuyển, lưu thông trên đường là việc của một số đơn vị vận tải được giới xây dựng phong là "xe vua" mang biển hiệu các doanh nghiệp vận tải lớn như SL, AĐ, HK... Không hiểu vì lý do gì mà phương tiện của những doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị xử lý?

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra giao thông vận tải (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết, thực trạng nhà thầu tại các công trình, dự án "tiếp tay" cho xe quá tải đã được các đội nghiệp vụ thanh tra giao thông nắm bắt, báo cáo lãnh đạo Sở để yêu cầu các huyện, TP có biện pháp ngăn chặn, xử lý. 

Mới đây, Sở đã quyết định di chuyển Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh đến Km 97+ 950 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Thịnh (Lạng Giang) nhằm kịp thời xử lý xe quá tải chở vật liệu xây dựng qua địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở cũng ban hành kế hoạch tăng cường công tác xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm 2014, trong đó trọng tâm là phối hợp với các huyện, TP xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải tại các điểm mỏ, công trình xây dựng.

Những nỗ lực của Thanh tra giao thông vận tải sẽ mang lại hiệu quả đến đâu, liệu những chiếc xe quá tải, “xe vua” có còn ngang nhiên hoạt động? Đó vẫn đang là câu hỏi chứa đựng nhiều khó khăn, thách thức.

Những nỗ lực của Thanh tra giao thông vận tải sẽ mang lại hiệu quả đến đâu, liệu những chiếc xe quá tải, “xe vua” có còn ngang nhiên hoạt động? Đó vẫn đang là câu hỏi chứa đựng nhiều khó khăn, thách thức.

Hồng Dương 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...