Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn xe quá tải: Chủ bến bãi, điểm mỏ kêu khó

Cập nhật: 14:37 ngày 19/09/2014
(BGĐT) - Mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý song chủ các bến bãi, điểm mỏ nại nhiều lý do không thực hiện đúng cam kết khiến tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn diễn biến phức tạp. 

{keywords}

Lực lượng Thanh tra giao thông yêu cầu phương tiện hạ tải ngay tại bến, bãi tập kết.


Cam kết trên… giấy

Hơn một năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Ổn, thôn 6, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) thuê đất, lập bãi tập kết cát, sỏi tại khu vực đê tả Thương, đoạn gần cầu Bố Hạ. Tại đây, phương tiện ra vào vận chuyển tấp nập. 

Tháng 4-2014, ông được UBND xã Nghĩa Hưng mời đến trụ sở ký cam kết không bốc xếp hàng hóa lên xe quá khổ, quá tải; có trách nhiệm nhắc nhở lái xe chằng bạt bảo đảm vệ sinh môi trường khi lưu thông… Tuy nhiên, từ khi ký cam kết đến nay ông vẫn chưa thực hiện.

Khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 12-9, Đội Thanh tra giao thông số 4 (Thanh tra Giao thông – Sở Giao thông vận tải) kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của xe quá khổ, quá tải tại các bến, bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện Lạng Giang đúng lúc các lao động tại đây đang bốc xếp hàng lên hai xe ô tô tải loại 2 tấn được cơi nới thùng bằng ván gỗ để chở quá tải. 

Giải thích việc này, ông Ổn cho biết: “Sau khi ký cam kết, gia đình tôi đã nhiều lần nhắc nhở lái xe không chở quá khổ, quá tải. Tuy vậy, “khách hàng là thượng đế”, nhắc nhưng họ không nghe cũng đành chịu vì không thực hiện theo yêu cầu thì họ sẽ đến các bến bãi khác mua hàng”.

Các lái xe có mặt ở đây cũng cho biết, 1m3 cát nặng 1,2 tấn, nếu chở đúng tải thì xe có trọng tải hai tấn chỉ được vận chuyển 1,6m3. Trừ chi phí nhiên liệu, mỗi chuyến được từ 30-40 nghìn đồng/m3. Để thu được nhiều hơn các lái xe phải cơi nới thêm thùng hàng chở gấp từ 3 đến 4 lần quy định. Khi lưu thông phải dùng mọi cách có thể để tránh né việc kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng. 

Tuy lái xe, chủ bến bãi ra sức giải thích, biện minh cho việc làm của mình là vì cuộc sống, chủ hàng yêu cầu... nhưng ông Nguyễn Bá Luyến, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4 vẫn kiên quyết yêu cầu các phương tiện hạ tải ngay tại bến. Đồng thời, lập biên bản yêu cầu ông Nguyễn Văn Ổn cam kết không tái phạm những việc làm trên. 

“Thi gan” với lực lượng chức năng

Huyện Yên Thế là nơi có nhiều điểm mỏ khai thác khoáng sản nhưng thời gian gần đây số lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông giảm hẳn, chỉ còn một số xe quá tải lưu thông từ các mỏ đá từ huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) qua địa bàn khiến nhiều đoạn đường xuống cấp. 

Khoảng 10 giờ ngày 12-9, Đội Thanh tra giao thông số 1 tuần tra trên đường tỉnh 242 qua thị trấn Bố Hạ và các xã Hương Vỹ, Đồng Hưu - nơi từng được coi là “điểm nóng” về xe quá tải vì có hàng chục mỏ than, lò nung vôi, cơ sở sản xuất cay xỉ... Tại thời điểm kiểm tra không có bất kỳ xe quá khổ, quá tải nào lưu thông trên đường, ngay các mỏ khoáng sản, lò vôi cũng tạm ngừng hoạt động. 

Tuy nhiên, khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Đội công tác phát hiện 4 xe tải trọng lớn dừng, đỗ tại điểm giáp ranh giữa tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang. Bằng mắt thường cũng nhận thấy đây là những xe quá khổ, quá tải. Một lái xe có mặt tại đây cho biết, các phương tiện bị hỏng giữa đường, phải đỗ chờ thợ đến sửa chữa, khi nào khắc phục xong sự cố sẽ tiếp tục lưu thông.

Hiện nay, các xe “khủng” vận chuyển hàng hóa ít hơn trước nhưng các loại xe nhỏ (tải trọng từ 3 đến 5 tấn) loại được cơi nới, chở gấp 2 đến 3 lần tải trọng thiết kế của xe. Khi lưu thông trong điều kiện đường xấu, áp lực lên hệ thống phanh, lốp lớn dễ gây nổ lốp, nghiêng, lật xe làm mất an toàn giao thông.

Chứng kiến cảnh tượng trên, ông Thân Văn Biên, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 khẳng định: "Hỏng xe là lý do các tài xế nại ra để ngụy biện, che đậy việc chở quá khổ, quá tải. Đã nhiều lần nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng huyện Yên Thế kiểm tra thì hàng chục phương tiện quá tải lại tập kết, dừng đỗ trên địa phận tỉnh Lạng Sơn để chống đối".

Thống kê của Sở Giao thông vận tải cho thấy, toàn tỉnh hiện có 285/285 chủ doanh nghiệp, bến bãi, điểm mỏ ký cam kết không sử dụng, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa lên xe quá khổ, quá tải. Nhưng trên thực tế hầu hết các đơn vị không thực hiện đúng các nội dung cam kết. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết,  đơn vị đã chỉ đạo các đội thanh tra chuyên ngành chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải tại bến bãi, điểm mỏ. Khi phát hiện vi phạm lực lượng thanh tra đã phối hợp cùng lực lượng chức năng các huyện, TP xử lý. Nhờ vậy, đã có 143 phương tiện quá tải bị các đội thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt 426 triệu đồng. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Sở có văn bản yêu cầu UBND một số huyện có biện pháp xử lý chủ bến bãi, điểm mỏ không thực hiện đúng cam kết.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...