Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quả ngọt cuối mùa

Cập nhật: 08:57 ngày 31/08/2014
(BGĐT) - Thông thường, kết thúc tháng 7 âm lịch cũng là lúc hết mùa nhãn. Nhưng những năm gần đây, qua Rằm Trung thu, người tiêu dùng vẫn mua được những chùm nhãn tươi rói, ngọt lịm. Đó là nhờ nhiều nhà vườn đã đưa giống nhãn muộn về trồng trên những vạt đồi trung du.
{keywords}

Vườn nhãn muộn của gia đình ông bà Nguyễn Văn Mậu - Ngô Thị Hường, 

xã Phúc Hòa (Tân Yên).

Hiệu quả từ nhãn muộn

Chúng tôi đến thăm vườn nhãn muộn của gia đình anh Nguyễn Đình Cảnh, thôn Giáp Trung, xã Thanh Hải (Lục Ngạn). Vừa trò chuyện với khách, anh vừa tỉa cành tăm, quả lép kẹ trên những chùm nhãn trĩu quả. Theo anh Cảnh, làm như vậy giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả, quả sẽ to đều, chùm nhãn nhìn thích mắt hơn. “Mấy năm gần đây, cứ thời điểm chuẩn bị thu hoạch, khách từ nhiều nơi về hỏi mua nhãn đông như là nhà có con gái đẹp ấy”- anh Cảnh vui vẻ.

Trước đây, toàn bộ khu vườn của gia đình anh trồng vải thiều, cuối năm 2008, trên diện tích gần 2 ha, anh đốn bỏ một phần do năng suất thấp trồng thay thế bằng nhãn muộn, bưởi Diễn, bưởi da xanh. Đến nay, 300 cây nhãn bắt đầu cho năng suất cao. Riêng vụ này, gia đình anh thu khoảng 6 tấn quả, đã có người đặt mua cả vườn với giá 35 nghìn đồng/kg. 

Nói về kinh nghiệm trồng nhãn muộn, anh Cảnh chia sẻ: “Xác định trồng cây ăn quả là nghề chính nên ngày nào vợ chồng tôi cũng ở ngoài vườn, khi làm cỏ, lúc diệt sâu. Để hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật, tôi đến các trang trại nuôi gà, mua hàng chục tấn phân về ủ kỹ với vôi bột bón cho nhãn”. Ngoài ra, anh Cảnh còn liên kết với một số hộ ở Hà Nội, Hưng Yên ghép nhãn muộn làm giống, mỗi năm cung cấp hàng vạn cây giống cho các chủ vườn trong huyện. 

Cùng với nhãn, hằng năm gia đình anh Cảnh còn thu hoạch hàng vạn quả bưởi Diễn, bưởi da xanh. Cây ăn quả đã giúp gia đình anh có điều kiện cải thiện cuộc sống và nuôi các con ăn học, mua ô tô chở hàng. Ngôi nhà ba tầng khang trang, nhiều tiện nghi sinh hoạt hiện đại được anh Cảnh cho biết là nhờ phần lớn từ tiền bán nhãn muộn.

Chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật

Vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Mậu - Ngô Thị Hường, thôn Lân Thịnh, xã Phúc Hoà (Tân Yên) cũng có thu nhập cao từ trồng nhãn muộn. Một lần đi thăm vùng nhãn nổi tiếng ở Hưng Yên, ông Mậu chú ý đến giống nhãn quả to, thơm ngon, cùi dày. Tìm hiểu kỹ, ông được biết thêm, khi gặp mưa, hoa nhãn ít bị rụng, tỷ lệ đậu quả cao. 

Đặc biệt, thời gian thu hoạch muộn hơn nhãn bản địa gần một tháng nên không chịu áp lực về thời vụ. Vì vậy, ông “kết” ngay và mua 200 cây giống về trồng trên diện tích hơn một ha. Có cây trồng mới, hằng ngày ông chăm sóc tỉ mỉ; đến tận nơi bán cây giống học hỏi kinh nghiệm, đọc tài liệu, sách báo hướng dẫn về kỹ thuật trồng nhãn. Sau ba năm, vườn nhãn muộn đã đơm hoa kết trái lứa đầu, thu gần một tấn quả, được hơn chục triệu đồng/vụ. Từ đó đến nay, năm nào nhãn cũng cho quả xum xuê. 

Sau khi thu hoạch, ông Mậu đốn cành lá để giữ cho khung tán hợp lý. Năm nay, những cây nhãn được 6 năm tuổi và chỉ cao hơn 2 m, rất tiện cho chăm sóc và thu hoạch. Mùa nhãn, thương lái nhiều nơi đến tận vườn đặt cọc. Vụ này, ước đạt hơn 5 tấn quả, nếu giá ổn định 30 nghìn đồng/kg như năm ngoái, trừ chi phí, thu hơn 150 triệu đồng. 

Ông Mậu cho biết: “Khoảng giữa tháng Tám âm lịch, nhãn được thu hoạch. Khi đó, nhãn chính vụ và một số loại quả khác đã kết thúc thời vụ nên nhãn muộn luôn được giá”. Thấy hiệu quả, ông trồng thêm hơn 200 cây, đưa tổng số nhãn trong vườn lên gần 450 cây. Theo người chủ vườn này, cần duy trì mật độ cây hợp lý, bón phân NPK ngay sau thu hoạch. Thời kỳ cây ra lộc và quả non phải cung cấp đủ nước, bổ sung ka-li khi cây kết thúc rụng quả sinh lý vừa tạo vị ngọt cho quả, vừa để cành, lá khoẻ nuôi cây. 

Có kinh nghiệm làm vườn lâu năm, ông Mậu nghiệm rằng trồng nhãn muộn thu nhập cao nhưng giống cây này chỉ thích hợp nơi đất tơi xốp, đủ ẩm. Trên các chân đất khác, nhãn vẫn ra hoa đậu quả nhưng vị nhạt, cùi mỏng và vỏ cứng, chất lượng kém sẽ khó tiêu thụ.

"Với lợi thế về chất lượng, hiệu quả kinh tế, nhãn muộn được nhiều nông dân Lục Ngạn, Tân Yên, Yên Thế đưa vào trồng. Từ nguồn vốn được phân bổ, mỗi năm Trung tâm hỗ trợ nông dân trồng từ 5-10 ha” - Ông Nguyễn Quang Hùng, Trưởng Phòng Trồng trọt, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh


Trịnh Lan


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...