Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bánh trung thu “nội tỉnh” hút khách

Cập nhật: 15:20 ngày 22/08/2014
(BGĐT) - Qua Rằm tháng 7, tại nhiều cửa hàng, bánh trung thu được bày tại những nơi “bắt mắt” nhất. Bên cạnh sản phẩm của các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị là bánh trung thu do các cơ sở trong tỉnh sản xuất như: Tiến Lợi, Thành Nam, Thu Vĩnh... 

{keywords}

Sản xuất bánh trung thu tại cơ sở Tiến Lợi (TP Bắc Giang).


{keywords}

Ông Lê Văn Lợi, chủ cơ sở sản xuất bánh Tiến Lợi (TP Bắc Giang) cho biết: Dịp trung thu này, ông dự kiến đưa ra thị trường khoảng 40 tấn bánh nhân thập cẩm và đậu xanh, tăng 10 tấn so với năm ngoái. Xưởng hoạt động hết công suất nhưng chỉ đáp ứng được một phần đơn đặt hàng. Sản phẩm bánh trung thu Tiến Lợi không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh mà còn được phân phối tại các đại lý ở TP Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh: Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh.

Lý do khiến bánh “nội tỉnh” hút khách là do được chế biến hợp vệ sinh, thơm ngon, đủ cân và giá cả phải chăng. Bà Nguyễn Thị Tỵ, xã Bảo Đài (Lục Nam) nói: “Với 50 nghìn đồng tôi có thể mua được một chiếc bánh của Tiến Lợi hoặc Thu Vĩnh nặng nửa cân trong khi chỉ mua được một chiếc bánh 200g của nhãn hiệu khác. Gia đình đông cháu nhỏ, trung thu năm nào cũng tổ chức trông trăng, phá cỗ. Nếu mua bánh đắt tiền thì chắc phải tốn cả triệu đồng. Nhà nông như chúng tôi số tiền đó lớn lắm”. 

Để đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn, nhất là người nghèo, các cơ sở còn đưa ra thị trường bánh trung thu loại nhỏ, có giá rẻ hơn, chỉ 10 nghìn đồng/gói 5 chiếc. Qua khảo sát, nhiều chủ cửa hàng bánh kẹo cho biết người tiêu dùng có xu hướng chọn mua một số loại bánh trong tỉnh sản xuất. Các loại bánh đóng gói đẹp, giá cao thường được mua để biếu tặng.

Tìm hiểu được biết, gần đây, trên thị trường xuất hiện đối tượng chào bán các loại nhân bánh chế biến sẵn với thành phần được quảng cáo gồm: Nhân đậu xanh, hạt sen, đậu đỏ, cốm, hạt dẻ, khoai môn… giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/kg có thể để cả năm không bị hỏng. Nếu chỉ quan sát bên ngoài mà không cắt ăn, rất khó phân biệt được đâu là bánh nhân tươi, đâu là bánh nhân chế biến sẵn. 

Được biết, để ngăn ngừa sản phẩm kém chất lượng lưu thông, ngành chức năng đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành và có kế hoạch kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh truyền thống trên địa bàn tỉnh. 

Theo ông Chu Thanh Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo các đội trực thuộc chú trọng mặt hàng bánh trung thu và đồ chơi trẻ em để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Biện pháp thông báo công khai cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được tính đến nhằm cảnh báo cho người tiêu dùng. Hiện trên các mạng xã hội đang xuất hiện nhiều cơ sở, cá nhân chào bán bánh trung thu tự làm (handmade) với nhiều mẫu mã bắt mắt, nguyên liệu mới lạ. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên thận trọng bởi không có đơn vị nào đứng ra kiểm tra chất lượng các loại sản phẩm này. 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...