Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chậm và vướng trong cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Lục Nam

Cập nhật: 10:07 ngày 16/09/2014
(BGĐT) - Năm nay, huyện Lục Nam (Bắc Giang) được giao cấp đổi 6 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp, đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân. Thế nhưng, đã gần hết tháng 9, nhiều xã chưa cấp được giấy nào.
{keywords}

Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lục Nam thẩm định hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ.

Nhiều lý do ách tắc

Theo chỉ tiêu tỉnh giao, huyện phân bổ kế hoạch cấp đổi cho 11 xã đã đo đạc xong bản đồ địa chính (từ 200 -1.000 giấy/xã). Đồng thời chỉ đạo các xã phối hợp với đơn vị tư vấn hướng dẫn người dân kê khai diện tích thiết lập hồ sơ cấp đổi. 

Tuy nhiên, theo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện, từ đầu năm đến nay toàn huyện mới cấp đổi 2.973 giấy GCNQSDĐ ở 4 xã: Huyền Sơn, Lan Mẫu, Khám Lạng, Đông Hưng, đạt gần 50% so với kế hoạch giao. Trong khi từ nay đến cuối năm chỉ còn gần ba tháng vì vậy nếu đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ và các xã không tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục kê khai hồ sơ thì rất khó hoàn thành kế hoạch. 

Ông Ngô Thành Bắc, cán bộ địa chính xã Chu Điện nói: “Công ty TNHH một thành viên Hoàng Long (Bắc Giang) là đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ và hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trong xã. Bản đồ địa chính xã đo xong từ năm ngoái nhưng đến nay 2.500 trường hợp cần cấp đổi giấy vẫn chưa xong hồ sơ để trình UBND huyện phê duyệt. Hiện nay, Công ty đang kiểm kê diện tích đất của các hộ theo từng thửa ruộng sau đó mới thiết lập hồ sơ”. Các xã được giao kế hoạch cao như: Tam Dị, Cẩm Lý mỗi xã một nghìn giấy, Phương Sơn 500 giấy trong năm nay… nhưng cũng chưa cấp được giấy nào.

Theo ông Nguyễn Đức Khôi, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện thì nhiều xã đã đo đạc bản đồ xong từ năm 2010, 2012 thế nhưng tiến độ cấp đổi vẫn chậm bởi một số đơn vị tư vấn chỉ hoàn thiện hồ sơ cấp đổi một đợt tập trung, sau đó không làm tiếp hoặc có làm thì tiến độ rất chậm vì nhân lực mỏng, cùng một lúc thực hiện đo đạc ở nhiều xã khác nhau. Trong khi theo hợp đồng với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị đo đạc bản đồ phải gắn với hoàn thiện hồ sơ cho các hộ cấp đổi. 

Ngoài ra, theo phản ánh của một số xã, do năm 1993, Nhà nước giao đất nông nghiệp ổn định và đất công ích trên cùng thửa đất nên việc cấp đổi gặp khó khăn vì phải đo đạc xác định từng thửa riêng biệt. Khó khăn nữa là sau khi đo đạc bản đồ xong, diện tích đất nông nghiệp của nhiều hộ tăng hoặc giảm so với GCNQSDĐ cũ đã cấp nên cán bộ địa chính phải thẩm tra, xác minh lại xem có lấn chiếm hay tranh chấp trước khi cấp đổi.   

 Việc cấp đổi chậm còn do nhiều người chuyển nhượng, mua bán, tặng cho nhưng không làm thủ tục hành chính đúng quy định của pháp luật nên gây khó khăn cho việc xác định chủ sử dụng, nguồn gốc, hiện trạng, ranh giới quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số hộ dân chưa tự giác kê khai thửa đất; chính quyền một số xã chưa tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ cấp đổi. 

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Để khắc phục vấn đề này, ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ đẩy nhanh tiến độ và gắn với cấp đổi giấy. Đo xong xã nào cấp ngay ở xã đó. Huyện chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bố trí cán bộ tăng cường hỗ trợ các xã hướng dẫn người dân kê khai hoàn thiện và thẩm định hồ sơ ngay tại cơ sở, thường xuyên nắm bắt thông tin tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể. Đối với các trường hợp chuyển nhượng không có hồ sơ pháp lý, UBND huyện yêu cầu cán bộ địa chính xã hướng dẫn hộ dân lập hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho theo quy định. 

Theo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lục Nam, đến nay, toàn huyện có 7 xã:  Tiên Hưng, Cẩm Lý, Bắc Lũng, Phương Sơn, Tam Dị, Thanh Lâm, Tiên Nha được giao kế hoạch cấp đổi từ 200 đến 1.000 giấy/xã  nhưng các xã này vẫn chưa cấp được giấy nào. 

Bên cạnh đó, huyện đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý các đơn vị đo đạc thiết lập hồ sơ chậm, không đúng kế hoạch. Ngoài ra, các đơn vị tư vấn cần bố trí thêm nhân lực đẩy nhanh tiến độ, không cấp một đợt tập trung mà triển khai cấp đồng loạt theo từng năm. UBND các xã tích cực vận động người dân kê khai hồ sơ, các thôn hỗ trợ đơn vị tư vấn xác định, kê khai thửa đất bảo đảm nhanh và chính xác.

Hải Minh  


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...